1/ Bùi Thị T, sinh 06/5/1965, đóng BHXH từ tháng 3/1995.
Lý do xin thôi việc (chấm dứt HĐLĐ): Già, sức khỏe yếu
+ Tuổi: Đủ 50 tuổi tính đến tháng 4/2015.
+ Thời gian tham gia đóng BHXH: 21 năm 2 tháng, tính đến hết tháng 4/2015.

2/ Nguyễn Thị V, sinh 10/10/1960, đóng BHXH từ tháng 3/1995.
Lý do xin thôi việc (chấm dứt HĐLĐ): Vì tuổi cao, sức khỏe yếu không thể theo tiếp tục làm việc tại Công ty.
+ Tuổi: Đủ 54,9 tuổi tính đến tháng 4/2015.
+ Thời gian tham gia đóng BHXH: 21 năm 2 tháng, tính đến hết tháng 4/2015.

* Cả 02 lao động trên đã nộp đơn xin thôi việc và vẫn thực hiện thời gian báo trước theo quy định.
* 02 lao động trên đều làm CÔNG NHÂN CHẾ BIẾN THỦY SẢN ĐÔNG LẠNH thuộc danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại do Liên Bộ LDTBXH và Bộ Y tế ban hành.
* 02 lao động trên đều có đủ 15 năm làm CÔNG NHÂN CHẾ BIẾN THỦY SẢN ĐÔNG LẠNH.

Xin hỏi:

1/ Công ty có phải chi trả trợ cấp thôi việc cho 02 LĐ trên theo quy định? và ra quyết định chấm dứt HĐLĐ => NLĐ nộp đơn xin thôi việc.

2/ Không chi trả trợ cấp thôi việc vì NLĐ đã đủ điều kiện nghỉ hưu? Công ty ra Quyết định về việc nghỉ hưu để hưởng BHXH?

3/ Trong trường hợp Công ty đã ban hành quyết định chấm dứt HĐLĐ có tính chi trả trợ cấp thôi việc là sai thì nên xử lý như thế nào? Có nên thu hồi quyết định?

Mục đích của Công ty là thực hiện đúng quy định. Rất mong nhận được sự giúp đỡ của Luật sư.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Người gửi: V.V.T

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

Tư vấn về việc ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động hay quyết định cho về hưu ?

Luật sư tư vấn pháp luật lao động gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Kính chào bạn V.V.T,  cảm ơn bạn đa gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi, rất hân hạnh được trả lời câu hỏi của bạn.

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động 2012

Luật bảo hiểm xã hội 2006

2. Nội dung phân tích:

Để giải đáp thắc mắc của bạn, chúng tôi xin đưa ra các ý kiến sau:

- Thứ nhất, công ty không phải trả trợ cấp thôi việc. Bởi vào thời điểm người lao động xin thôi việc cũng là thời điểm người lao động đã đủ tuổi nghỉ hưu và đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu. Nội dung này chúng tôi sẽ phân tích ở dưới.

- Thứ hai, 2 lao động trên đã đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu và số năm đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012 và Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006. Cụ thể:

Điều 187 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về tuổi nghỉ hưu như sau:

"1. Người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

2. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo thuộc danh mục do Chính phủ quy định có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn so với quy định tại khoản 1 Điều này".

Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định về điều kiện hưởng lương hưu như sau:

"1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này có đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi;

b) Nam từ đủ năm mươi lăm tuổi đến đủ sáu mươi tuổi, nữ từ đủ năm mươi tuổi đến đủ năm mươi lăm tuổi và có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên. Tuổi đời được hưởng lương hưu trong một số trường hợp đặc biệt khác do Chính phủ quy định".

Theo như thông tin bạn cung cấp, công nhân chế biến thủy sản động lạnh thuộc danh mục ngành nghề, công việc nặng nhọc, độc hại do BLĐTBXH - BYT ban hành, đồng thời 2 lao động trên cũng đã có đủ 15 năm làm việc trong ngành nghề, công việc này. Do đó, 2 lao động này hoàn toàn đủ điều kiện để được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006. 

Mặt khác, Điều 48 BLLĐ 2012 quy định về trợ cấp thôi việc: "Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên...". 

Điều 36 BLLĐ quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

"1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.

2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

4. Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này.

5. Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Toà án.

6. Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.

7. Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

8. Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định tại khoản 3 Điều 125 của Bộ luật này.

9. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật này.

10. Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật này; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhật, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã".

Như vậy, nếu như người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu thì sẽ không được trả trợ cấp thôi việc. 

Trường hợp 2 lao động trên vừa đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu, lại vừa có đơn xin thôi việc - tức trường hợp thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên người lao động không thể nào cùng một lúc được hưởng 2 chế độ. Do đó, chúng tôi đề xuất ý kiến, công ty nên ra quyết định về việc nghỉ hưu cho 2 lao động này để họ làm thủ tục hưởng chế độ hưu trí từ cơ quan bảo hiểm, đồng thời cũng bảo vệ quyền lợi của phía công ty và phù hợp với quy định của pháp luật lao động. 

- Thứ ba, về việc công ty đã ban hành quyết định cho thôi việc có tính chi trả trợ cấp thôi việc và câu hỏi có nên thu hồi quyết định này hay không, chúng tôi xin phân tích và đưa ra ý kiến như sau: Khi người lao động xin thôi việc (đáp ứng điều kiện về thời gian báo trước) thuộc trường hợp được chi trả trợ cấp thôi việc như đã nêu ở trên thì người sử dụng lao động phải chi trả trợ cấp thôi việc. Ngoài ra người lao động còn được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của luật bảo hiểm xã hội. Trong một số trường hợp người lao động đã lợi dụng quy định này của pháp luật, khi sắp đủ tuổi nghỉ hưu và hưởng lương hưu, liền đưa đơn xin thôi việc, nhằm mục đích hưởng liền 3 chế độ của pháp luật, là trợ cấp thôi việc, bảo hiểm thất nghiệp và chế độ hưu trí. Trong trường hợp của bạn, việc người lao động xin thôi việc đúng vào thời điểm đã đủ tuổi nghỉ hưu và được hưởng lương hưu theo quy định của Luật BHXH 2006, về phía công ty cũng ra quyết định cho thôi việc, có thể xuất phát từ việc cả 2 bên đều chưa nắm rõ quy định của pháp luật. 

Do đó, trong trường hợp này, khi công ty đã ra quyết định cho thôi việc và chi trả trợ cấp thôi việc cho 2 lao động trên là chưa phù hợp với quy định của pháp luật. Vì vậy, chúng tôi đề xuất ý kiến, công ty nên ra một quyết định khác về việc hủy bỏ hiệu lực của quyết định cho thôi việc và chi trả trợ cấp thôi việc cho 2 lao động nói trên, vì không phù hợp với quy định của pháp luật, đồng thời ra quyết định nghỉ hưu đối với 2 lao động trên.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi, rất mong có thể giải đáp được thắc mắc của bạn.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê