Như vậy tôi có vi phạm hợp đồng không. Nếu có tôi phải chịu trách nhiệm như thế nào do hợp đồng không quy định và tôi cũng không được giữ bản hợp đồng nào cả. Tôi đã có được thanh toán lương hay không? Xin cảm ơn luật sư.

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật Lao động năm 2012

2. Nội dung tư vấn:

Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản trừ trường hợp đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới 03 tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

- Khi giao kết hợp đồng lao động người sử dụng lao động và người lao động phải tuyên thủ theo các nguyên tắc quy định tại Điều 17 Bộ luật Lao động năm 2012 như sau:

1. Tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và trung thực.

2. Tự do giao kết hợp đồng lao động nhưng không được trái pháp luật, thỏa ước lao động tập thể và đạo đức xã hội.

Ngoài ra, hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Bộ luật Lao đông năm 2012 như sau:

1. Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:

a) Tên và địa chỉ người sử dụng lao động hoặc của người đại diện hợp pháp;

b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ nơi cư trú, số chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác của người lao động;

c) Công việc và địa điểm làm việc;

d) Thời hạn của hợp đồng lao động;

đ) Mức lương, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;

g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

i) Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế;

k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.

- Điều 27 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về thời gian thử việc như sau:
Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây:

1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên;

2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

=> Như vậy, thời gian thử việc của bạn là 1 tháng nên tương ứng với công việc của bạn làm phải có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.

- Điều 28 Bộ luật Lao động quy định về tiền lương trong thời gian thử việc: "Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thoả thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó."

- Và tại Điều 29 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về hết thời gian thử việc:

1. Khi việc làm thử đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

2. Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận.

=> Theo quy định của pháp luật hiện hành trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền hủy bỏ thỏa thuận thử việc mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hia bên đã thỏa thuận. Và khi kết thúc việc làm thử mà đạt yêu cầu thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động với người lao động.

=> Kết luận: Trường hợp của bạn là đã kết thúc thời gian thử việc bạn cảm thấy công việc không phù hợp với mình thì bạn hoàn toàn có thể nghỉ làm và không tiếp tục việc giao kết hợp đồng lao động chính thức với bên công ty nữa. Và công ty vẫn phải thanh toán tiền lương trong 01 tháng thử việc cho bạn theo như thỏa thuận trong hợp đồng. Nếu công ty không chịu thanh toán tiền lương trong một tháng thử việc, bạn có thể khiếu nại đến công đoàn cơ sở hoặc công đoàn cấp trên của công ty để được giải quyết.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.1940 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê