Nếu bây giờ tôi muốn lấy lại số tiền đã đóng bảo hiểm liệu có được không, có nghĩa là tôi không tiếp tục đóng bảo hiểm và thủ tục như thế nào? Nếu tôi muốn đóng tự nguyện thì có được chấp nhận không? Thủ tục là làm những gì? Vì tôi cũng chưa hiểu về trợ cấp thất nghiệp cho lắm, và nếu được hưởng thì cần những tiêu chuẩn nào, hết trợ cấp thì mình đóng mãi mãi được không? Bởi vì bây giờ tôi chỉ làm ngoài chứ không theo một công ty nào cả. Trân trọng cảm ơn.

Người gửi: L.P

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê. 

Tư vấn nhận lại tiền bảo hiểm và tự nguyện đóng bảo hiểm ngoài ? 

Luật sư tư vấn luật lao động gọi số:1900.6162

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật Minh Khuê. Về vấn đề của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Căn cứ pháp lý: 

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

Luật bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11

>> Xem thêm:  Sự kiện bảo hiểm là gì ? Phải làm gì khi xảy ra sự kiện bảo hiểm ?

Luật Bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12 

Luật việc làm 2013

Nghị định 28/2015/NĐ-CP của chính phủ:Quy định chi tiết một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm và thất nghiệp

Nội dung phân tích:

Căn cứ theo Điểm đ khoản 2 Điều 6 Bộ luật lao động quy định về nghĩa vụ của người sử dụng lao động: "Thực hiện các quy định khác của pháp luật về lao động, pháp luật về bảo hiểm xã hội và pháp luật về bảo hiểm y tế."

Như vậy, Trường hợp của bạn, người sử dụng lao động sẽ phải đóng cả bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho bạn (vì bạn chỉ nhắc đến việc bạn nhận được thẻ bảo hiểm y tế nên chúng tôi không biết doanh nghiệp có đóng bảo hiểm xã hội cho bạn hay không)

1. Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và các đối tượng có trách nhiệm tham gia theo quy định của Luật này (Điều 3 Luật bảo hiểm y tế)

1. Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.(Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội)

Trợ cấp thất nghiệp là một khoản bù đắp trong thời gian bạn không có việc làm với điều kiện đã đóng bảo hiểm xã hội và đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Luật bảo hiểm xã hội, Luật việc làm, và các luật khác có liên quan. Trong trường hợp của bạn, do bạn không nói rõ bạn đóng bảo hiểm xã hội hay không mà chỉ nói là nhận được thẻ bảo hiểm y tế, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn trong trường hợp bạn có đóng cả bảo hiểm xã hội.

Thứ nhất, về việc bạn muốn lấy lại tiền bảo hiểm đã đóng một năm và không tham gia bảo hiểm nữa:

>> Xem thêm:  Khoản bồi thường khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động được quy định như thế nào?

Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 về Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

>> Xem thêm:  10 điểm mới về hợp đồng lao động có hiệu lực từ 01/01/2021

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết." 

Như vậy nếu đủ điều kiện trên bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu sau 3 tháng, kể từ khi nghỉ việc mà không có đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp trước đó thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ được bảo lưu và cộng dồn khi bạn làm việc và đóng bảo hiểm ở công ty tiếp theo (Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP).

Thứ hai việc bạn muốn đóng bảo hiểm tự nguyện:

Bạn có thể tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện với điều kiện không thuộc các trường hợp tham gia bảo hiểm bắt buộc. Khi bạn còn tiếp tục tham gia lao động và ký kết hợp đồng lao đồng lao động thì bạn sẽ thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014). Bạn nói làm việc cho anh trai thì anh bạn sẽ có trách nhiệm đóng bảo hiểm cho bạn (với vai trò là người sử dụng lao động).

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email hoặc tổng đài tư vấn trực tuyến 1900.6162. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Bồi thường chi phí đào tạo khi chấm dứt hợp đồng lao động được xác định như thế nào ?

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG.

>> Xem thêm:  Nghỉ thai sản xong bị cho thôi việc đúng hay sai ?