Em ký hợp đồng thử việc từ ngày 30/11/2015 đến 29/01/2015. Trong hợp đồng có bảng mô tả công việc nếu thất thoát hàng hoá sẽ đền 50% giá trị sản phẩm, đính kèm bảng hợp đồng. Ngày cuối cùng hết hợp đồng là 29 tức là thứ 6 ngày cuối tuần, trước đó em vẫn không nhận được bảng đánh giá hay gia hạn và do giờ làm việc quá nhiều, em kí hợp đồng là 8 tiếng/ 1 ngày, 6 ngàu/ 1 tuần, tuy nhiên em làm thực tế là 10 đến 14 tiếng/1 ngày, cấp trên đều biết nhưng không chấm công, với lý do là, chức vụ Quản Lý không được chấm công thêm giờ, và không có người quản lý trực tiếp, do công ty chính ở Sài Gòn, em ở Cần Thơ, chỉ có 1 người kế toán, chị ta không biết gì về quản lý nên không chỉ dẫn và giúp đỡ em, sau 2 tháng thử việc, em không đồng ý với giờ làm việc và các làm việc, nên thứ 2 đầu tuần, tức ngày 01/02/206, em xin nghỉ việc, và do gần tết em báo trước và hỗ trợ cho công ty thêm 1 tuần, yêu cầu công ty xuống bàn giao. Nhưng công ty không chịu, nói là không kịp tuyển quản lý, tuy nhiên ngày 05/02/2016, em biết tin đã có quản lý mới, đang thực tập tại Cửa Hàng gần đó ( ở Cần Thơ có 3 Cửa Hàng), nhưng vẫn không chịu qua bàn giao, và yêu cầu làm làm tới ngày 15/02/2016, để kịp công ty nghỉ tết vô, mới làm việc được, ngày 16/02/2016. Công Ty kiểm hàng tuy nhiên không có mặt em, và kiểm ra thất thoát hàng hoá gần mười mấy triệu, yêu cầu em bồi thường, tuy nhiên em thấy không hợp lý Vì :

Thứ nhất khi em nhận cửa hàng trong thời gian thử việc, người kiểm tra hàng hoá là người của Công Ty.

Thứ hai, khi bắt đầu làm việc, công ty biết có nhân viên bán hàng gian dối trong kinh doanh nhưng không đuổi, để ở lại gần cả tháng, sau khi đuổi cũng không cho người kiểm tra hàng hoá, em là người mới, nhưng cũng không ở lại Cửa Hàng suốt, khoảng thời gian đó không biết có gì xảy ra.

Thứ ba, không ai chỉ em biết cách kiểm hàng, tự mình em làm, dù hàng hoá lên tới hơn 9 nghìn sản phẩm. Vậy luật sư cho em hỏi, em không còn hợp đồng, vậy em có cần bồi thường thiệt hại vật chất cho công ty không?

Mong luật sư tư vấn, em xin cảm ơn !

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi: 1900 6162

 

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động 2012.

2. Nội dung tư vấn:

BLLĐ 2012 quy định về thời gian thử việc như sau:

Điều 29. Kết thúc thời gian thử việc.

1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.

Như vậy, theo quy định nêu trên, thì NLĐ khi thử việc có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu.

Theo đó, nếu bị người sử dụng lao động yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại trong thời gian thử việc thì người lao động vẫn có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc, không cần báo trước và cũng không có nghĩa vụ phải bồi thường (do không đạt yêu cầu đối với công việc được giao trong thử việc).

Tuy nhiên, nếu trong quá trình làm việc cho công ty, bạn có gây ra sai xót dẫn tới có thiệt hại thì sẽ phải bồi thường theo quy định điều 130 Bộ luật lao động 2012:

Điều 130. Bồi thường thiệt hại

1. Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

2. Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900 6162 hoặc gửi qua email:  Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê