Có yêu cầu vốn tối thiểu bao nhiêu không? Và phải đóng những loại phí và thuế gì?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Tôi rất mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này

Kính thư.

Người gửi: Nguyen Thuy Hang

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê.

.Tư vấn mở cửa hàng và phát hành hóa đơn kinh doanh vật tư, hóa chất y tế

Luật sư tư vấn luật thuế qua điện thoại gọi:  1900 6162

 

Trả lời:

Với thắc mắc của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Theo mục 2 phụ lục 3 (ban hành kèm nghị định 59/2006/NĐ-CP ngày 12/06/2006) Danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện, thì cơ sở kinh doanh của bạn phải đảm bảo điều kiện kinh doanh trong cả hai lĩnh vực vật tư y tế và hóa chất y tế.

1. Kinh doanh trang thiết bị y tế:

a) Cơ sở pháp lý về điều kiện kinh doanh:

- Thông tư 07/2007/TT-BYT Hướng dẫn về hành nghề y, y học cổ truyền và trang thiết bị y tế tư nhân như trường hợp của bạn.

b) Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh:

- Cơ sở pháp lý:

Thông tư 07/2007 TT - BYT Hướng dẫn về hành nghề y, y học cổ truyền và trang thiết bị y tế tư nhân.

- Trình tự:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 35 của Pháp lệnh hành nghề y, dược tư nhân và các thông tư hướng dẫn.

Bước 2. Nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở Y tế (Cụ thể đây là Sở Y tế thành phố Hà Nội)

 Khi đến nộp hồ sơ, cá nhân xin cấp giấy chứng nhận phải xuất trình chứng minh thư nhân dân

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Vào giờ hành chính các ngày trong  tuần  (ngày lễ nghỉ)

Bước 3. Công chức tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ:

 + Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy hẹn cho cá nhân, tổ chức.

 + Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì công chức tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để cá nhân, tổ chức hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Bước 4. Công chức chuyển hồ sơ đến người có thẩm quyền giải quyết và trả kết quả theo giấy hẹn.

Bước 5. Cá nhân, tổ chức nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa thuộc Văn phòng Sở Y tế

- Cách thức thực hiện:

Trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa thuộc Sở Y tế thành phố Hà Nội.

- Thành phần hồ sơ:

 + Đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề trang thiết bị y tế tư nhân (Tự viết), kèm ảnh 4x6: 2 chiếc.

 + Bản sao hợp pháp các chứng chỉ và bằng cấp chuyên môn.

 + Sơ yếu lý lịch có xác nhận của UBND nơi cư trú hoặc thủ trưởng cơ quan.

 + Giấy khám sức khoẻ.

 + Giấy xác nhận đã qua thực hành sử dụng trang thiết bị y tế tại cơ sở hợp pháp.

 + Bản cam kết.

 + Bản photo chứng minh nhân dân.

- Thời hạn giải quyết:

30 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ

- Cơ quan giải quyết:

Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Sở Y tế thành phố Hà Nội.

2. Kinh doanh hóa chất y tế:

a) Cơ sở pháp lý về điều kiện kinh doanh:

Luật hóa chất 2007 và Nghị định 108/2008 NĐ - CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất tại Điều 8 quy định Điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong ngành y tế.

b) Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh:

- Cơ sở pháp lý:

Thông tư 29/2011 BYT Quy định về quản lý hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế.

- Thủ tục cấp giấy đăng ký kinh doanh:

Điều 14 Thông tư này cũng quy định. Thủ tục cấp Giấy chứng nhận

1. Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp Giấy chứng nhận gửi 01 bộ hồ sơ về Sở Y tế.

2. Trong thời hạn 20 (hai mươi) ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận, Sở Y tế phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

3. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ và hợp lệ thì trong vòng 05 (năm) ngày, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Sở Y tế có văn bản yêu cầu bổ sung.

Để có thể thành lập cơ sở kinh doanh này, bạn phải đáp ứng nghiêm ngặt các điều kiện trên và tiến hành thủ tục xin giấy chứng nhận kinh doanh hai loại mặt hàng trên tại Sở Y tế thành phố Hà Nội như các quy định ở trên.

3. Về vấn đề làm hóa đơn đỏ:

Bạn Phải tuân thủ thông tư 39/2014 - TT BTC Hướng dẫn thi hành nghị định số 51/2010 NĐ - CP ngày 14/05/2010 và nghị định số 04/2014 NĐ - CP ngày 17/01/2014 quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo đó cơ sở kinh doanh của bạn phải được cấp mã số thuế, trong câu hỏi bạn không đề cập tới việc mua hay tự in hóa đơn nên bạn có thể cung cấp thêm thông tin đề được giải đáp. Ở đây chúng tôi chỉ dừng lại ở vấn đề giới thiệu cho bạn về thủ tục xin cấp mã số thuế:

- Thủ tục xin cấp mã số thuế (thông tư 85/2007 TT BTC
Sau khi có đăng ký kinh doanh chủ hộ đến chi cục thuế quận, huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh (cụ thể là chi cục thuế quận Thanh Xuân) làm thủ tục kê khai thuế.

+ Hồ sơ gồm: bản sao chứng minh thư nhân dân, bản sao đăng ký kinh doanh, tờ khai thuế mẫu 01(cơ quan thuế cấp). Sau khi xét hồ sơ hợp lệ, đội thuế liên phường của chi cục thuế sẽ cho người xuống kiểm tra cửa hàng.

+ Trong thời gian khoảng 2 tuần cơ quan thuế sẽ có quyết định cấp mã số thuế cho hộ kinh doanh. Mã số thuế có thể trùng với mã số đăng ký hộ kinh doanh hoặc mã số thuế cá nhân nếu chủ hộ có mã số thuế cá nhân.

Khi kiểm tra cơ quan thuế sẽ ấn định mức thuế hàng tháng và thuế môn bài cho hộ kinh doanh. Theo quy định, hộ kinh doanh cá thể phải đóng thuế môn bài, thuế thu nhập hàng tháng và thuế thu nhập cá nhân.

Luật không quy định về vốn tối thiểu của loại hình kinh doanh này, chỉ cần bạn đáp ứng các yêu cầu và có giấy phép, đóng đủ các loại thuế.

Trân Trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật thuế - Công ty luật Minh Khuê