Vào ngày 05/09/2015 tôi nhận quyết định nghỉ việc và thanh lý hợp đồng ở công ty A. Ngay sau đó tôi làm việc tại công ty B. Tới ngày 04/11/2015 tôi được công ty A gọi đến nhận sổ bảo hiểm xã hội, tháng chốt bảo hiểm ở công ty A là đến hết tháng 8. Tôi muốn hỏi một số vấn đề sau: - Để tiếp tục được đóng bảo hiểm xã hội ở công ty B thì tôi chỉ cần đưa sổ cho bên công ty B là được hay cần phải làm gì thêm? - Các tháng không được đóng bảo hiểm (tháng 9 và tháng 10) có ảnh hưởng gì tới tôi sau này không? - Có cách nào đóng bù các tháng thiếu đó không? 

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người gửi:G.K

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật bảo hiểm xã hội của công ty luật Minh Khuê.

Tư vấn về việc chuyển Bảo hiểm xã hội?

Luật sư tư vấn trưucj tuyến gọi:1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! cám ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty luật Minh Khuê,với thông tin bạn cung cấp chúng tôi xin được tư vấn như sau:

 

Cơ sở pháp lý:

Quyết định 1018/QĐ-BHXH ngày 10 tháng 10 năm 2014 sửa đổi một số nội dung tại các quyết định ban hành quy định quản lý thi chi,chi BHXH,BHYT của tổng giám đốc BHXH Việt Nam.

Quyết định số 1111/QĐ-BH ngày 25 tháng 10 năm 2011 về việc ban hành Quy định quản lý thu BHXH, BHYT; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT

Nội dung tư vấn:

Trước khi sang công ty B mới làm việc, bạn cần phải hoàn tất các thủ tục chốt sổ Bảo hiểm xã hội tại công ty A ,viêc này sẽ do công ty A lập danh sách gửi đến Cơ quan bảo hiểm xã hội và thực hiện việc chốt sổ bảo hiểm xã hội, đồng thời có trách nhiệm chuyển bảo hiểm xã hội của bạn sang công ty mới và giao sổ cho bạn, để bạn nộp sổ bảo hiểm xã hội cho công ty B. Công ty B sẽ tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội cho bạn.

Theo thông tin bạn cung cấp thì công ty A đã giao sổ cho bạn sau 2 tháng sau khi bạn nghỉ làm ở công ty điều này cũng không có ảnh hưởng gì tới việc tới các tháng đóng bảo hiểm tiếp theo của bạn cũng như sau này nên khi nhận được sổ bảo hiểm thì bạn nộp cho công ty B và không nhất thiết là phải đóng bảo hiểm bù cho 2 tháng bạn đã không đóng bảo hiểm, bạn không phải kê khai tờ khai tham gia BHXH, BHYT bắt buộc. Cơ quan mới sẽ căn cứ vào Hợp đồng lao động của bạn và công ty hoặc Quyết định tuyển dụng để điều chỉnh lao động tăng giảm tại đơn vị. Thời gian đóng bảo hiểm ở doanh nghiệp cũ được tính vào tổng thời gian đóng bảo hiểm của người lao động khi làm thủ tục hưu trí sau này.

Hồ sơ và thủ tục chốt sổ bảo hiểm gồm:

Theo quy định tại Điều 19 (báo giảm lao động và xác nhận sổ BHXH đối với các trường hợp ngừng việc), Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 về việc ban hành Quy định quản lý thu BHXH, BHYT; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT và Quyết định số 1018/QĐ-BHXH ngày 10/10/2014 sửa đổi một số nội dung tại các quyết định ban hành quy định quản lý thu, chi BHXH, BHYT của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam

Thành phần hồ sơ gồm có:

- Đơn vị sử dụng lao động: 2 bản danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS).

- Người lao động: Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết thời hạn; Sổ BHXH; Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (trừ trường hợp chết).

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động.