Khi chiếc xe này vòng vào trong sân của một nhà bên cạnh đường thì bất ngờ lùi lại ra phía đường, vì bất ngờ nên vợ tôi không xử lý kịp nên va quệt với chiếc xe ô tô đó, phần đuôi xe va vào phần trước xe máy của vợ tôi.

Kết quả vợ tôi bị gãy chân và tay, xe máy chỉ bị hư hỏng nhẹ.

Xin hỏi: Xác định lỗi như thế nào? Vợ tôi bị thiệt hại sức khoẻ thì có được đền bù không? và đền bù tính như thế nào? Rất mong luật sư trả lời giúp.

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi cho Chúng tôi. Vấn đề bạn quan tâm xin trao đổi cụ thể như sau:

Để có căn cứ yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm, vợ anh phải thông báo cho phòng cảnh sát giao thông nợi xảy ra tai nạn để công an tới lập biên bản hiện trường hoặc thông báo cho công an giao thông về tai nạn xảy ra, tên phương tiện, hoặc biển số xe gây tai nạn, các tình tiết của sự việc… Căn cứ vàobiên bản hiện trường và các tình tiết của sự việc cơ quan công an sẽ xác định lỗi xảy ra tai nạn là do ai.

Tuy nhiên, theo tình tiết mà anh trình bày thì có thể xác định lỗi là do lái xe gây ra khi thiếu quan sát, lùi xe bất ngờ dẫn đến va quẹt. Anh có thể tham khảo các quy định tại điều 15, 16 và điều 167 của Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 của Quốc hội quy định về việc chuyển hướng xe và Lùi xe như sau:

Điều 15. Chuyển hướng xe

1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Điều 16. Lùi xe

1. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

2. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.

Điều 17. Tránh xe đi ngược chiều

1. Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình.

2. Các trường hợp nhường đường khi tránh nhau quy định như sau:

a) Nơi đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh xe thì xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải vào vị trí tránh, nhường đường cho xe kia đi;

b) Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc;

c) Xe nào có chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật đi trước.

3. Xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa.

-Trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định tại điều 623 của bộ luật dân sự năm 2005 (Xem thêm: Bộ luật dân sự năm 2015)

Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

1.Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải tuân thủ các quy định bảo quản, trông giữ, vận chuyển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng các quy định của pháp luật.

2.Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

3.Chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:

a)Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b)Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4.Trong trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

Khi chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ cũng có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Cơ quan xác định tổn hại sức khỏe:

Cơ quan y tế có thẩm quyền (bệnh viện) sẽ là tổ chức chuyên môn xác định thiệt hại về sức khỏe, do vợ anh bị tai nạn giao thông nên việc bồi thường do vợ anh bị mất sức lao động trước tiên dựa trên đề nghị của người bị hại căn cứ vào các quy định pháp luật mà lần trước tôi đã trích dẫn cho anh chứ không có văn bản riêng vì việc xác định thiệt hại do mất sức lao động của mỗi người khác nhau.


Anh có thể căn cứ vào thu nhập của vợ anh trước thời điểm xảy ra tai nạn, bình quân mỗi tháng là bao nhiêu? (phải có chứng từ chứng minh thu nhập) và các thu nhập khác nếu có.

Sau khi bị tai nạn, thu nhập bị mất đi là bao nhiêu và nếu bị thương tật thì thu nhập tụt giảm bao nhiêu so với trước đây và các thiệt hại khác như tổn thất về tinh thần… làm căn cứ tính yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật giao thông