Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật Bảo hiểm xã hội 2014

Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội bắt buộc

2. Nội dung tư vấn:

Thưa Luật Sư, nhờ luật sư giải đáp giúp em vấn đề này; - Em nghỉ việc ở Công Ty cũ ngày 15-04-2016 nhưng em nhận phản hồi từ Công Ty là đến ngày 15-05-2016 mới có thể Tổng kết danh sách nghỉ và 06-06-2016 mới bắt đầu tiến hành hoàn trả sổ bảo hiểm cho em và hẹn đến ngày 24-06-2016 mới hoàn trả. Quyết định thôi việc của em thì bắt đầu từ ngày 15-04-2016. Vậy, cho em hỏi thăm, thời hạn để em làm Bảo Hiểm trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày nào? và ngày nào thì em không còn được hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa ạ?

Theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp chotrung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật việc làm: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Chào Luật Sư! Tôi có 1 câu hỏi nhờ luật sư tư vấn giúp. Hiện tại lương của công ty tôi bao gồm 2 phần là lương cơ bản và lương theo năng suất lao động. Vậy lương theo năng suất lao động tại công ty tôi có phải đóng bảo hiểm không? Rất mong nhận được phản hồi từ phía luật sư. Trân trọng!.

Khoản 2 Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định: 
Đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lươngphụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động.
Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.

Khoản 1, 2 Điều 21 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định:
Điều 21. Tiền lương 

>> Xem thêm:  Công ty luật, văn phòng luật tư vấn pháp luật miễn phí tại Tuyên Quang

Tiền lương theo Khoản 1 và Khoản 2 Điều 90 của Bộ luật Lao động được quy định như sau: 

1. Tiền lương ghi trong hợp đồng lao động do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để thực hiện công việc nhất định, bao gồm: 

a) Mức lương theo công việc hoặc chức danh là mức lương trong thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động. Mức lương đối với công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động và thời giờ làm việc bình thường (không bao gồm khoản tiền trả thêm khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định; 

b) Phụ cấp lương là khoản tiền bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp của công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ trong mức lương theo công việc hoặc chức danh; 

c) Các khoản bổ sung khác là khoản tiền bổ sung ngoài mức lương, phụ cấp lương và có liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động, trừ tiền thưởng, tiền ăn giữa ca, các khoản hỗ trợ, trợ cấp của người sử dụng lao động không liên quan đến thực hiện công việc hoặc chức danh trong hợp đồng lao động. 

2. Tiền lương trả cho người lao động được căn cứ theo tiền lương ghi trong hợp đồng lao động, năng suất lao động, khối lượng và chất lượng công việc mà người lao động đã thực hiện. 

Theo đó, lương theo năng suất lao động cũng được coi là căn cứ đóng bảo hiểm xã hội.

Xin chào luật sư. Luật sư cho cháu hỏi: Cháu đóng bảo hiểm với mức lương cơ bản như sau thì sẽ nhận đc tiền bảo hiểm xã hội 1 lần là bao nhiêu ạ? ( dưới đây là số tiền trong sổ bảo hiểm ghi " căn cứ đóng" ) Tháng 9/2011 là. 1.860.000 Tháng 10/2011 đến tháng 4/2012 là 2.450.000 Tháng 5/ 2012 đến tháng 4/2013 là. 2.940.000 Tháng 5/2013 đến tháng 12/2013 là. 3.110.000 Tháng 1/2014 đến tháng 4/2014 là. 3.380.000 Tháng 5/2014 đến tháng 12/2014 là. 3.710.000 Tháng 1/2015 đến tháng 4/2015 là 4.060.000 Tháng 5/2015 đến tháng 12/2015 là 4.330.000 Tháng 1/2016 đến tháng 3/2016 là 4.800.000

Khoản 2 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau: 

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014; 

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi; 

>> Xem thêm:  Người lao động huỷ quá trình tham gia bảo hiểm xã hội ? Thủ tục gộp sổ BHXH

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. 

Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH: Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm. 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật.

>> Xem thêm:  Hưởng trợ cấp thai sản có được hưởng luôn về trợ cấp thất nghiệp không ?