Bên A hứa sẽ trả lương tháng cho Bên B bao gồm lương tháng 12/2015, tháng 1/2016 và lương tháng thứ 13 (Công ty cho nghỉ sớm nhưng vẫn tính lương). Tuy nhiên để có thể nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm thất nghiệp sớm, thì Bên A phải chốt sổ bảo hiểm xã hội sớm cho người lao động (Bên B). Nhưng do cuối tháng 1/2016, Bên A mới trả hết lương cho bên B, nếu chốt sổ bảo hiểm xã hội vào tháng 12/2015 để kịp hoàn thành hồ sơ đầy đủ thì hồ sơ đăng ký thất nghiệp có được chấp thuận không ? Và có bị vi phạm pháp luật không ? Em mong nhận được sự phản hồi sớm của luật sư. Xin chân thành cảm ơn !

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

Luật sư tư vấn luật lao động gọi: 1900.6162

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động 2012 

2. Luật sư tư vấn:

Căn cứ vào khoản 3 điều 36 bộ luât lao động có quy định 

"Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động".

Căn cứ vào quy định này thì trường hợp của chị là chị và người sử dụng lao động là thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, do đó các khoản thỏa thuận mà doanh nghiệp và NLĐ thỏa thuận với nhau. 

Bên cạnh đấy theo quy định tại điều 47 của bộ luật lao động 2012 có quy định 

"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán".

Tham khảo bài viết liên quan:

Tư vấn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp ?

Trưởng phòng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng không?

Giải quyết chấm dứt hợp đồng lao động khi công ty không đồng ý thanh toán trợ cấp thôi việc?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật lao động