Trong giấy đăng ký kinh doanh của bên em không đăng ký ngành nghề đào tạo như thế bên em phải viết hóa đơn với nội dung như thế nào được ạ. Các chi phí đầu vào của bên em chủ yếu là chi phí ăn uống, dịch vụ phòng ngủ, khách sạn cho học viên, bên em sẽ cần có những hồ sơ, chứng từ gì để hoàn thiện bộ chi phí hợp lý cho khóa học đấy, ngoài hóa đơn GTGT và hợp đồng. Số tiền trên hợp đồng ban đầu ký nhỏ hơn nhiều so với giá trị thực phát sịnh trên hóa đơn GTGT vì phát sinh thêm, như thế hóa đơn ấy có hợp lý hay không và em có phải bổ sung hay điều chỉnh cho nó hợp lý. Mong anh chị giải đáp các thắc mắc giúp em. Em cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật thuế của công ty Luật MK

Luật sư tư vấn pháp luật thuế gọi1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Cơ sở pháp lý:

Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13 của Quốc hội;

- Thông tư 96/2015/TT-BTC hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 78/2014/TT-BTC, Thông tư 119/2014/TT-BTC, Thông tư 151/2014/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

- CV 1378/TCT-KK ngày 14/04/2015 của Tổng Cục thuế gửi cho Cục thuế Tây Ninh

Nội dung tư vấn:

Theo quy định tại khoản 1 điều 7 Luật doanh nghiệp 2014 thì doanh nghiệp có quyền: "Tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà luật không cấm."

Nghĩa vụ của doanh nghiệp được quy định tại điều 8 Luật doanh nghiệp 2014:..." Thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghĩa vụ về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, công khai thông tin về thành lập và hoạt động, báo cáo và các nghĩa vụ khác theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan..."

Khoản 1 điều 32 Luật doanh nghiệp 2014 quy định:

"1. Doanh nghiệp phải thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi về một trong những nội dung sau đây:

a) Thay đổi ngành, nghề kinh doanh;

Vậy luật doanh nghiệp năm 2014 đã nêu doanh nghiệp được phép tự do kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm, tuy nhiên đối với trường hợp muốn kinh doanh thì doanh nghiệp vẫn phải tiến hành bổ sung nội dung đăng ký doanh nghiệp.

Đối với trường hợp xuất hóa đơn mà không đúng ngành nghề kinh doanh thì tổng cục thuế có công văn số 1378/TCT-KK ngày 14/04/2015 của Tổng Cục thuế gửi cho Cục thuế Tây Ninh  hướng dẫn như sau:

" Trường hợp Công ty TNHH Vinkems kinh doanh ngành, nghề không thuộc ngành, nghề ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì đề nghị Cục Thuế tỉnh Tây Ninh kiểm tra, xác định nếu trường hợp ngành, nghề kinh doanh của Công ty không phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện hoặc ngành, nghề bị cấm kinh doanh thì thống nhất với đề xuất tại công văn số 297/CT-TTr ngày 26/01/2015 của Cục Thuế tỉnh Tây Ninh, cụ thể: chấp nhận việc kê khai thuế GTGT đầu vào đối với hoạt động kinh doanh ngành, nghề không thuộc ngành, nghề ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH Vinkems. Cục Thuế tỉnh Tây Ninh hướng dẫn Công ty bổ sung ngành, nghề theo quy định."

Vậy với trường hợp nếu ngành nghề doanh nghiệp kinh doanh xuất hóa đơn kinh doanh ngành nghề không đăng ký kinh doanh mà ngành nghề kinh doanh đó không thuộc ngành nghề cấm kinh doanh hoặc ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì  sẽ được chấp nhận việc kê khai thuế GTGT đầu vào cho trường hợp xuất hóa đơn không đúng ngành nghề kinh doanh. tuy nhiên sẽ phải tiến hành đăng ký bổ sung sau đó.

Đối với thông tin mà bạn cung cấp " không đăng ký ngành nghề đào tạo " đối với ngành nghề này là ngành nghề có điều kiện vậy trước khi xuất hóa đơn cho trường hợp này bạn phải đăng ký kinh doanh thì mới được kinh doanh và xuất hóa đơn.

Tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC Thông tư của Bộ tài chính quy định về các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế như sau:

"1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.

Trường hợp mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên ghi trên hóa đơn mà đến thời điểm ghi nhận chi phí, doanh nghiệp chưa thanh toán thì doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Trường hợp khi thanh toán doanh nghiệp không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thì doanh nghiệp phải kê khai, điều chỉnh giảm chi phí đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ không có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt vào kỳ tính thuế phát sinh việc thanh toán bằng tiền mặt (kể cả trong trường hợp cơ quan thuế và các cơ quan chức năng đã có quyết định thanh tra, kiểm tra kỳ tính thuế có phát sinh khoản chi phí này).

Đối với các hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ đã thanh toán bằng tiền mặt phát sinh trước thời điểm Thông tư số 78/2014/TT-BTC có hiệu lực thi hành thì không phải điều chỉnh lại theo quy định tại Điểm này.

Ví dụ 7: Tháng 8 năm 2014 doanh nghiệp A có mua hàng hóa đã có hóa đơn và giá trị ghi trên hóa đơn là 30 triệu đồng nhưng chưa thanh toán. Trong kỳ tính thuế năm 2014, doanh nghiệp A đã tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế đối với giá trị mua hàng hóa này. Sang năm 2015, doanh nghiệp A có thực hiện thanh toán giá trị mua hàng hóa này bằng tiền mặt do vậy doanh nghiệp A phải kê khai, điều chỉnh giảm chi phí đối với phần giá trị hàng hóa, dịch vụ vào kỳ tính thuế phát sinh việc thanh toán bằng tiền mặt (kỳ tính thuế năm 2015)".

Với trường hợp hai bên đã tiến hành giao kết bằng hợp đồng văn bản để thực hiện việc mua bán hàng hóa vậy nếu có thay đổi thì hai bên có thể tiến hành lập hợp đồng mới hoặc lập các phụ lục hợp đồng kèm theo.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật về, luật thuế và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

 

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật thuế