-Thuế GTGT đầu vào phát sinh giảm 1.850.000 do kê khai cao hơn thực tế và HĐ không hợp lệ;  -Thuế GTGT phát sinh phải nộp trong kỳ tăng 10.813.755

b, KQHĐKD:  - Giá vốn hàng bán giảm 43.499.382 do tập hợp chi phí không hợp lệ; - thuế TNDN phải nộp trong kỳ tăng 10.874.846 do các nguyên nhân trên

2. Năm 2012 a - Thuế GTGT đầu vào được khấu trừ giảm 84.033.433 do: + Giảm 72.456.850 thuế GTGT do tập hợp chi phí vượt định mức + Giảm 11.576.583 do DN kê khai thuế GTGT đầu vào được khấu trừ của các HĐ có giá trị trên 20 triệu chưa thanh toán qua ngân hàng.

b, KQHDKD : Giá vốn hàng bán giảm do : - giảm 99.349.816 do vượt định mức chi phí; Tăng 11.576.823 thuế GTGT đầu vào không đủ điều kiện khấu trừ; chi phí khác giảm 14.358.564 do hạch toán nhầm chi phí. Thuế TNDN trong kỳ tăng 6.913.196 do các nguyên nhân trên

Vậy tôi muốn hỏi, với những lỗi sai như vậy, tôi phải sửa Báo cáo tài chính như thế nào?

Tôi xin chân thành cảm ơn !

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật thuế của công ty luật Minh Khuê.

Luật sư tư vấn pháp luật thuế gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

>> Xem thêm:  Các khoản thuế phải đóng khi cá nhân kinh doanh ?

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến công ty Luật Minh Khuê, căn cứ vào các thông tin bạn cung cấp xin tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật kế toán 2003

Thông tư số 200/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính : Hướng dẫn Chế độ kế toán Doanh nghiệp

2. Nội dung tư vấn: 

Điều 125, thông tư 200/2014/TT-BTC quy định về việc sửa chữa sổ kế toán như sau: 

1. Khi phát hiện sổ kế toán của kỳ báo cáo có sai sót thì phải sửa chữa bằng phương pháp phù hợp với quy định của Luật kế toán.

2. Trường hợp phát hiện sai sót trong các kỳ trước, doanh nghiệp phải điều chỉnh hồi tố theo quy định của chuẩn mực kế toán “Thay đổi chính sách kế toán, ước tính kế toán và các sai sót”.

Điều 26, Luật kế toán 2003 quy định về việc sửa chữa sổ kế tóa như sau: 

1. Khi phát hiện sổ kế toán ghi bằng tay có sai sót thì không được tẩy xóa làm mất dấu vết thông tin, số liệu ghi sai mà phải sửa chữa theo một trong ba phương pháp sau:

a) Ghi cải chính bằng cách gạch một đường thẳng vào chỗ sai và ghi số hoặc chữ đúng ở phía trên và phải có chữ ký của kế toán trưởng bên cạnh;

>> Xem thêm:  Làm mã số thuế cho hộ kinh doanh cá thể thì thủ tục thực hiện như thế nào ?

b) Ghi số âm bằng cách ghi lại số sai bằng mực đỏ hoặc ghi lại số sai trong dấu ngoặc đơn, sau đó ghi lại số đúng và phải có chữ ký của kế toán trưởng bên cạnh;

c) Ghi bổ sung bằng cách lập "chứng từ ghi sổ bổ sung" và ghi thêm số chênh lệch thiếu cho đủ.

2. Trường hợp phát hiện sổ kế toán có sai sót trước khi báo cáo tài chính năm được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì phải sửa chữa trên sổ kế toán của năm đó.

3. Trường hợp phát hiện sổ kế toán có sai sót sau khi báo cáo tài chính năm đã nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì phải sửa chữa trên sổ kế toán của năm đã phát hiện sai sót và ghi chú vào dòng cuối của sổ kế toán năm có sai sót.

4. Sửa chữa sổ kế toán trong trường hợp ghi sổ bằng máy vi tính:

a) Trường hợp phát hiện sai sót trước khi báo cáo tài chính năm được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì phải sửa chữa trực tiếp vào sổ kế toán của năm đó trên máy vi tính;

b) Trường hợp phát hiện sai sót sau khi báo cáo tài chính năm đã nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì phải sửa chữa trực tiếp vào sổ kế toán của năm đã phát hiện sai sót trên máy vi tính và ghi chú vào dòng cuối của sổ kế toán năm có sai sót;

c) Sửa chữa sổ kế toán trong trường hợp ghi sổ bằng máy vi tính được thực hiện theo phương pháp quy định tại điểm b hoặc điểm c khoản 1 Điều này"

Trong trường hợp của bạn, cơ quan thuế đã kiểm tra và chỉ ra các lỗi sai sót cụ thể, bởi vậy, căn cứ vào các quy định trên bạn cần có sự sửa chữa cho phù hợp với quy định của pháp luật. 

Sau khi sửa chữa sổ sách kế toán thì công ty bạn thực hiện sửa chữa sai sót trên báo cáo tài chính theo sổ kế toán.

>> Xem thêm:  Xuất hóa đơn sau khi nghiệm thu ? Cách xuất hóa đơn cho chi nhánh ?

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật về, luật thuế và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn pháp luật Thuế.

 

 

>> Xem thêm:  Mẫu hợp đồng dịch vụ kê khai thuế hàng tháng