Tuy nhiên tập đoàn này chưa đầu tư vào Việt Nam,tháng 10/2010 tập đoàn mới nộp đơn đăng kí bảo hộ cho nhãn hiệu Sangri La tại Việt Nam thì được biết công ty du lịch Lạc Việt (Việt Nam) đã nộp đơn đăng kí nhãn hiệu Sangri La cho dịch vụ du lịch ngày 12/5/2010 tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam và sử dụng tên này cho một khách sạn mới của họ tại Phan Thiết. vậy tập đoàn Sangri La có thể bảo hộ nhãn hiệu Sangri La tại việt Nam không? Họ phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình? Cảm ơn !

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật sở hữu trí tuệ của công ty luật Minh Khuê.

Luật sư tư vấn luật sở hữu trí tuệ gọi:  0986.386.648

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

 

1. Cơ sở pháp lý

Văn bản hợp nhất 19/VBHN-VPQH năm 2013 hợp nhất Luật sở hữu trí tuệ do Văn phòng Quốc hội ban hành

Thông tư 01/2007/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn thi hành Nghị định số 103/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp

2. Nội dung tư vấn

Điều kiện bảo hộ đối với nhãn hiệu được quy định tại Điều 72, 73, 74 Luật sở hữu trí tuệ. Nếu đáp ứng đủ các điều kiện đó, nhãn hiệu Sangri La của tập đoàn Sangri La (Singapo) đó có thể được bảo hộ ở Việt Nam.

Theo thông tin bạn cung cấp thì Nhãn hiệu Sangri La là nhãn hiệu nổi tiếng của tập đoàn Sangri La (Singapo) . Tại Điều 75 Luật sở hữu trí thuệ có quy định như sau:

" Điều 75. Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng

Các tiêu chí sau đây được xem xét khi đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng:

1. Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo.

2. Phạm vi lãnh thổ mà hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành.

3. Doanh số từ việc bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hóa đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp.

4. Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu.

5. Uy tín rộng rãi của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu.

6. Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu.

7. Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng.

8. Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu."

Như vậy, nếu nhãn hiệu  Sangri La của tập đoàn Sangri La (Singapo) đáp ứng được các tiêu chí trên thì được xác định là nhãn hiệu nổi tiếng. Tại mục 39.11 Thông tư 01/2007/TT-BKHCN có quy định về Dấu hiệu bị coi trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đối chứng dùng cho hàng hoá trùng hoặc tương tự hoặc có liên quan :" (iv) Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đối chứng là nhãn hiệu nổi tiếng và hàng hoá, dịch vụ mang dấu hiệu tuy không trùng, không tương tự với hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đó, nhưng việc sử dụng dấu hiệu làm nhãn hiệu có thể làm cho người tiêu dùng lầm tưởng rằng có tồn tại mối quan hệ giữa hàng hoá, dịch vụ mang dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng, có khả năng thực tế làm suy giảm khả năng phân biệt của nhãn hiệu nổi tiếng hoặc tổn hại đến uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng."  Theo đó, nhãn hiệu Sangri La của công ty du lịch Lạc Việt (Việt Nam) đã có dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa dấu hiệu. Và khi hết thời gian thẩm định nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu thì nhãn hiệu Sangri La của công ty du lịch Lạc Việt (Việt Nam) sẽ bị từ chối cấp văn bawngf bảo hộ theo quy định tại Điều 117 Luật sở hữu trí tuệ.

Để bảo hộ nhãn hiệu  Sangri La của tập đoàn Sangri La (Singapo) tại Việt nam thì bạn nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu lên Cục sở hữu trí tuệ Việt nam. Hồ sơ, thủ tục đăng ký bảo hộ bạn có thể tham khảo tại Thông tư 01/2007/TT-BKHCN  hoặc tại đây

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua địa chỉ email: Tư vấn pháp luật qua Email hoặc số điện thoại 0986.386.648.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.    

Bộ phận tư vấn Luật Sở hữu trí tuệ