Trong năm 2015 tôi làm việc từ 01/01/2015 đến 17/07/2015 thì nghỉ việc. Hôm nay tôi nhận tiền nghỉ việc tháng 7/2015 thì lại không nhận được tiền phép năm ( 6 ngày phép năm từ 01/01 đến 30/06/2015 ). Vậy công ty của tôi giải quyết như thế là đúng hay sai? hay tôi hiểu sai luật. Mong Quý Công Ty tư vấn giúp.

Chân Thành Cảm Ơn ! Chúc Quý Công Ty Mọi Điều Tốt Đẹp.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của công ty luật MINH KHUÊ.

Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

 

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Luật Minh Khuê! Vấn đề thắc mắc của bạn xin được giải đáp như sau:

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động năm 2012.

Nghị định 45/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của bộ luật lao động về thời giờ làm việc thời giờ nghỉ ngơi,và an toàn lao động vệ sinh lao động.

Nội dung tư vấn:

Theo quy định tại bộ luật lao động quy định về vấn đề nghỉ phép năm quy định như sau:

Điều 111. Nghỉ hằng năm

1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.

Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Theo quy định tại điều 111 trên thì bạn thuộc trường hợp đã làm việc đủ 12 tháng cho công ty nên bạn sẽ được nghỉ hằng năm với số ngày là 12 ngày và hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.Nhưng tới năm 2015 thì bạn làm việc được từ ngày 01/01/2015 đến 17/07/2015 thì nghỉ việc mà bạn chưa nghỉ hằng năm hoặc  chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ do bạn làm chưa đủ 12 tháng nên thời gian nghỉ hằng năm của bạn năm 2015 được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc ,trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Tại nghị định số 45/2013/NĐ-CP cũng quy định chi tiết về giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và an toàn lao động, vệ sinh lao động như sau:

Điều 7. Cách tính số ngày nghỉ hàng năm đối với trường hợp làm không đủ năm

Số ngày nghỉ hằng năm theo Khoản 2 Điều 114 của Bộ luật lao động được tính như sau: Lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày nghỉ hằng năm; kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0.5 thì làm tròn lên 01 đơn vị.

Do đó,thời gian bạn làm từ từ ngày 01/01/2015 đến 17/07/2015 bạn sẽ được nghỉ phép 7 ngày nếu bạn chưa nghỉ hoặc nghỉ chưa hết thì công ty sẽ phải thanh toán bằng tiền cho bạn những ngày bạn chưa nghỉ phép đó.Như vậy công ty giải quyết cho bạn như vậy là không đúng với quy đinh pháp luật.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật lao động.