1. Hạch toán như thế nào với tài sản bị tổn thất (tài sản hiện đang chìm ngoài biển chưa cứu hộ do thời tiết chưa cho phép)?

2. Hạch toán các chi phí liên quan trong thời gian tàu bị đắm: vé máy bay,nhà nghỉ. Cho nhân viên vào xử lý các hồ sơ để cứu hộ tàu ?

3. Cước phí vận chuyển hàng hóa công ty khách hàng đã tạm ứng cho công ty tôi giờ xử lý ra sao? 

Mong sớm nhận được tư vấn. Xin chân thành cảm ơn 

>> Luật sư tư vấn pháp luật Thuế về hạch toán tài sản, gọi:  1900 6162

 

Luật sư trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Thông tư 78/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 218/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

Công văn 4403/BTC-CST năm 2015 xử lý thuế Giá trị gia tăng của tài sản, hàng hóa bị tổn thất được doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường do Bộ Tài chính ban hành

2. Nội dung tư vấn:

Khoản chi phí liên quan đến phần giá trị tổn thất được quy định tại khoản 2.1 Điều 6 của Thông tư 78/2014/TT-BTC:

"Trường hợp doanh nghiệp có chi phí liên quan đến phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường thì khoản chi này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế, cụ thể như sau:

Doanh nghiệp phải tự xác định rõ tổng giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật.

Phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường được xác định bằng tổng giá trị tổn thất trừ phần giá trị doanh nghiệp bảo hiểm hoặc tổ chức, cá nhân khác phải bồi thường theo quy định của pháp luật."

Như vậy, DN bạn sẽ được tính vào chi phí được trừ phần giá trị của hàng hóa bị tổn thất do thiên tai với điều kiện những khoản này không được bồi thường. Theo Công văn 4403/BTC-CST thì việc hạch toán tài sản tổn thất trong trường hợp của bạn như sau:

- Trường hợp DN bạn không được bồi thường thuế GTGT đầu vào của hàng hóa chịu thuế GTGT bị tổn thất thì được khấu trừ toàn bộ thuế GTGT đầu vào này;

Nếu Hợp đồng Bảo hiểm (HĐBH) quy định giá trị bồi thường không bao gồm thuế GTGT của hàng hóa, tài sản tổn thất, bạn nhận tiền bồi thường bảo hiểm lập chứng từ thu theo quy định và được khấu trừ số thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, tài sản bị tổn thất. Còn Doanh nghiệp Bảo hiểm (DNBH) sẽ lập chứng từ chi tiền bảo hiểm.

- Trường hợp HĐBH quy định giá trị bồi thường gồm thuế GTGT của hàng hóa, tài sản bị tổn thất, DN bạn nhận tiền bồi thường xuất hóa đơn GTGT (trên hóa đơn ghi rõ giá trị tổn thất được bồi thường chưa có thuế GTGT và số tiền GTGT được bồi thường), kê khai, tính nộp thuế GTGT đầu ra ứng với số thuế GTGT được bồi thường và được khấu trừ số thuế GTGT đầu vào của tài sản bị tổn thất này.

- Trường hợp DNBH ủy quyền cho DN bạn sửa chữa tài sản; chi phí sủa chữa tài sản cùng các vật tư, phụ tùng thay thế có hóa đơn GTGT ghi tên DN bạn, DNBH thanh toán cho bạn phí bảo hiểm tương ứng với HĐBH thì DNBH được kê khai khấu trừ thuế GTGT tương ứng với phần bồi thường bảo hiểm.

Bạn cần nộp Hồ sơ đối với tài sản, hàng hóa bị tổn thất do thiên tai được tính vào chi phí được trừ cho cơ quan thuế, gồm các nội dung theo quy định tại Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC như sau:

1. Văn bản của doanh nghiệp gửi cơ quan thuế trực tiếp quản lý giải trình về tài sản, hàng hóa bị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn;

2. Biên bản kiểm kê giá trị tài sản, hàng hóa bị tổn thất do doanh nghiệp lập;

Biên bản kiểm kê giá trị tài sản, hàng hóa tổn thất phải xác định rõ giá trị tài sản, hàng hóa bị tổn thất, nguyên nhân tổn thất, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về những tổn thất; chủng loại, số lượng, giá trị tài sản, hàng hóa có thể thu hồi được (nếu có); bảng kê xuất nhập tồn hàng hóa bị tổn thất có xác nhận do đại diện hợp pháp của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật;

3. Văn bản xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn, Ban quản lý Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu kinh tế nơi xảy ra sự việc thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn là trong thời gian đó có xảy ra thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn;

4. Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (nếu có);

5. Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (nếu có).

Trong các tài liệu cần có của Hồ sơ kể trên không đề cập đến các chi phí như: cước phí 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900 6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế - Công ty luật Minh Khuê