Ví dụ, các doanh nghiệp thường dùng thuật ngữ thị trường để chỉ khu vực địa ư nơi doanh nghiệp đó cung cấp sản phẩm hoặc rộng hơn là để chỉ ngành hoặc lĩnh vực mà doanh nghiệp đó đang kinh doanh. Trong lĩnh vực luật cạnh tranh, xác định thị trường liên quan được hiểu là xác định ranh giới nơi diễn ra sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Việc xác định thị trường liên quan là công cụ để xác định một cách có hệ thống những áp lực cạnh tranh mà các doanh nghiệp có liên quan đang phải đương đầu.

Có thể nói, việc xác định thị trường liên quan đóng vai trò trung tâm trong việc áp dụng luật cạnh tranh, thậm chí, ủy ban châu Âu còn cho rằng việc xác định thị trường liên quan đôi khi đóng vai trò quyết định trong việc đánh giá một vụ việc cạnh tranh. Hầu hết các cuộc điều tra vụ việc cạnh tranh trên thế giới đều bao gồm hai bước cơ bản trong đó bước đầu tiên chính là xác định thị trường liên quan nhằm chỉ ra tât cả các sản phẩm hay dịch vụ được coi là có khả năng thay thế cho sản phẩm hay dịch vụ đang bị điều tra. Việc xác định được thị trường liên quan sẽ giúp cơ quan cạnh tranh tiến hành bước tiếp theo trong quá trình điều tra, đó là tiến hành các phân tích về thị phần và mức độ tập trung của thị trường, rào cản gia nhập thị trường, rào cản mở rộng sản xuất trên thị trường đó V.V.. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc xác định thị trường liên quan chỉ có ý nghĩa trong việc điều tra các hành vi hạn chế cạnh tranh (kể cả các thoả thuận thông đồng trong đấu thầu và các thoả thuận hạn chế cạnh tranh theo chiều dọc), còn đối với các hành vi cạnh tranh không lành mạnh thì vẩn đề xác định thị trường liên quan không đặt ra bởi vì đối tượng bị tác động của hành vi cạnh tranh không lành mạnh thường là một hoặc một sổ doanh nghiệp cụ thể (ví dụ, đối tựợng bị tác động của hành vi xâm phạm bí mật kinh doanh là doanh nghiệp sở hữu bí mật kinh doanh), trong khi đó, đối tượng bị tác động của hành vi hạn chế cạnh tranh là cạnh tranh trên một thị trường nhất định, do vậy, phải xác định được ranh giới nơi diễn ra sự cạnh tranh đó.

Kinh nghiệm thực thi pháp luật của các nước cho thấy việc điều tra và xác định thị trường liên quan một cách chính xác là công việc rất phức tạp và tốn kém, đòi hỏi những nghiên cứu và phân tích kinh tế kĩ lưỡng, nếu không, rất có thể cơ quan cạnh tranh sẽ xác định sai thị trường liên quan dẫn đến toàn bộ những phân tích tiếp theo trong vụ việc cạnh tranh trở nên không chính xác.

Mọi vướng mắc pháp lý liên quan đến luật cạnh tranh, Hãy gọi ngay: 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật cạnh tranh - Công ty luật Minh Khuê