Việc xác định lương để chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động được xác định như thế nào? Có hai trường hợp tính:

1. Hệ số lương x lương tối thiểu, hoặc

2. Lương thực tế đang hưởng hàng tháng

Cụ thể: Hiện tại hệ số lương của tôi là 3,65, lương tối thiểu vùng của khu vực tôi đang ở là 2.400.000đ; Mức lương hàng tháng tôi đang hưởng tại công ty là 10.000.000 đ. Vậy khi tính mức lương để chi trả trợ cấp thôi việc có phải bằng: (3,65 x 2.400.000 : 2) x số tháng làm việc, hoặc bằn : ( 10.000.000 : 2) x số tháng làm việc.

Mong Luật sư tư vấn.

Trân trọng cảm ơn.

Người gửi: T.P

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê. 

Tư vấn xác định lương để trả trợ cấp thôi việc cho người lao động ? 

Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về chuyên mục tư vấn của công ty chúng tôi. Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Căn cứ pháp lý:

Bộ luật lao động 2012;

Nghị định 05/2015 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động

Nội dung tư vấn:

Điều 48  Bộ luật lao động 2012 quy định về trợ cấp thôi việc như sau:

"1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

Như vậy, nếu bạn chưa đóng bảo hiểm thất nghiệp và bạn cũng chưa từng được công ty chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp thì công thức tính trợ cấp thất nghiệp như sau:

Tiền trợ cấp thôi việc = Tiền lương tính trợ cấp thôi việc X Tổng thời gian người lao động làm việc ở công ty chi trả trợ cấp thôi việc X 1/2

Trong đó:

Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc: Theo điểm c Khoản 3 Điều 14 Nghị định 05/2015 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động quy định: “thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc”

Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc: Khoản 3 Điều 48 Bộ Luật lao động 2012 quy định: “Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.”

Như vậy, chỉ có 1 cách tính trợ cấp thôi việc như trên. Việc bạn tính thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo tháng là không đúng mà phải tính theo năm (12 tháng) (tháng lẻ được làm tròn như ở hướng dẫn trên) và số tiền 10 triệu mà bạn được nhận hàng tháng có thể không phải là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động của bạn. Vì vậy, bạn hãy xem xét lại và dựa vào công thức trên để tính.

Trân trọng!

Bạn có thể gọi điện để được tư vấn trực tiếp theo số 1900.6162.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT - CÔNG TY LUẬT MINH KHUÊ