Năm 1961, một nhóm làm việc được thành lập và soạn thảo sơ bộ Hiệp định về Nhãn hiệu Châu Âu vào năm 1964. Năm 1976, một bản ghi nhớ về việc hình thành hệ thống Nhãn hiệu Cộng đồng được công bố với mục đích xoá bỏ sự khác biệt trong pháp luật quốc gia thành viên đồng thời tạo ra một hệ thống bảo hộ nhãn hiệu thống nhất trong phạm vi Cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành một thị trường kinh tế duy nhất trong Cộng đồng.
Sau nhiều năm đàm phán và sửa đổi, đến 20/12/1993, Hội đồng Châu Âu đã ban hành quy định số 40/94 về thành lập hệ thống Nhãn hiệu Cộng đồng và quy định này có hiệu lực từ 15/3/1994. Theo đó, cơ quan đăng ký có tên là “The Office for Harmonization in the Internal Market” viết tắt là OHIM đã được thành lập, trong đó có Văn phòng Nhãn hiệu Cộng đồng để thống nhất quản lý việc đăng ký nhãn hiệu Cộng đồng. OHIM có trụ sở đóng tại Tây Ban Nha và chính thức đi vào hoạt động từ 1/4/1996.

+ Những nước nào hiện nay là thành viên của Cộng đồng Châu Âu?

Hiện nay Cộng đồng Châu Âu có 25 nước thành viên bao gồm: Áo, Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ailen, Ý, Luychxămbua, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Thuỵ Điển, Hà Lan, Anh, Síp, Cộng hoà Séc, Estonia, Hungari, Latvia, Litvia, Malta, Ba Lan, Slovakia và Slovenia.

>>  Luật sư tư vấn bảo hộ nhãn hiệu quyền tại Việt Nam: 1900 6162

Luật sư Lê Minh Trường tham gia chương trình 60 phút mở trên VTV6

 Nhãn hiệu cộng đồng (CTM) là gì?
Nhãn hiệu Cộng đồng hay thường gọi là CTM (CTM là các chữ cái đầu của tên tiếng Anh “Community Trade Mark”) là dấu hiệu dung để xác định và phân biệt hang hoá, dịch vụ cùng loại của các nhà sản xuất khác nhau được đăng ký qua hệ thống đăng ký CTM và có hiệu lực pháp lý tại tất cả các quốc gia thành viên của Cộng đồng Châu Âu.

+ Các ưu điểm của hệ thống đăng ký CTM là gì?

Việc đăng ký nhãn hiệu hang hoá qua hệ thống đăng ký CTM có rất nhiều lợi thế, cụ thể là:

+ Nhãn hiệu CTM mang tính đơn nhất về bản chất cũng như bảo hộ độc quyền: Nhãn hiệu Cộng đồng về bản chất là đơn nhất, tức là nó có giá trị trên khắp lãnh thổ các quốc gia thuộc Cộng đồng Châu Âu. Trên cơ sở đăng ký nhãn hiệu CTM, chủ sở hữu nhãn hiệu sẽ có quyền độc quyền sử dụng nhãn hiệu trên tất cả các quốc gia thuộc cộng đồng, đồng thời  có quyền ngăn cấm bất kỳ bên thứ ba nào sử dụng nhãn hiệu của mình trong các hoạt động thương mại và công nghiệp trong Cộng đồng.

+ Thủ tục nộp đơn và việc quản lý được đơn giản hoá : Đăng ký nhãn hiệu hang hoá CTM  chỉ cần nộp một đơn duy nhất; một thủ tục duy nhất; một cơ quan quản lý duy nhất; và một hồ sơ duy nhất để theo dõi.

+ Chi phí giảm: Thay vì phải trả các khoản lệ phí riêng lẻ khi nộp nhiều đơn riêng lẻ tại từng quốc gia thành viên Cộng đồng Châu Âu, chủ sở hữu chỉ cần phải nộp duy nhất một khoản lệ phí là 975 Euros cho một nhãn hiệu với 3 nhóm sản phẩm và 1100 Euros khi được cấp đăng ký.

+ Quyền ưu tiên: Ngày nộp đơn của nhãn hiệu Cộng đồng được coi là ngày ưu tiên cho cả đơn nhãn hiệu quốc gia và đơn nhãn hiệu quốc tế. Điều này được áp dụng khi người nộp đơn chuyển đơn hoặc chuyển đăng ký CTM thành các đơn quốc gia.

+ Dễ dàng đáp ứng nghĩa vụ sử dụng: Việc sử dụng nhãn hiệu Cộng đồng ở một nước thành viên cũng đủ để duy trì hiệu lực của nhãn hiệu trong cả Cộng đồng. Vì vậy trong thực tế, chủ sở hữu chỉ cần sử dụng nhãn hiệu ở một hoặc vài nước thành viên Cộng đồng mà không sợ nhãn hiệu bị huỷ bỏ hiệu lực vì lý do không sử dụng.

+ Quyết định của Toà án Cộng đồng có giá trị hiệu lực ở tất cả các quốc gia thành viên: Các nước thành viên cộng đồng sẽ chỉ định một số toà án ở một số nước thành viên là Toà án Cộng đồng có thẩm quyền giải quyết các vụ tranh chấp nhãn hiệu CTM. Quyết định của Toà án nhãn hiệu Cộng đồng có hiệu lực ở tất cả các nước thành viên Cộng đồng.

+ Chủ sở hữu có nhiều khả năng lựa chọn khi thực hiện quyền của mình: Chủ sở hữu có thể chuyển nhượng nhãn hiệu CTM đối với một số hoặc toàn bộ các hang hoá hoặc dịch vụ mà nhãn hiệu đó. Việc chuyển nhượng này hoàn toàn có thể độc lập với việc chuyển nhượng công việc kinh doanh của chủ nhãn hiệu.

+ Chủ sở hữu cũng có thể cấp lixăng độc quyền hoặc lixăng không độc quyền sử dụng nhãn hiệu CTM trên toàn bộ hoặc một phần Cộng đồng Châu Âu.

+ Triển vọng mở rộng Cộng đồng Châu Âu: Nhãn hiệu CTM có hiệu lực trên một thị trường lớn với hơn 350 triệu người tiêu dung có mức sống cao trên thế giới. Đơn và đăng ký nhãn hiệu Cộng đồng hiện nay tự động mở rộng tới các nước thành viên mới của Cộng đồng Châu Âu. Do đó, nhãn hiệu CTM không chỉ là một kênh xâm nhập vào thị trường của các nước thành viên hiện nay mà còn vào thị trường Cộng đồng trong tương lai mở rộng.

+ Đăng ký CTM và đăng ký quốc gia có mối quan hệ như thế nào?

Vì hệ thống đăng ký CTM hoàn toàn độc lập và không có ảnh hưởng đến hệ thống đăng ký quốc gia của mỗi nước thành viên Cộng đồng Châu Âu nên người nộp đơn được tự do nộp đơn đăng ký nhãn hiệu của mình hoặc theo hệ thống CTM, hoặc nộp đơn nhãn hiệu quốc gia ở các nước thành viên EU đều có thể song song tồn tại một cách độc lập.

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu độc quyền.

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH MINH KHUÊ

Tổng đài tư vấn luật Sở hữu trí tuệ trực tuyến: 1900 6162

Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua Email:  Tư vấn pháp luật qua Email

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!

Trân trọng./.

PHÒNG LUẬT SƯ SỞ HỮU TRÍ TUỆ

--------------------------------------------

THAM KHẢO DỊCH VỤ LIÊN QUAN:
1. Dịch vụ tư vấn sở hữu trí tuệ;

2. Tư vấn đăng ký mã số, mã vạch;

3. Dịch vụ đăng ký bản quyền tác giả;

3. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Hoa Kỳ;

4. Tư vấn thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu;

5. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa tại EU;

6.  Dịch vụ tư vấn bảo hộ thương hiệu doanh nghiệp;