Sau 1 năm thì có kí lại, nhưng hợp đồng cũng chỉ có thời hạn 1 năm, và đến thời điểm em thôi việc thì vẫn dùng hợp đồng cũ từ năm 2016). Đến ngày 20/3 thì em xin thôi việc và chuyển sang làm ở công ty b. Hiện tại em đang cần làm thủ tục quyết toán thuế, em đã có liên lạc với công ty cũ - công ty a để nhờ viết giấy quyết toán thuế, nhưng công ty a từ chối và nói là chưa nhìn thấy cái tờ quyết toán thuế bao giờ. Em có tham khảo đường dây hỗ trợ 1900.6162 thì luật sư có tư vấn là :

-> Vì không phát sinh thuế nên công ty không có trách nhiệm phải cấp tờ quyết toán thuế cho em và có hướng dẫn en về xin mẫu thư xác nhận thu nhập. Em có thắc mắc là, trong mẫu xác nhận thu nhập thì có cần phải đính kèm hợp đồng lao động không ạ. Vì hợp đồng của em đã cũ từ năm 2016 ( trước thời điểm em nghỉ 1- 2 năm) và em cũng không còn giữ hđlđ nữa ạ.

Vậy em muốn nhờ luật sư giải đáp giúp trường hợp của em thì cần làm thế nào ạ ?

Em xin chân thành cảm ơn vp luật sư đã hỗ trợ ạ.

Người gửi : Đỗ Thị Ngọc Bích

 

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Bộ phận Luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được chúng tôi nghiên cứu và đưa ra hướng trả lời như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Luật thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 21 tháng 11 năm 2007 ;

Thông tư số 111/2013/TT - BTC  của Bộ Tài chính : Hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân .

Thông tư 92/2015/TT-BTC hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh; hướng dẫn thực hiện một số nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập cá nhân quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế 71/2014/QH13 và Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

2. Nội dung tư vấn:

Theo điều 23 Thông tư 92/2015/TT-BTC Sửa đổi, bổ sung Điều 53 Thông tư số 156/2013/TT-BTC như sau:

Việc hoàn thuế thu nhập cá nhân chỉ áp dụng đối với những cá nhân đã có mã số thuế tại thời điểm đề nghị hoàn thuế.

Đối với cá nhân đã ủy quyền quyết toán thuế cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thay thì việc hoàn thuế của cá nhân được thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân trả thu nhập.

Cá nhân trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế nếu có số thuế nộp thừa thì được hoàn thuế, hoặc bù trừ với số thuế phải nộp của kỳ tiếp theo.

1. Hoàn thuế đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thay cho các cá nhân có ủy quyền quyết toán thuế.

Trường hợp tổ chức, cá nhân trả thu nhập sau khi bù trừ số thuế nộp thừa, nộp thiếu của các cá nhân mà có số thuế nộp thừa, nếu đề nghị cơ quan thuế hoàn trả thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập nộp hồ sơ hoàn thuế cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý. Hồ sơ hoàn thuế bao gồm:

- Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước theo mẫu số 01/ĐNHT ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC.

- Bản chụp chứng từ, biên lai nộp thuế thu nhập cá nhân và người đại diện hợp pháp của tổ chức, cá nhân trả thu nhập ký cam kết chịu trách nhiệm tại bản chụp đó.

2. Đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế nếu có số thuế nộp thừa thì cá nhân không phải nộp hồ sơ hoàn thuế mà chỉ cần ghi số thuế đề nghị hoàn vào chỉ tiêu [47] - “Số thuế hoàn trả vào tài khoản NNT” hoặc chỉ tiêu [49] - “Tổng số thuế bù trừ cho các phát sinh của kỳ sau” tại tờ khai quyết toán thuế theo mẫu số 02/QTT-TNCN khi quyết toán thuế.”

Như vậy, bạn làm việc tại hai nơi trong năm thì bạn thuộc trường hợp tự đi quyết toán thuế thu nhập cá nhân. 

Trường hợp bạn làm việc mà không thuộc mức đóng thuế thu nhập cá nhân thì cơ quan chi trả thu nhập sẽ không cần phải trả chứng từ khấu trừ thuế nhưng sẽ trả cho bạn thư xác nhận thu nhập của bạn khi làm việc tại công ty đó. Ngoài ra, bạn có hỏi thêm về thư xác nhận thu nhập của bạn không cần phải đính kèm hợp đồng lao động. 

Bạn cần chuẩn bị : chứng từ khấu trừ thuế và thư xác nhận thu nhập khi làm việc tại mỗi công ty và bản tờ khai 02/QTT - TNCN (ban hành kèm thông tư số 92/2015/TT - BTC ).

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê về Hỏi về thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) khi làm việc tại 2 công ty ?​

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật thuế trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế - Công ty luật Minh Khuê