Về xuất hóa đơn lẻ trước đây nếu khách hàng yêu cầu hóa đơn chúng tôi đều mua hóa đơn lẻ ở chi cục thuế huyện vì đối tượng khách hàng cần hóa đơn rất ít. Nhưng một năm nay chúng tôi lại không thể mua được hóa đơn cho khách hàng và theo phản hồi từ cán bộ thuế là chúng tôi muốn mua hóa đơn lẻ như trước kia thì chúng tôi phải đóng thuế tháng cao mới được xuất hóa đơn theo đúng ngành nghề. Vậy chúng tôi phải đăng ký mua hóa đơn theo cuốn như vậy có đúng không?

Trân trọng cảm ơn.

Người gửi: D.T

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật thuế của Công ty Luật Minh Khuê. 

Tư vấn về thuế và hóa đơn lẻ của cửa hàng quảng cáo ? 

Luật sư tư vấn luật thuế gọi số: 1900.6162

Trả lời:

Kính chào bạn ! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

 

Cơ sở pháp lý:

Công văn 2025/TCT-TVQT của Tổng cục Thuế về việc thủ tục bán hóa đơn lẻ cho hộ, cá nhân kinh doanh.

Nội dung phân tích:

Được biết cửa hàng bạn làm nghề quảng cáo và in ấn , thành lập từ năm 2007 đến nay có đăng ký kinh doanh và được cấp mã số thuế. Về nghĩa vụ đóng thuế môn bài cũng như thuế tháng đều thực hiện đầy đủ, và gần đây nhất là thuế thu nhập cá nhân hàng tháng.Về xuất hóa đơn lẻ trước đây nếu khách hàng yêu cầu hóa đơn cửa hàng bạn đều mua hóa đơn lẻ ở chi cục thuế huyện vì đối tượng khách hàng cần hóa đơn rất ít. Nhưng một năm nay bạn lại không thể mua được hóa đơn cho khách hàng và theo phản hồi từ cán bộ thuế là bạn muốn mua hóa đơn lẻ như trước kia thì bạn phải đóng thuế tháng cao mới được xuất hóa đơn theo đúng ngành nghề. Vậy cửa hàng bạn phải đăng ký mua hóa đơn theo cuốn. Trường hợp này chúng tôi tư vấn như sau:

- Theo Khoản 5 Công văn 2025/TCT-TVQT quy định Bán hoá đơn lẻ tại Đội Thuế liên xã, phường, thị trấn thuộc Chi cục Thuế như sau:

+ Chi cục Thuế giao nhiệm vụ bán hoá đơn lẻ cho các Đội Thuế liên xã, phường, thị trấn có địa bàn rộng, đi lại khó khăn, xa điểm thu của Kho bạc Nhà nước hoặc Ngân hàng do Kho bạc Nhà nước uỷ nhiệm thu để bán cho các hộ, cá nhân kinh doanh có nhu cầu mua hoá đơn lẻ.

+ Đội Thuế liên xã, phường, thị trấn nhận và kiểm tra hồ sơ mua hoá đơn lẻ (Đơn đề nghị mua hoá đơn lẻ, Giấy Chứng minh nhân dân của người trực tiếp đến mua hoá đơn, hợp đồng hoặc các chứng từ mua bán...), hướng dẫn người đề nghị mua hoá đơn lẻ lập hóa đơn; giao liên 1, liên 2 cho người đề nghị mua hóa đơn lẻ và lưu liên 3 tại cơ quan Thuế.- Ghi Sổ theo dõi mua hoá đơn lẻ ST14/AC;

+Cuối năm, chuyển giao hồ sơ bán hoá đơn lẻ (Đơn đề nghị mua hoá đơn lẻ và các chứng từ mua bán, quyển hoá đơn bán lẻ và quyển biên lai thuế đã sử dụng hết để thu thuế đối với các trường hợp bán lẻ hoá đơn) cho Bộ phận Lưu trữ của Chi cục Thuế."

 Do đó, Bạn là cá nhân, hộ kinh doanh thuộc đối tượng Cơ quan thuế bán hóa đơn bán lẻ ( hóa đơn bán hàng cho), khi bạn có nhu cầu mua hóa đơn bán lẻ là hoàn toàn được. Cán bộ thuế phản hồi là bạn muốn mua hóa đơn lẻ như trước kia thì bạn phải đóng thuế tháng cao mới được xuất hóa đơn theo đúng ngành nghề là sai quy định của pháp luật về quản lý thuế. 

- Thủ tục hồ sơ mua bán hóa đơn lẻ quy định tại  Khoản 3 Công văn 2025/TCT-TVQT bao gồm: 

+) Đơn đề nghị mua hoá đơn lẻ (theo mẫu đính kèm).

+) Giấy Chứng minh nhân dân của người trực tiếp đến mua hoá đơn (người có tên trong đơn hoặc người được chủ hộ kinh doanh uỷ quyền bằng giấy uỷ quyền theo quy định của pháp luật) còn trong thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về giấy Chứng minh nhân dân.

+) Các chứng từ mua bán liên quan (hợp đồng hoặc giấy tờ mua bán hàng hoá, dịch vụ...) giữa hộ, cá nhân kinh doanh bán hàng hoá, dịch vụ có nhu cầu mua hoá đơn lẻ và tổ chức, cá nhân mua hàng. 

Trên đây là phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Công ty luật Minh Khuê.

Trân trọng./

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT THUẾ.