1.  Công Ty ở Hà Nội, có hoạt động Đại Lý Thuế. Nay muốn mở Chi Nhánh hạch toán phụ thuộc ở TPHCM cũng hoạt động Đại Lý Thuế thì có được không?. Hiện tại CTy ở Hà Nội danh sách Đại Lý Thuế chỉ có 2 người , như vậy khi 1 người di chuyển vào TPHCM để quản lý CN thì có cần bổ sung thêm người cho Hà Nội không?

2.Nếu Đại Lý Thuế được thành lập CN hoạt động ở tỉnh thành khác, nếu là hạch toán phụ thuộc thì danh sách Đại Lý Thuế đăng ký với cơ quan thuế nào ở địa phương tỉnh thành?

Tôi xin chân thành cảm ơn và rất mong sự phản hồi từ các Quý Luật sư Công ty tư vấn Luật Minh Khuê

Tôi rất mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này

Kính thư!

Người gửi: BX Thắm

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luật thuế của công ty Luật Minh Khuê.

Đại lý thuế và cơ chế hoạt động?

Tư vấn về hoạt động của Đại lý thuế, gọi: 1900 6162

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho công ty. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Cơ sở pháp lí

Nghị định 43/2010/NĐ-CP về đăng kí doanh nghiệp

Thông tư 117/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn về hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế

Nội dung tư vấn: 

 Theo như nội dung thư, bạn có hai câu hỏi yêu cầu mong được giải đáp, chúng tôi xin tư vấn cụ thể như sau:

 1. Để thành lập Chi Nhánh hạch toán phụ thuộc ở TPHCM cũng hoạt động Đại Lý Thuế, công ty bạn phải tuân thủ các qui định tại điều 33 Nghị định 43/2010/NĐ-CP về đăng kí doanh nghiệp:

"Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện:

Khi thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện tới Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Nội dung thông báo gồm:

a) Mã số doanh nghiệp;

b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;

c) Tên chi nhánh, văn phòng đại diện dự định thành lập;

d) Địa chỉ trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện;

đ) Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;

e) Họ, tên, nơi cư trú, số Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 24 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;

g) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Kèm theo thông báo quy định tại khoản này, phải có:

- Quyết định bằng văn bản và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 24 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;

Đối với chi nhánh kinh doanh các ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề thì phải có thêm bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh hoặc của cá nhân khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành."

Về vấn đề nhân sự của đại lí thuế, công ty bạn phải tuân thủ các qui định tại Điều 6 Thông tư 117/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn về hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế như sau:

"Đại lý thuế phải có đầy đủ các điều kiện sau:

1. Đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

2. Có ngành, nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

3. Có ít nhất hai (02) nhân viên được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế."

2. Để thành lập chi nhánh, công ty bạn phải thông báo Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh theo qui định tại Nghị định 43/2010/NĐ-CP.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi với vấn đề của bạn! Chúc bạn thành công!

Trân trọng!

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT