Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động năm 2012

Luật Cán bộ, Công chức năm 2008

 2. Nội dung phân tích:

Nhân viên có đăng ký lịch nghỉ hằng năm và được GĐ duyệt. Nhưng đến ngày nghỉ phép, Cty yêu cầu hoãn lại vì nhu cầu công việc. Công ty ngăn không cho nghỉ có sai luật? Nếu nhân viên không đồng ý thì có bị xử lý kỷ luật? Xin cám ơn Luật Minh Khuê

Khoản 2 Điều 111 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định:

"2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động." 

Như vậy, theo dữ liệu bạn đưa ra thì bạn đã đăng ký lịch nghỉ hàng năm với người sử dụng lao động và đã được phê duyệt do đó đến ngày nghỉ phép công ty lại hoãn lại vì nhu cầu công việc thì phải có sự thỏa thuận với bạn. Nếu công ty không thỏa thuận với bạn mà đã yêu cầu bạn phải đi làm là không đúng.

Điều 118 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định:

>> Xem thêm:  Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng lao động mới năm 2020

"Điều 118. Kỷ luật lao động

Kỷ luật lao động là những quy định về việc tuân theo thời gian, công nghệ và điều hành sản xuất, kinh doanh trong nội quy lao động."

Như vậy, khi bạn có hành vi vi phạm nội quy thì bạn mới bị xử lý kỷ luật lao động.

Kính gửi Luật sư, Cho tôi hỏi là trong trường hợp xử lý kỷ luật và áp dụng hình thức cách chức thì có qui định là mức lương giảm tối đa là bao nhiêu % không? Thực tế là sau khi bị cách chức thì mức lương ở vị trí mới thấp hơn mức lương hiện hành hơn 50%. Rất hy vọng nhận được phản hồi từ Quý Luật sư. Chân thành cảm ơn

Theo quy định của Luật Cán bộ, công chức năm 2008 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn kèm theo thì tại thời điểm này chưa có quy định về việc cán bộ, công chức khi bị áp dụng hình thức kỷ luật "cách chức" thì sẽ bị giảm lương. 

Xin Luật sư cho tư vấn về vấn đề sau: Thế nào được gọi là vi phạm pháp luật. Cán bộ, Đảng viên trong quá trình công tác bị kiểm tra và xử lý kỷ luật ở hình thức Khiển trách có được coi là vi phạm pháp luật hay không? Trạm trưởng Trạm Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi cấp huyện, hưởng hệ số phụ cấp chức vụ là 0,3 tương đương với trưởng phòng cấp huyện có được coi là Công chức hay không?

Vi phạm pháp luật là hành vi trái pháp luật và có lỗi, do chủ thể có năng lực trách nhiệm pháp lý thực hiện, xâm hại đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ.

Khoản 1 Điều 78 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 quy định:

"Điều 78. Các hình thức kỷ luật đối với cán bộ

1. Cán bộ vi phạm quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật sau đây:

a) Khiển trách;

b) Cảnh cáo;

>> Xem thêm:  Người lao động bị tạm giam có được coi là lý do để công ty chấm dứt hợp đồng lao động ?

c) Cách chức;

d) Bãi nhiệm..."

Như vậy, theo quy định trên thì những hành vi vi phạm để có thể áp dụng hình thức khiển trách được coi là hành vi vi phạm pháp luật.

Để có thể xác định Trạm trưởng Trạm Khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi cấp huyện có phải là công chức hay không, bạn có thể tham khảo quy định tại Khoản 2 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 như sau:

"2. Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật."

Tui làm việc tại Ban quản lý dự án và sinh con thứ 3 vậy tui có bị xử lý kỷ luật hay không, và nếu bị xử lý kỷ luật theo quy định nào?

Hiện tại theo quy định của Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã thì việc sinh con thứ ba không có quy định về vấn đề xử lý vi phạm, việc xử lý vi phạm sẽ tuân theo quy định của từng cơ quan, tổ chức. 

Ví dụ Quyết định 1531/QĐ-BTC năm 2013 Quy chế xử lý kỷ luật công, viên chức Bộ Tài chính vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình của Bộ tài chính.

Chị gái tôi công tác ở cơ quận liên minh hợp tác xã tỉnh hà giang từ năm 2002 đến tháng 12 năm 2015 bị kỷ luật buộc thôi việc lý do là c nghỉ 20 ngày không có lý do . vậy chị tôi có được thành toán chế độ bảo hiểm không và thanh toán như nào . cách tính chế độ bảo hiểm.khi có quyết định nghỉ việc khoảng thời gian bao nhiêu lâu thì chị tôi lấy được chế độ bảo hiểm

Về trợ cấp thất nghiệp:

Nếu chị gái bạn có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp, chị gái bạn phải đáp ứng được các điều kiện quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 như sau:

"Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết."

>> Xem thêm:  Gia đình có hoàn cảnh khó khăn có được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ?

Khi chị gái bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu trên, chị gái bạn có thể làm hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp lên trung tâm dịch vụ việc làm để yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 50 Luật Việc làm như sau:

"Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này."

Về bảo hiểm xã hội một lần:

Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 quy định:

"Điều 1. 

1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. 

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần."

Và Khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

"Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Ra nước ngoài để định cư;
c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu..."

Như vậy, nếu bạn đáp ứng được các điều kiện quy định trên thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần.

>> Xem thêm:  Bồi thường chi phí đào tạo khi chấm dứt hợp đồng lao động được xác định như thế nào ?

Mức hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hôi một lần được quy định tại Khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
"2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội."

Trân trọng ./.

Bộ phận tư vấn Luật Lao động - Công ty Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Người lao động bị kết án tù giam thì công ty có quyền chấm dứt hợp đồng lao động không?