Bài viết được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật dân sự của công ty Luật Minh Khuê.

Em muốn nộp sổ bảo hiểm cũ khi vào công ty mới có được không

Luật sư tư vấn pháp luật dân sư, lao động gọi : 1900.6162

Trả lời:

1. Căn cứ pháp lý:

- Luật bảo hiểm xã hội 2006

-Nghị định số 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc

-Quyết định 1111/QĐ-BHXH  về việc ban hành quy định quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế

2. Nội dung phân tích

Theo Luật bảo hiểm xã hội 2006, tại khoản 1 điều 109 quy định về Sổ bảo hiểm xã hội

>> Xem thêm:  Sự kiện bảo hiểm là gì ? Phải làm gì khi xảy ra sự kiện bảo hiểm ?

Sổ bảo hiểm xã hội được cấp đối với từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội và là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này. Mẫu Sổ bảo hiểm xã hội do tổ chức bảo hiểm xã hội quy định.

Như vậy, sổ bảo hiểm được cấp để theo dõi quá trình đóng bảo hiểm của bạn trong cả quá trình tham gia bảo hiểm, không gắn liền với công ty nào. Tuy nhiên, theo quy địnhTheo điều 52, Nghị định 152/2006: Cấp Sổ bảo hiểm xã hội theo Điều 111 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:

1. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội quy định tại khoản 1 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội cho tổ chức bảo hiểm xã hội.

2. Tổ chức bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ, hoàn thiện các nội dung trong Sổ bảo hiểm xã hội. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của người sử dụng lao động, tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp Sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Trường hợp người lao động không được cấp sổ bảo hiểm xã hội, tổ chức bảo hiểm xã hội phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, bạn đã làm viêc ở công ty được 2 tháng, theo quy định ở trên, người sử dụng lao động nơi bạn đang làm việc có thể đã nộp hồ sơ xin cấp sổ bảo hiểm cho bạn. Bạn phải nhanh chóng nộp sổ bảo hiểm cũ cho công ty bạn đang làm việc để tránh việc cấp 2 sổ bảo hiểm cho 1 người có thời gian đóng bảo hiểm không trùng nhau. Tuy nhiên, nếu xảy ra trường hợp này, theo quy định tại Khoản 1 điều 63 Quyết định 1111 đã hướng dẫn xử lý như sau:

1. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, sau đó hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất.

Nếu rơi vào trường hợp trên, Bạn có thể xem thêm bài viết Tư vấn gộp sổ bảo hiểm xã hội để nắm được thủ tục.

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Emailhoặc qua Tổng đài tư vấn: 1900.6162.

Trân trọng!.

>> Xem thêm:  Có giới hạn thời gian nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản không ?

Bộ phận tư vấn luật lao động - Công ty luật Minh KHuê

>> Xem thêm:  Người lao động tự làm hồ sơ nhận thai sản được không ?