Thưa luật sư, cho em hỏi: em làm công trong một công ty không có hợp đồng lao động, không có bảo hiểm xã hội. Khi em nghỉ việc em có viết đơn xin nghỉ, công ty có hẹn ngày trả lương nhưng tới ngày đó em tới công ty thì công ty nói không giải quyết lương cho em, vậy đúng hay sai.

Rất mong nhận được sự giải đáp của luật sư.

Xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động.

 

Tư vấn công ty không trả lương?

Luật sư tư vấn luật lao động gọi : 1900.6162

Trả lời :

Công ty Luật Minh Khuê đã nhận được câu hỏi của chị. Cảm ơn chị đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Vấn đề của chị chúng tôi giải đáp như sau:

 

Căn cứ pháp lý:

Bộ luật lao động 2012

Nội dung phân tích:

Ở đây chị và người sử dụng lao động thỏa thuận với nhau chấm dứt hợp đồng lao đồng theo như khoản 3 điều 36 của Bộ luật lao động 2012. NHư vậy là chị chấm dứt hợp đồng lao động đúng theo quy định của pháp luật. Khoản 3 điều 36 Bộ luật lao động 2012 có quy định :

"Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động".

Căn cứ vào điều 48 Bộ luật lao động 2012 có quy định :

"Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc".

Căn cứ vào quy định này thì khi chấm dứt hợp đồng lao động theo khoản 3 điều 36 chị sẽ được chi trả trợ cấp thôi việc. 

Điều kiện để chị được hưởng trợ cấp thôi việc là chị làm việc thường xuyên đủ 12 tháng trở lên. Mức hưởng là mỗi năm chị được người sử dụng là động chi trả trợ cấp thôi việc là nữa tháng tiền lương. 

Nếu như chị không tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì người sử dụng lao động có nghĩa vụ chi trả số tiền này cho chị. Sau khi chị chấm dứt hợp đồng mà người sử dụng chưa chi trả thì chị có quyền là đơn khiếu nại, yêu cầu họ trả tiền trợ cấp thất nghiệp cho mình căn cứ theo điều 48 Bộ luật lao động 2012 hoặc chị có thể làm đơn khởi kiện ta Tòa án nhận dân cấp quận, huyện nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính để yêu cầu Tòa án đứng ra bảo vệ quyền lợi cho mình.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email hoặc tổng đài tư vấn trực tuyến 1900.6162. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp

Trân trọng./.
Bộ phận tư vấn luật lao động.