Sau 1 tuần em đã bàn giao hoàn toàn công tác kế toán của em và cuối tuần em có báo nghỉ. Sếp không chấp nhận và hai bên có xảy ra tranh chấp nên sếp gọi điện nhờ trưởng phòng thí nghiệm báo em là nếu em bàn giao xong thì em cứ nghỉ. Nhưng khi làm thủ tục chốt bảo hiểm thì em trở lại văn phòng làm công văn yêu cầu chốt sổ thì phát hiện sếp làm thông báo cho em thôi việc với lý do em sai phạm về nghiệp vụ trong quá trình làm việc và bỏ việc ngang vì thế sẽ không trả lương cũng như phụ cấp nào cho em khi nghỉ việc. Công văn này em không được nhận và công ty cũng không có biên bản xử lý vi phạm nào về em trong suốt quá trình làm việc.

Xin Luật sư tư vấn giúp em là do công ty em dưới 10 lao động nên không phải đóng BHTN. Vậy công ty có phải trả trợ cấp cho em là 1/2 tháng lương trên 1 năm làm việc, do em nghỉ sớm hơn thời hạn 30 ngày hay không ? Và công văn của công ty như vậy có ảnh hưởng đến quá trình công tác sau này của em không ? Nếu có khiếu kiện em sẽ liên hệ thế nào và cơ quan nào và thủ tục thế nào ạ ?

Em xin chân thành cảm ơn.

Người gửi: Đ.K

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

Tư vấn thủ tục thành lập

Luật sư tư vấn lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Cơ sở pháp lý​:

Bộ luật Lao động 2012

Nội dung phân tích:

Vì trong thư bạn không nêu rõ bạn ký hợp đồng với công ty là hợp đồng xác định thời hạn hay hợp đồng không xác định thời hạn nên chúng tôi chia thành các trường hợp sau:

Thứ nhất: hợp đồng lao động mà bạn ký với công ty là hợp đồng lao động xác định thời hạn: Bạn chỉ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi xảy ra các trường hợp sau đây và phải tiến hành báo trước cho người sử dụng lao động theo các quy định sau:

"Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này."

Trường hợp 2: Nếu hợp đồng lao động mà bạn ký với công ty là hợp đồng lao động không xác định thời hạn, bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trong bất kì trường hợp nào nhưng phải tuân thủ thời hạn báo trước: " Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này."

Với trường hợp của bạn, vì bạn báo trước thời gian nghỉ chưa đến 30 ngày vì thế, dù bạn ký loại hợp đồng nào, bạn cũng đã chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật. Do đó, quyền và nghĩa vụ của bạn sẽ được giải quyết như sau theo quy định của Bộ luật lao động 2012:

"Điều 43. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này."

Do đó, bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định  của pháp luật.

Về lí do cho bạn thôi việc: vì công văn cho bạn nghỉ việc chỉ là công văn nội bộ nên không ảnh hưởng nhiều đến quá trình công tác của bạn. Tuy nhiên, tại một số đơn vị, cơ quan, họ có yêu cầu về việc phải có nhận xét của người sử dụng lao động trước đây với quá trình làm việc của bạn. Khi đó, bạn phải yêu cầu người sử dụng lao động phải đính chính lại lý do cho bạn nghỉ việc. Nếu không được đáp ứng yêu cầu, bạn có thể gửi đề nghị lên lãnh đạo của bạn hoặc khởi kiện ra tòa án yêu cầu đính chính thông tin.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi với yêu cầu của bạn.

Trân trọng!

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT - CÔNG TY LUẬT MINH KHUÊ.