Do công ty chưa có nhân viên phòng kinh doanh nên giám đốc giao cho em những việc liên quan đến kinh doanh như soạn thảo công văn liên quan các hợp đồng, soạn hợp đồng mua trong nước, hợp đồng nhập khẩu v v. Công ty chỉ nhập máy móc và nguyên liệu sx, chưa sản xuất ra thành phẩm nên phòng kinh doanh hầu như không có hoạt động gì cho nên chưa có nhân viên kinh doanh. Tháng 11/2015 giám đốc đề bạt em lên chức vụ TP hành chánh nhân sự. Nhưng không ra quyết định bằng văn bản. Em có lập quyết định để giám đốc ký nhưng giám đốc cứ khất lần rồi lơ luôn. Từ 1/1/2015 đến 30/12/2015 giám đốc không đóng BHXH cho nhân viên đã ký hợp đồng lao động, với lý do cty còn khó khăn, đóng BHXH cho nhân viên thì bất lợi cho cty. Thành ra nhân viên phải chấp nhận. Em có trình bảng đóng BHXH để giám đốc duyệt nhưng ông không duyệt và nói không đóng gì hết. Hợp đồng của em hết hạn ngày 30/12/2015, giám đốc không tái ký hợp đồng mới, vì Luật BHXH mới từ ngày 1/1/2016 mức đóng BHXH là tiền lương và phụ cấp, nên giám đốc không muốn ghi số tiền thực tế vào hợp đồng để tránh phải đóng cao, cứ bàn với phòng kế toán cách nào để đóng BHXh mức thấp nhất, phòng kế toán đưa phương án giám đốc không duyệt nên chưa tái ký hợp đồng lao động cho ai cả, em vẫn làm việc bình thường và không có hợp đồng lao động luôn cho tới 29/2/2016. Ngày 1/3/2016, giám đốc nói với em rằng sẽ giao công việc nhân sự lại cho một nhân viên mới tuyển khác (giám đốc tự mang về chứ không phải tuyển dụng công khai). Và yêu cầu em bàn giao lại tất cả cho nhân viên đó vào mùng 5/3/2016. Lý do: nhân viên đó nhiều kinh nghiệm hơn và sẽ làm nhân sự tốt hơn em, phù hợp hơn em, mặc dù trong quá trình làm việc em chưa gây ra sai phạm nào để bị khiển trách bằng miệng hoặc văn bản. Giám đốc nói sẽ chuyển em qua phòng kinh doanh làm thư ký kinh doanh (???) và mức lương không thay đổi. Nay em xin hỏi: 1. Việc giám đốc không đóng BHXH cho em trong vòng 12 tháng năm 2015 là vi phạm luật BHXH và giám đốc biết điều đó. Giám đốc em luôn tự tin rằng ông quan hệ với các sếp lớn ở bộ/ngành, nên ông nói ông không sợ gì hết nếu Thuế có xuống kiểm tra. Em nên làm thế nào để đòi lại quyền lợi BHXH chính đáng của mình? 2. Việc giám đốc chuyển em qua vị trí làm việc khác mà không có quyết định điều chuyển bằng văn bản nào cả, chỉ nói miệng, trong khi đó hiện nay phòng kinh doanh chưa có nhân viên, chưa có hoạt động bán hàng gì vì chưa sản xuất ra sản phẩm, chuyển em qua đó chỉ ngồi chơi chứ không làm gì (để khiến em nản mà tự xin thôi việc), như thế đúng hay sai? Và trong trường hợp này em nên làm thế nào? Nếu em không chấp nhận chuyển thì không được vì giám đốc đã mang người mới về thay thế. Còn nếu em chấp nhận và qua phòng kinh doanh thì chỉ ngồi chơi xơi nước. Em nên làm thế nào?

Xin cảm ơn Luật Sư rất nhiều! 

Câu hỏi được biên tập từ bộ phận tư vấn pháp luật Lao động - Công ty Luật Minh Khuê.

>> Tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi: 1900 6162

 

Trả lời:

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tưởng và gửi câu hỏi đến bộ phận tư vấn pháp luật của công ty luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Căn cứ pháp lý:

Bộ luật Lao động 2012 

Nghị định số 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Nội dung phân tích: 

1/ Vấn đề công ty không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động

Giám đốc Công ty hoàn toàn biết phải đóng bảo hiểm cho nhân viên nhưng không đóng bảo hiểm cho nhân viên, đây là một vi phạm nghiêm trọng pháp luật bảo hiểm xã hội. Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 26 Nghị định 95/2013/NĐ - CP và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo khoản 4 Điều 26 Nghị định 95/2013/NĐ-CP như sau:

"2. Phạt tiền với mức từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp;

b) Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp không đúng mức quy định;

c) Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đủ số người thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

3. Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều này;

b) Buộc đóng số tiền lãi của số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư từ Quỹ bảo hiểm xã hội trong năm đối với vi phạm quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này."

Như vậy, bạn có thể yêu cầu công ty hoàn thành nghĩa vụ bảo hiểm đối với mình vì bạn là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

2/ Vấn đề điều chuyển công tác

Theo quy định tại Điều 31 Bộ luật lao động năm 2012 thì công ty có thể chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động

"1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.

2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.

3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.”

Như vậy, theo quy định trên thì khi công ty của bạn có quyền chuyển bạn làm công việc khác so với hợp đồng lao động nhưng chỉ trong các trường hợp khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục hậu quả tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,sự cố điện; nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Trường hợp của công ty bạn, do nhiều nhân viên nghỉ việc nên công việc sản xuất, kinh doanh của công ty bị khó khăn nên sếp của bạn có quyền điều chuyển bạn làm công việc khác với hợp đồng lao động của bạn. Tuy nhiên, theo quy định trên thì thời gian sếp của bạn chỉ được điều chuyển công việc của bạn trong thời gian không quá 60 ngày cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp bạn đồng ý về việc kéo dài thêm thời gian làm công việc khác. Nhưng khi điều chuyển công việc của bạn thì sếp của bạn sẽ phải thông báo trước cho bạn biết trước ít nhất 3 ngày làm việc, đồng thời phải thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khỏe, giới tính của bạn và thực hiện đúng quy định pháp luật về việc tiền lương trả cho bạn khi  điều chuyển công việc khác đối với bạn.

Theo như thông tin bạn đưa ra thì việc điều chuyển công tác của bạn là do giám đốc tuyển nhân viên mới không đúng với quy định của pháp luật. Chính vì vậy, khi thực hiện việc điều chuyển công việc của bạn sếp của bạn không tuân thủ một trong 3 quy định trên thì bạn sẽ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 5 luật lao động 2012.

Theo thông tin bạn đưa ra bạn đã làm việc tại công ty hơn 1 năm nên căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 22 luật lao động 2012 thì hợp đồng của bạn là hợp đồng lao động xác định thời hạn. Đối với loại hợp đồng này khi người lao động muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì cần phải có lý do hợp lý theo quy định của pháp luật và phải thực hiện báo trước cho sếp của bạn biết trước một thời hạn hợp lý theo quy định tại Điều 37 luật lao động năm 2012:

"Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này."

Căn cứ vào quy định của pháp luật ở trên thì bạn có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với sếp của bạn với lý do: " Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động" (nếu như việc điều chuyển công việc của bạn sếp của bạn đã không thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Nhưng bạn cần lưu ý khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động bạn cần phải báo trước cho sếp của bạn trước ít nhất 3 ngày làm việc.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900 6162 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua EmailTư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư lao động.