"Công ty sẽ giải quyết cho em nghỉ theo yêu cầu. Vì hiện nay công việc cũng không nhiều, và đồng thời em cũng bị bệnh. Em sẽ làm việc hết chiều nay và bàn giao lại các công việc có liên quan. Bắt đầu nghỉ từ ngày mai. Công ty sẽ thanh toán tiền lương còn lại + tiền tăng ca bằng chuyển khoản vào ngày 13/6/2015. Sổ bảo hiểm Công ty sẽ gửi lên Cơ quan BH và sẽ gửi bưu điện về địa chỉ nhà cho em khi cơ quan bảo hiểm trả số từ 2-3 tuần sau khi chốt sổ".

Nhưng đến nay, công ty vẫn chưa chịu trả sổ bảo hiểm. Sau nhiều lần yêu cầu trả sổ bảo hiểm và nhiều lần hứa hẹn của công ty và đến hôm nay, ngày 22/07/2015 công ty yêu cầu tôi phải hoàn trả lại tiền bảo hiểm xã hội tháng 7 mà công ty đã đóng thì công ty mới chịu trả sổ bảo hiểm tôi thấy rất vô lý, công ty đồng ý cho tôi nghĩ việc từ ngày 04/06 mà vẫn đóng bảo hiểm xã hội tháng 7, ngay cả công ty đã đóng bảo hiểm theo quý trứơc rồi cũng không hợp lý vì tháng 7 không nằm cùng quý với tháng 6. Vậy xin hỏi quý luật sư nếu tôi không chấp nhận hoàn trả lại số tiền bảo hiểm xã hội tháng 7, như vậy có đúng pháp luật không?

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao độngcủa Công ty Luật Minh Khuê.

Công ty yêu cầu hoàn trả lại tiền bảo hiểm như vậy có đúng không?

Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến 1900.6162

Trả lời

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

 

Căn cứ pháp lý:

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

Luật Bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 của Quốc hội

Nghị định số 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Nội dung tư vấn:
Theo quy định tại khoản 2,3 điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:

"2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động."

Do vậy khi bạn đã nghỉ việc từ ngày 4/6/2015 thì công ty phải có trách nhiệm thanh toán các khoản như công ty đã gửi email cho bạn và trả sổ BHXH cho bạn chứ không phải đóng tiếp bảo hiểm và yêu cầu phải hoàn trả lại tiền bảo hiểm xã hội tháng 7 mà công ty đã đóng. Theo điểm c khoản 1 điều 18 Luật BHXH năm 2006 cũng quy định:

"1. Người sử dụng lao động có các trách nhiệm sau đây:

c) Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc;"

Theo Điều 57 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định như sau:

“Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 50 và Điều 51 hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội”.

Như vậy, nếu bạn vì lý do nào đó mà không thể đóng bảo hiểm liên tục, hoặc thôi việc thì bạn hoàn toàn có quyền được bảo lưu thời gian bạn đã đóng bảo hiểm xã hội trước đó, nhận lại sổ bảo hiểm, cho tới khi bạn tiếp tục đóng bảo hiểm hoặc làm công việc mới. Nếu đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm là 12 tháng trở lên thì bạn có thể nhận trợ cấp thất nghiệp hoặc cũng có thể bảo lưu thời gian đó để hưởng trợ cấp sau này.

Khi không chấp nhận yêu cầu hoàn trả số tiền bảo hiểm công ty đã đóng cho bạn vào tháng 7 thì bạn có quyền kiến nghị với công ty về yêu cầu sai quy định của công ty về vấn đề trên, trường hợp công ty không giải quyết, bạn có quyền yêu cầu giải quyết theo thủ tục khởi kiện dân sự giải quyết tranh chấp về lao động.

Khi đó, nếu như khởi kiện công ty ra tòa án huyện/quận nơi công ty có trụ sở làm việc yêu cầu tòa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động thì công ty bạn có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ:

“Điều 8. Vi phạm quy định về sửa đổi, bổ sung, chấm dứt hợp đồng lao động

1. Phạt tiền người sử dụng lao động có một trong các hành vi: Không trả hoặc trả không đủ tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo thời hạn quy định tại Khoản 2 Điều 47 của Bộ luật Lao động; không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 của Bộ luật Lao động theo một trong các mức sau đây:

a) Từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;"

Và cũng theo điểm b, khoản 2, Điều 8 Nghị định này quy định về biện pháp khắc phục hậu quả cho hành vi vi phạm trên như sau:

"b) Buộc hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ cho người lao động đối với hành vi không hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại những giấy tờ khác đã giữ của người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều này."

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email hoặc tổng đài tư vấn trực tuyến 1900.6162. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG.