Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Thông tư số 39/2014/TT-BTC về hóa đơn

Thông tư số 10/2014/TT-BTC về vi phạm hành chính về hóa đơn

2. Nội dung tư vấn: 

Kính chào Anh/Chị ạ. Anh/chị giúp em với: Cty em là đơn vị hạch toán phụ thuộc, em nộp thông báo phát hành hóa đơn về trụ sở chính. Em đã làm xong giấy tờ, thông báo phát hành hóa đơn bản giấy nộp trụ sở chính. Nhưng do sơ sớt, em lại nộp tờ khai thông báo phát hành hóa đơn qua mạng (Cty mẹ mới là đơn vị lập tờ khai và nộp tờ khai qua mạng). Như vậy tờ khai em lập này, có hiệu lực ko ạ?? Và em phát hiện ra lỗi sai này và sửa ntn ạ? Em cảm ơn anh/chị ạ.

Trong trường hợp này, bạn hoàn toàn có thể lập và gửi lại theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Thông tư 10/2014/TT-BTC, cụ thể:

"Điều 13. Hành vi quy định về lập, gửi thông báo và báo cáo (trừ thông báo phát hành hóa đơn) cho cơ quan thuế

1. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi lập sai hoặc không đầy đủ nội dung của thông báo, báo cáo gửi cơ quan thuế, trừ thông báo phát hành hóa đơn, theo quy định.

Ngoài bị phạt tiền, tổ chức, cá nhân phải lập và gửi lại cơ quan thuế các thông báo, báo cáo đúng quy định. Trường hợp tổ chức, cá nhân phát hiện sai sót và lập lại thông báo, báo cáo thay thế đúng quy định gửi cơ quan thuế trong thời hạn quy định nộp thông báo, báo cáo thì không bị xử phạt..."

>> Xem thêm:  Viết hóa đơn chưa có giá trị sử dụng có bị xử phạt không?

Cho em hỏi, ngày 15/11/2015 em gui thong báo phát hành hóa đơn, sau đó e phát hiện ra là bị sai mẫu số, nên e đã gửi lại thông báo phát hành mới. Đến ngày 20/5/2016 Em mới làm tờ tình gửi cục thuế để hủy việc phát hành sai .vậy em có bị phạt gì về hành chính không ạ

Nếu vẫn trong thời hạn nộp thông báo theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Thông tư 10/2014/TT-BTC nêu trên thì bên bạn không bị xử phạt.

Kính gửi Luật Sư! Em muốn nhờ luật sư tư vấn cho em một trường hợp sau với ạ: Trong thông báo phát hành hóa đơn, ở mục ngày bắt đầu sử dung em điền ngày bắt đầu sử dụng là ngày 29/6/2016. Nhưng ngày em gửi qua mạng là ngày 27/09/2016. Theo quy định thì em đã bị sai ngày bắt đầu sử dụng, ngày đúng phải là 2/10/2016. Nhưng trên thực tế thì đến ngày 15/10/2016 em ới bắt đầu sử dụng lố hóa đơn phát hành trên. Như vậy trong trường hợp này em có bị phạt không ạ. và mức phạt là bao nhiêu ạ Em mong nhận được sơm sứ hòi đáp của Luật sư. Em xin cảm ơn Luật sư.

 Nếu vẫn trong thời hạn nộp thông báo theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Thông tư 10/2014/TT-BTC nêu trên thì bên bạn không bị xử phạt. Còn nếu đã quá hạn nộp thông báo bên bạn sẽ phải chịu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư 10/2014/TT-BTC, cụ thể:

"2. Đối với hành vi không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng:

a) Trường hợp tổ chức, cá nhân chứng minh đã gửi thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nhưng cơ quan thuế không nhận được do thất lạc thì tổ chức, cá nhân không bị xử phạt.

b) Phạt tiền 6.000.000 đồng đối với hành vi không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nếu các hóa đơn này gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh đã được kê khai, nộp thuế theo quy định.

c) Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với hành vi không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nếu các hóa đơn này gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh nhưng chưa đến kỳ khai thuế. Người bán phải cam kết kê khai, nộp thuế đối với các hóa đơn đã lập trong trường hợp này.

Trường hợp người bán có hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm b và điểm c Khoản này và đã chấp hành Quyết định xử phạt, người mua hàng được sử dụng hóa đơn để kê khai, khấu trừ, tính vào chi phí theo quy định.

d) Trường hợp tổ chức, cá nhân không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nếu các hóa đơn này không gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh hoặc không được kê khai, nộp thuế thì xử phạt theo hướng dẫn tại Khoản 5 Điều 11 Thông tư này."

Bên em có giải ngân ngân hàng bằng một hóa đơn. Nhưng sau khi giải ngân mới biết hóa đơn đó chưa được nhà cung cấp hàng hóa dịch vụ thông báo phát hành hóa đơn. Vậy bên em có vi phạm quy định thuế hay không. Nếu có thì bên em xử lý hóa đơn đã giải ngân này như thế nào. Cảm ơn luật sư.

Trong trường hợp này nhà cung cấp đang có hành vi vi phạm quy định về thuế. Bên bạn có thể xử lý theo quy định tại Điều 20 Thông tư 39/2014/TT-BTC, cụ thể:

"Điều 20. Xử lý đối với hóa đơn đã lập

>> Xem thêm:  Dịch vụ đặt in hóa đơn giá trị gia tăng (VAT), phát hành hóa đơn điện tử

1. Trường hợp lập hóa đơn chưa giao cho người mua, nếu phát hiện hóa đơn lập sai, người bán gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn lập sai.

2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hóa đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hóa đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.

3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).

4. Hướng dẫn xử lý đối với hóa đơn đã lập trong một số trường hợp cụ thể thực hiện theo Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư này."

Bạn cho mình hỏi về thủ tục đăng kí với cơ quan nhà nước về việc Công ty mình muốn đăng kí phát hành hóa đơn điện tử. Cần những giấy tờ gì? Có mất phí không? Nếu có thì bao nhiêu. Mình cảm ơn!

Trong trường hợp này nếu công ty bạn muốn phát hành hóa đơn điện tử thì trước hết bên bạn cần phải ra quyết định áp dụng hoá đơn điện tử gửi cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp bằng văn bản giấy hoặc bằng văn bản điện tử gửi thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và chịu trách nhiệm về quyết định theo mẫu số 1 Thông tư 32/2011/TT-BTC.

Trước khi sử dụng hóa đơn điện tử, tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử phải lập Thông báo phát hành hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo mẫu số 2 Thông tư 32/2011/TT-BTC.

Thưa luật sư: Bên em là chi nhánh ở phú thọ, trụ sở chính công ty là ở Tỉnh bình dương; chi nhánh em sản xuất và gia công linh kiện điện tử: có hạch toán phụ thuộc. Chỉ nhận hàng từ công ty Mẹ bên hàn quốc gia công rồi xuất trả. cho em hỏi là: chi nhánh em có cần phát hành hóa đơn GTGT và kê khai thuế GTGT tại chi nhánh phú thọ không ạ? em cảm ơn ạ!

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC thì bên bạn nếu sử dụng chung mẫu hóa đơn với công ty mẹ và được công ty mẹ thực hiện khai thuế giá trị gia tăng thì bên bạn không cần gửi Thông báo phát hành hóa đơn.

Theo quy định tại Điểm 2.6 Phụ lục 4 Thông tư 39/2014/TT-BTC thì :

"Cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng thực hiện kê khai nộp thuế GTGT đối với số hàng xuất bán cho người mua và được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT của cơ sở giao hàng xuất cho."

Trân trọng!

>> Xem thêm:  Hỏi về vấn đề hóa đơn đã phát hành bị hủy do nhầm lẫn ?

Bộ phận tư vấn pháp luật thuế - Công ty Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Mở và kinh doanh cửa hàng nhỏ có phải xuất hóa đơn hay không ?