1. Kỹ năng sống được xác định như thế nào? 

Pháp luật hiện nay không có định nghĩa cụ thể về kỹ năng sống, tuy nhiên, có thể hiểu rằng đây là những kỹ năng và khả năng cần thiết giúp mỗi người nâng cao sức khỏe và năng lực để đối mặt với các tình huống và vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.

Kỹ năng sống không chỉ bao gồm những khía cạnh cơ bản như kỹ năng cảm xúc, xã hội mà còn liên quan đến kỹ năng tư duy. Chúng giúp con người đối mặt với áp lực cuộc sống, nâng cao sự sẵn lòng, thúc đẩy tư duy tích cực và hướng dẫn tích cực về cuộc sống. Vai trò của kỹ năng sống là quan trọng trong việc đảm bảo sự thịnh vượng và hạnh phúc cho mỗi cá nhân và cộng đồng. Hoạt động giáo dục kỹ năng sống đươc hiểu là những hoạt động giáo dục giúp hình thành và phát triển thói quen, hành vi, thái độ tích cực và lành mạnh trong cách ứng xử với các tình huống cuộc sống cá nhân và tham gia xã hội. Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT đã quy định cụ thể về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, tạo nền tảng để hoàn thiện nhân cách và định hình phát triển cá nhân dựa trên giá trị sống.

Kỹ năng sống không được pháp luật định nghĩa cụ thể, nhưng nó được hiểu là những kỹ năng và khả năng cần thiết để tối ưu hóa cuộc sống hàng ngày. Đây là những kỹ năng cảm xúc, xã hội và tư duy giúp con người đối mặt với thách thức và áp lực, tạo ra thái độ tích cực và hướng dẫn tích cực đối với cuộc sống. Hoạt động giáo dục kỹ năng sống được coi là quan trọng trong việc hình thành thói quen và tư duy tích cực, cung cấp cơ hội để phát triển nhân cách và định hình hướng phát triển bản thân. Quy định của Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT cung cấp cơ sở pháp lý cho việc quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, đặt ra một cơ sở cho việc thúc đẩy sự thịnh vượng và hạnh phúc trong cộng đồng giáo dục.

 

2. Ai có quyền cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trường cao đẳng?

Thẩm quyền cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống được quy định tại khoản 1 Điều 7 Quy định Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa ban hành kèm theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT cụ thể như sau: 

- Thẩm quyền cấp phép hoạt động:

+ Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo: Giám đốc sở giáo dục và đào tạo có thẩm quyền cấp phép hoạt động cho các đơn vị quy định. Các đơn vị này có thể là các tổ chức, trung tâm, hay cơ sở giáo dục chuyên đào tạo kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoại khóa.

+ Hiệu trưởng Trường đại học, cao đẳng: Hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng có thẩm quyền cấp phép cho các đơn vị thuộc trường hoạt động trong khuôn viên của trường. Điều này áp dụng cho các hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoại giờ chính khóa.

- Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp phép hoạt động:

+ Các đơn vị đề xuất cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và đáp ứng các tiêu chí quy định theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT.

+ Thủ tục cấp phép sẽ tuân theo quy định của cơ quan cấp phép. Điều này bao gồm việc kiểm tra hồ sơ, đánh giá chất lượng hoạt động giáo dục, và đảm bảo rằng các đơn vị đáp ứng đầy đủ điều kiện để được cấp phép.

Theo quy định trên, Hiệu trưởng trường cao đẳng có thẩm quyền cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho các đơn vị thuộc trường hoạt động trong khuôn viên của trường. Điều này nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ và hiệu quả các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, đồng thời giữ cho các đơn vị hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn và chất lượng.

 

3. Hồ sơ, trình tự cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng cho trường cao đẳng?

Hồ sơ, trình tự, và thủ tục cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trường cao đẳng được quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 7 của Quy định Quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT như sau:

Hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động

- Tờ trình đề nghị: Nêu rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình, và nội dung đào tạo kỹ năng sống. Thông tin về đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm, tổ chức bộ máy, tài chính và nguồn lực khác. Cam kết đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường và tuân thủ quy định của các cấp quản lý. Xác định rõ mục tiêu và nhiệm vụ của chương trình kỹ năng sống. Trình bày chi tiết về chương trình đào tạo, nội dung, cấu trúc giảng dạy, và các mục tiêu mà chương trình hướng tới.

