Tổng lương của cháu vào tháng 07/15 là 5 triệu. Và tháng 09/15 vừa qua, giám đốc lại tăng thêm 200.000 đồng cho cháu. Vậy là 5,2 triệu.Ngày 14/10, giám đốc nói chuyện và muốn cháu nộp đơn nghỉ vào ngày 15/10. Mục đích của giám đốc là không phải đóng bảo hiểm xã hội tháng 10 cho cháu, trong khi ngày 07/11 cháu mới hết hợp đồng. Cháu đã đồng ý.Như vậy, tiền lương những ngày cháu đã làm và tiền phép từ tháng 01 - tháng 09 của cháu sẽ được tính như thế nào ạ? Xin nói thêm là ngày 15/10 cháu bắt đầu nghỉ làm.Trong 9 ngày phép của cháu, cháu đã nghỉ tổng cộng 4 ngày (có tháng nghỉ 1/2 ngày, có tháng 1 ngày). Và khi nghỉ thì công ty đã trừ vào lương tháng đó.Cháu muốn hỏi là lương T.10 cháu nhận được sẽ căn cứ dựa trên lương trong hợp đồng ban đầu, hay lương của tháng 09. Và ngày phép có hưởng lương mà cháu chưa nghỉ có được nhân 300% không? Còn 4 ngày cháu đã nghỉ thì lương phép được hoàn trả như thế nào, bao nhiêu phần trăm?

Mong luật sư giúp đỡ cháu.Chân thành cảm ơn luật sư.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động công ty Luật Minh khuê. 

                                                                         Tư vấn về việc nhận lương sau khi nghỉ làm.?

                                                                                 Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến: 1900.6162

Trả lời:

Kính chào và cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Luật Minh Khuê của chúng tôi.Với câu hỏi trên chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

 

I Cơ sở pháp lý:

 Bộ luật lao đông năm 2012

Luật  bảo hiểm xã hội năm 2006

II Nội dung phân tích:

-Theo quy định của pháp luật người lao động bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội

Điều 2. Đối tượng áp dụng( Luật bảo hiểm xã hội)

1. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là công dân Việt Nam, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên

Về mức đóng bảo hiểm theo khoản 1 Điều 91 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006

Điều 91. Mức đóng và phương thức đóng của người lao động

1. Hằng tháng, người lao động quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 2 của Luật này đóng bằng 5% mức tiền lương, tiền công vào quỹ hưu trí và tử tuất; từ năm 2010 trở đi, cứ hai năm một lần đóng thêm 1% cho đến khi đạt mức đóng là 8%.

1,Bạn muốn hỏi tiền lương của bạn từ tháng 01 đến tháng 09. ?Thì sẽ theo quy định tại khoản 1 Điều 91 Luật bảo hiểm xã hội

-Theo khoản 2  Điều 94 Luật Bảo hiểm xã hội quy định về tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như sau:
 Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động. 
Theo quy định trên thì trường hợp của Bạn thuộc diện  người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, nên  tiền lương, tiền công tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội là mức tiền lương, tiền công ghi trong hợp đồng lao động (không bao gồm các khoản phụ cấp, trợ cấp khác).

 Vì bạn nói:tổng lương của bạn bao gồm (căn bản+ tất cả các khoản phụ cấp, chưa trừ bảo hiểm phải nộp) là 4,8 triệu,

>> Như vậy thì chúng tôi không thể biết chính xác được tiền lương ,tiền công mà bạn nhận được là bao nhiêu để tính cụ thể cho bạn.Nên bạn hãy căn cứ lại hợp đồng của bạn để xem tiền lương của bạn là  bao nhiêu bằng cách là mỗi tháng bạn lấy tiền lương có trừ khoản phụ cấp nhân với 5% thì sẽ ra số tiền bạn phải đóng.Còn những tháng bạn được tăng lương thì bạn cũng căn cứ vào lương bạn được hưởng nhân với 5 %.(Tất cả lương này đều là lương chưa có phụ cấp)

 2,T.10 cháu nhận được sẽ căn cứ dựa trên lương trong hợp đồng ban đầu, hay lương của tháng 09?

Bạn nhận lương sẽ căn cứ theo bảng lương tháng 9  khi mà giám đốc tăng lương cho bạn .Tuy nhiên luật lao động quy định hợp đồng lao động bắt buộc phải được thành lập bằng văn bản mà  trong trường hợp này của bạn thì giám đốc chỉ nói vậy thôi nên rủi ro rất lớn thuộc về bạn vì ông ta có thể trả lương cho bạn theo hợp đồng ban đầu 

3,Và ngày phép có hưởng lương mà cháu chưa nghỉ có được nhân 300% không? Còn 4 ngày cháu đã nghỉ thì lương phép được hoàn trả như thế nào, bao nhiêu phần trăm?

Theo khoản 1c Điều 97 Luật lao động năm 2012

Điều 97. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

>>Như vậy thì bạn có được nhân với 300% hơn nữa thì bạn còn được cộng thêm  tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.Lương phép sẽ được hoàn trả theo tháng mà có ngày bạn làm thêm đấy và ngày đấy tiền lương của bạn sẽ nhân với 300% cộng thêm tiền lương,tiền công của ngày hôm đó.

,Còn 4 ngày cháu đã nghỉ thì lương phép được hoàn trả như thế nào, bao nhiêu phần trăm?

Vì bạn nói "Trong 9 ngày phép của cháu, cháu đã nghỉ tổng cộng 4 ngày (có tháng nghỉ 1/2 ngày, có tháng 1 ngày). Và khi nghỉ thì công ty đã trừ vào lương tháng đó

Trong 9 ngày nghỉ phép  mà bạn mới chỉ nghỉ có 4 ngày và khi nghỉ thì công ty đã tính vào tiền lương của tháng đó.Như vậy thì bạn còn 5 ngày chưa được nghỉ và công ty sẽ phải trả lương phép cho bạn trong năm ngày này.Mức lương này sẽ là mức lương 5 ngày tính trong tháng bạn nghỉ và không có nhân với bao nhiêu phần trăm cả trừ khi trong năm ngày đó bạn có làm thêm giwof thì bạn mới nhân với phần trăm của ngày làm thêm giờ đó

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của bạn.Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến bạn chưa hiểu hết vấn đề hoặc và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của bạn.

Trân trọng./.
Bộ phận tư vấn pháp luật lao động.