Khi bạn mệt mỏi với hàng tá công việc, trách nhiệm, và những yêu cầu của cuộc sống hoặc đối mặt với một sự kiện đau khổ làm thế nào để thoát khỏi trạng thái căng thẳng, sợ hãi, lo lắng,... đang xâm chiếm? Chúng ta thường nghe thấy các cụm từ : kệ nó đi, buông bỏ, chấp nhận nhưng những từ trừu tượng này luôn không hề dễ để áp dụng, buông bỏ đòi hỏi một sự cởi mở nhất định về tinh thần để chấp nhận sự thay đổi. Hãy thử tham khảm các bước dưới đây.

1. Nhận biết thực tế

Trước hết chúng ta phải ý thức về tình huống mà chúng ta đang trải qua: điều gì đang khiến chúng ta khổ sở, tình huống khiến chúng ta tổn thương, nguồn gốc của sự đau khổ này là gì?.... Khi xác định được rõ ràng nguyên nhân, chúng ta sẽ dễ dàng có một cái nhìn sáng suốt về những phản ứng của chúng ta và hiểu được cảm xúc của chúng ta tốt hơn.

2. Chấp nhận thực tế

Khi nguồn gốc của sự đau khổ đã được xác định, chúng ta cần phải chấp nhận thực tế. Chúng ta cần chấp nhận rằng chúng ta không thể kiểm soát tất cả mọi thứ.  Chấp nhận không có nghĩa là hèn nhát hay yếu đuối, mà chỉ là thay đổi cách nhìn nhận, cách nghĩ về tình huống. Chấp nhận những gì xảy đến với chúng ta (một sự mất mát, một thất bại, một căn bệnh,…) để có thể ứng phó, thích nghi với khó khăn sẽ tốt hơn là cố gắng tìm cách chống lại thực tế.

3. Tôn trọng cơ thể bạn         

Khi bạn quá căng thẳng, bực bội, bạn cảm thấy mệt mỏi nhiều hơn bình thường, nhức đầu hoặc xuất hiện những dấu hiệu đau dạn dày. Đừng coi thường những dấu hiệu này, đã đến lúc bạn cần nghỉ ngơi, hãy tạm gác lại dự án của bạn trong một và ngày và đừng cảm thấy có lỗi. Sự khỏe mạnh về cơ thể sẽ dẫn đến sự khỏe mạnh về tinh thần. Hãy giữ một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục để có những cảm xúc tốt hơn và cảm giác về sự sống.

4. Học cách tự thư giãn thông qua hít thở

Chúng ta thường thở mà không  để ý đến nó, tuy nhiên tập trung vào hơi thở là một phương pháp rất hữu ích để buông bỏ, nó cho phép chúng ta kết nối lại với hiện tại, dừng lại để xua tan những suy nghĩ tối tăm

Hãy thử một số bài tập thở đơn giản khi bạn cảm thấy rằng cảm xúc khó chịu lấn át hay những ý nghĩ tiêu cực đang ám ảnh bạn, nó có thể đem lại cho bạn kết quả đáng ngờ.

Bộ phận tư vấn tâm lý - Công ty Luật Minh Khuê

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải là ý kiến tư vấn chính thức cuối cùng của chuyên gia tâm lý. Nếu có điều gì cần chia sẻ, trợ giúp về tâm lý quý khách hãy gọi đến tổng đài tư vấn tâm lý :   1900 6168  chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và cùng bạn tháo gỡ khó khăn !