Tôi có đủ hồ sơ, sổ bảo hiểm xã hội ghi rõ là chuyển công tác, nhưng do trong quá trình vận chuyển hồ sơ tôi đã làm mất quyết định nghỉ việc, hiện nay xí nghiệp xây lắp điện đã giải thể. Tôi lên công ty mẹ hỏi xin lại quyết định nghỉ việc người ta trả lời không quản lý hồ sơ. Lên tổng công ty bảo hiểm thì người ta bảo phải có quyết định nghỉ việc hoặc cơ quan chủ quản, mà công ty cũ nay đã giải thể, công ty chủ quản cũng không ký hợp đồng lao động với tôi. Vậy bây giờ tôi phải làm thế nào?

Nhờ trang hỏi đáp pháp luật tư vấn. Chân thành cảm ơn!

.Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi:   1900.6162

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại gọi:   1900.6162

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 120, Luật Bảo hiểm xã hội thì: Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, gồm:

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Quyết định nghỉ việc trong trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 55; quyết định phục viên, xuất ngũ, thôi việc trong trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 55 của Luật này.

3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa trong trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 55 của Luật này.

4. Bản sao giấy tờ định cư ở nước ngoài trong trường hợp quy định tại điểm d khoản 1 Điều 55 của Luật này.

5. Đơn đề nghị của người lao động trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 55 của Luật này.”

Việc mất quyết định nghỉ việc là do lỗi của bạn, do đó bạn có thể đến công an xã, phường nơi bạn sinh sống xin xác nhận việc mất quyết định nghỉ việc. Đồng thời, nếu bạn không có quyết định nghỉ việc bạn có thể dùng các giấy tờ tương đơn như biên bản thanh lý hợp đồng, quyết định giải thể doanh nghiệp, hợp đồng lao động … để chứng minh thời điểm mình không làm việc nữa.

CÔNG TY LUẬT MINH KHUÊ biên tập