Tháng 03/2015, nhân viên này xin được chấm dứt hợp đồng và công ty đã đồng ý. Cho em được hỏi:
- Thời gian công tác của Ông A tại Chi nhánh Đaklak là từ năm 1997.
- Thời gian công tác của Ông A tại Chi nhánh Đà Nẵng là từ ngày 01/9/2014 đến 28/03/2015.
Công ty yêu cầu Chi nhánh Đà Nẵng phải trả cho ông A Số tiền trợ cấp thôi việc 30 triệu (12 năm bao gồm thời gian công tác tại Chi nhánh Đà Nẵng và Chi nhánh ĐăkLăk)
Vậy đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm trả tiền trợ cấp thôi việc cho ông A?
Trong thời gian chờ đợi sự tư vấn của Quý anh (chị). Em xin chân thành cảm ơn.

Người gửi: L.T.N.H

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luật của công ty luật Minh Khuê.

Tư vấn về việc trợ cấp thôi việc ?

Luật sư tư vấn pháp luật lao động, gọi:i 1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động 2012

Thông tư 17/2009/TT-BLĐTBXH

2. Nội dung phân tích:

Trường hợp của bạn, ông A đã có thời hạn công tác tại cả hai chi nhánh Đắc Lắc và Đà Nẵng là 17 năm 6 tháng. Trong trường hợp công ty bạn không đóng bảo hiểm thất nghiệp cho ông A thì thời gian để làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc cho ông A sẽ là 17 năm 6 tháng.

Do đó, theo quy định tại Điều 2 Thông tư 17/2009/TT-BLĐTBXH thì trong trường hợp tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc có tháng lẻ thì được làm tròn. Trong trường hợp của ông A sẽ được làm tròn là 1 năm. Tức thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là 18 năm.

Điều 48 Bộ luật lao động có quy định về trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động như sau:
Điều 48. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Do đó, công ty bạn có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho ông A theo quy định tại Điều 48

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê