Tôi tham gia bảo hiểm tháng 7/2014. Tháng 6/2015 tôi có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. 3 tháng sau tôi ký hợp đồng với 1 công ty khác.

Hỏi:

1/Tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?nếu có thì được hưởng bao nhiêu tháng và số tiền hưởng hàng tháng?

2/ Trong thời gian 3 tháng không có việc làm thì thời gian tham gia bảo hiểm của tôi có bị gián đoạn không? Nếu không thì trong 3 tháng đó ai đóng bảo hiểm cho tôi? 

Xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: Hồng Quế

Email: coon...@gmail.com

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật lao động của Công ty luật Minh Khuê

Tư vấn về trợ cấp thất nghiệp?

Luật sư tư vấn luật lao động qua điện thoại gọi: 1900 6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Luật Minh Khuê. Với yêu cầu này, Luật Minh Khuê xin trả lời như sau:

Cơ sở pháp lý

Luật việc làm 2013 

Nội dung phân tích

1. Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Điều 81 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

"Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Như vậy, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng được tất cả các điều kiện trên. Theo dữ liệu bạn đưa ra, bạn tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 7/2014, bạn chấm dứt hợp đồng lao động vào tháng 6/2015, do vậy có thể hiểu bạn tham gia bảo hiểm xã hội từ tháng 7/2014 đến tháng 5/2015. 24 tháng trước khi thất nghiệp đối với trường hợp của bạn được tính từ tháng 6/2013 đến tháng 5/2015. Nếu trong khoảng thời gian này, bạn đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên thì bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong trường hợp của bạn, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2013 đến tháng 5/2015 bạn đóng bảo hiểm được 12 tháng ( từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015) vì vậy khi bạn tiến hành đầy đủ các thủ tục trên thì bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Mức trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

Điều 50 Luật việc làm quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:

"1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này."

Như vậy, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động phụ thuộc vào thời gian mà họ tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Mức trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của sáu tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

2. Trong khoảng thời gian chưa có việc làm thì thời gian tham gia bảo hiểm xã hội có bị gián đoạn không?

Theo quy định hiện hành thì thời gian đóng BHXH là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng BHXH cho đến khi dừng đóng. Như vậy, khoảng thời gian bạn chưa tìm được việc làm sẽ không được tính vào thời hạn tham gia bảo hiểm xã hội, do khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động cũng đồng nghĩa với việc bạn và bên công ty cũ của bạn không tham gia đóng bảo hiểm xã hội nữa. Khoảng thời gian đóng bảo hiểm xã hội trước đây của bạn sẽ được bảo lưu và cộng dồn vào lần tham gia bảo hiểm xã hội tiếp theo. 

Trên đây là những tư vấn từ phía Công ty chúng tôi cho thắc mắc của Quý khách hàng. Nếu còn vấn đề nào chưa được rõ, vui lòng liên hệ trực tiếp đến Công ty chúng tôi qua Tổng đài 1900 6162 để được hỗ trợ.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT – CÔNG TY LUẬT MINH KHUÊ