Do lúc đó bên chúng tôi hết hóa đơn nên không thể xuất ngay cho khách hàng được hóa đơn của từng lần xuất hàng đó. Ngày 08/12/2015 chúng tôi mới được phép sử dụng hóa đơn mới nên tôi đã xuất cho họ hóa đơn tổng cộng 03 lần vào một hóa đơn cụ thể là vào ngày 15/12/2015. Vậy tôi xin hỏi hóa đơn đó của tôi có được coi là hợp lý không? Nếu sử dụng hóa đơn đó khách hàng bên tôi có được hoàn lại số thuế GTGT 10% trên hóa đơn không? Khách hàng bên tôi nói là họ không chấp nhận hóa đơn đó vì thực tế hàng của họ xuất đi từ những ngày mà bên tôi xuất hàng cho bên họ. Vậy tôi muốn hỏi trong trường hợp này chúng tôi cần phải làm gì để có thể hợp pháp hóa được hóa đơn đó, lấy được tiền và không gây tổn hại cả hai bên. Rất mong sớm nhận được tư vấn từ phía luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn! 

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật thuế của Công ty Luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn quy trình xuất hóa đơn theo luật, gọi:  1900.1940

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi thắc mắc về cho luật Minh Khuê, trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Thông tư 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính Hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

Thông tư 10/2014/TT-BTC của Bộ tài chính  Hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn

Công văn 2104/TCT-KK của Tổng cục Thuế về việc khấu trừ, hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hóa đơn lập sai thời điểm

Thông tư 26/2015/TT-BTC Hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng và quản lý thuế tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 2 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

2. Nội dung phân tích:

Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về lập hóa đơn:

"Điều 16: Lập Hóa đơn

2. Cách lập một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn
a) Tiêu thức “Ngày tháng năm” lập hóa đơn
Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền."

Như vậy, trường hợp của bạn không lập hóa đơn khi giao hàng là trường hợp lập hóa đơn không đúng thời điểm.

Thông tư 10/2014/TT-BTC quy định về việc xử phạt đối với hành vi này như sau:

"3. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

a) Lập hóa đơn không đúng thời điểm.

Thời điểm lập hóa đơn thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư của Bộ Tài chính về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

a.1) Phạt cảnh cáo nếu việc lập hóa đơn không đúng thời điểm không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ. Trường hợp không có tình tiết giảm nhẹ thì phạt tiền ở mức tối thiểu của khung hình phạt."

Về hoàn thuế: Để hoàn thuế, doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện theo quy định, trong đó có quy định về điều kiện đối với hóa đơn tại khoản 1 Điều 15 Thông tư 219/2013/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung bởi thông tư 26/2015/TT-BTC như sau: 

Theo quy định của Thông tư 26/2015/TT-BTC thì để được khấu trừ thuế giá trị gia tăng: "Có hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Tài chính áp dụng đối với các tổ chức nước ngoài không có tư cách pháp nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam."

Công văn 2104/TCT-KK quy định:

"Trường hợp Ban quản lý dự án Xây dựng phòng thí nghiệm Dioxin mua hàng hóa từ các nhà cung cấp (trang thiết bị, vật tư sử dụng để nghiên cứu). Tuy nhiên, do nguyên nhân khách quan làm chậm thanh toán tiền hàng dẫn đến nhà cung cấp không xuất hóa đơn GTGT khi giao hàng/thanh lý hợp đồng thì Ban quản lý được kê khai, hoàn thuế đối với những hóa đơn GTGT hàng hóa mua vào do người bán lập sai thời điểm nếu các hóa đơn này có đủ điều kiện khấu trừ theo quy định. Các đơn vị cung cấp hàng hóa cho Ban quản lý dự án bị xử phạt về hành vi sử dụng hóa đơn."

Như vậy, hóa đơn công ty bạn xuất là hóa đơn sai thời điểm, vi phạm quy định về lập hóa đơn nên công ty bạn sẽ bị xử phạt về việc lập hóa đơn sai thời điểm.

Còn về vấn đề hoàn thuế của khách hàng của công ty bạn: Hóa đơn của công ty bạn là hóa đơn lập sai thời điểm nên hóa đơn này được coi là hóa đơn không hợp pháp, tuy nhiên cũng có ngoại lệ như hướng dẫn tại công văn 2104/TCT-KK nêu trên, nhưng công văn 2104/TCT-KK chỉ hướng dẫn cụ thể trường hợp vì lý do khách quan dẫn đến chậm thanh toán nên nhà cung cấp chậm xuất hóa đơn nên Ban quản lý dự án vẫn được khấu trừ, hoàn thuế. Vì vậy trong trường hợp này khách hàng của công ty bạn phải có công văn gửi cơ quan thuế để xem xét khấu trừ, hoàn thuế khi nhận hóa đơn lập sai thời điểm của công ty bạn. 

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn. Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư tư vấn pháp luật thuế trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số1900.1940 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật thuế - Công ty luật Minh Khuê