Cho tôi hỏi là tôi cần làm thủ tục gì để chấm dứt hợp đồng đúng theo quy định của pháp luật. Khi chấm dứt hợp đồng bao lâu thì tôi được làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp và khi nào thì cơ quan bảo hiểm sẽ chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho tôi? Tôi xin chân thành cảm ơn! Người gửi: T.B

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luật lao động của công ty Luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động, gọi:  1900.1975

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:  

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật Lao động năm 2012 

Luật việc làm năm 2013

2. Nội dung phân tích:

Điều 36 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định hợp đồng lao động sẽ chấm dứt trong những trường hợp sau đây:

"1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.

2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

4. Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này...."

Theo đó, hợp đồng giữa bạn và công ty khi hết hạn thì hợp đồng sẽ chấm dứt hiệu lực pháp luật. Pháp luật chỉ quy định về thời hạn báo trước và điều kiện với trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động đơn phương. Với trường hợp hết hạn thì hợp đồng của bạn đương nhiên hết hiệu lực pháp luật mà bạn không cần tiến hành thủ tục gì để chấm dứt hợp đồng lao động của bạn.

Về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp: Căn cứ Luật việc làm:

-  Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) khi có đủ các điều kiện như sau, Điều 49 Luật Việc làm quy định:

"Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết."

- Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

2.1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

2.2. Một bản sao Chứng minh nhân dân (xuất trình bản chính để đối chiếu);

2.3. Bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo đúng pháp luật.

2.4. Một bản sao sổ bảo hiểm xã hội về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp (Tờ chốt sổ BHXH số 01 và Bản ghi quá trình đóng BHXH, BHTN-mẫu 07/SBH). Xuất trình bản chính Sổ bảo hiểm xã hội để đối chiếu.

Trung tâm giới thiệu việc làm chỉ nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đầy đủ các giấy tờ theo quy định và sau khi nhận đủ hồ sơ nhân viên Trung tâm trao lại cho người lao động  phiếu hẹn trả lời kết quả 

- Thời gian nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp: 

Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty chúng tôi.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh KHuê