- Giấy phép đăng ký kinh doanh.

- Danh sách và lý lịch:

+ Danh sách và lý lịch trích ngang của ban lãnh đạo, giáo viên, huấn luyện viên, báo cáo viên:  Cung cấp danh sách và lý lịch trích ngang của ban lãnh đạo, bao gồm họ tên, trình độ học vấn, chức vụ, nghề nghiệp, và năng lực sư phạm. Liệt kê thông tin chi tiết về giáo viên, huấn luyện viên, báo cáo viên tham gia hoạt động và có liên quan đến lĩnh vực kỹ năng sống.

+ Minh chứng về trình độ học vấn, chức vụ, nghề nghiệp, năng lực sư phạm và kiến thức liên quan.

- Kế hoạch hoạt động, giáo trình, tài liệu:

+ Kế hoạch hoạt động. Mô tả kế hoạch cụ thể về các hoạt động, giáo trình, và tài liệu giảng dạy dự kiến. Nêu rõ kế hoạch huấn luyện cho giáo viên và người tham gia hoạt động giáo dục kỹ năng sống

+ Giáo trình và tài liệu giảng dạy.

+ Chi tiết về các hoạt động giáo dục kỹ năng sống và ngoài giờ chính khóa.

Trình tự, thủ tục cấp phép hoạt động

- Đơn đề nghị cấp phép: Gửi đơn xin cấp phép cho cơ quan có thẩm quyền.

- Thẩm định hồ sơ:

+ Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ, cơ quan cấp phép quyết định cấp hoặc không cấp phép. Trường hợp không cấp phép, phải có văn bản giải trình lý do từ chối.

+ Kiểm tra điều kiện hoạt động để quyết định cấp hoặc không cấp phép.

+ Trả lời bằng văn bản nếu không đồng ý cấp phép, kèm theo lý do.

Hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trường cao đẳng đặc trưng bao gồm các phần chi tiết về mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và ban lãnh đạo, kế hoạch hoạt động, giáo trình, tài liệu giảng dạy, và các cam kết về an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường. Trình tự và thủ tục cấp phép hoạt động cũng được mô tả rõ, bao gồm gửi đơn xin cấp phép, thẩm định, kiểm tra, và quyết định cấp phép hoặc không cấp phép. Quy trình này nhằm đảm bảo tính minh bạch và đồng bộ trong quá trình xin cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các hoạt động giáo dục hiệu quả.

Hoạt động giáo dục kỹ năng sống được hiểu là những hoạt động giáo dục giúp học viên phát triển thói quen, hành vi, và thái độ tích cực trong ứng xử với các tình huống cuộc sống, từ đó hoàn thiện nhân cách và định hình tương lai tích cực theo các giá trị sống được quy định. Đối với việc cấp phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống tại các trường cao đẳng, quy trình này đòi hỏi một hồ sơ đầy đủ và minh bạch, bao gồm thông tin chi tiết về mục tiêu, cơ sở vật chất, nhân sự, và nội dung đào tạo. Quy trình cấp phép này được thiết kế để đảm bảo rằng các tổ chức giáo dục này tuân thủ mọi quy định và đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để thực hiện các hoạt động giáo dục kỹ năng sống một cách hiệu quả và bền vững.

Quý khách có nhu cầu xem thêm bài viết sau đây: Thành lập trung tâm đào tạo kỹ năng sống ?

Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến của chúng tôi, với số hotline độc đáo 1900.6162, là nơi quý khách có thể tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp và nhanh chóng từ đội ngũ luật sư uy tín. Ngoài ra, để đảm bảo rằng mọi thông tin và yêu cầu của quý khách đều được xử lý một cách chính xác và đầy đủ, quý khách hàng cũng có thể liên hệ thông qua địa chỉ email lienhe@luatminhkhue.vn. Chúng tôi cam kết đội ngũ chuyên viên tư vấn sẽ phản hồi và hỗ trợ quý khách hàng một cách toàn diện, đồng thời giải đáp mọi thắc mắc một cách chi tiết và minh bạch.