1. Một số văn bản quy định về hoạt động thể thao trong trường phổ thông

Các văn bản quy định về hoạt động thể thao trong trường phổ thông:

- Luật Giáo dục 2019: Quy định mục tiêu, nguyên tắc, nội dung, phương pháp giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường.

- Nghị định số 11/2015/NĐ-CP về giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường: Chi tiết hóa các quy định về giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường, bao gồm nội dung, chương trình, thời lượng, đánh giá, ...

- Thông tư số 48/2020/TT-BGDĐT về hoạt động thể thao trong nhà trường: Hướng dẫn cụ thể về tổ chức các hoạt động thể thao trong nhà trường, bao gồm các hình thức tổ chức, nội dung hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất, ...

Phân tích các quy định về nội dung hoạt động thể thao trong trường phổ thông có nhiều cấp học:

- Cấp tiểu học:

+ Mục tiêu: Phát triển thể chất đồng đều, rèn luyện kỹ năng vận động cơ bản, hình thành thói quen tập luyện thể thao.

+ Nội dung: Các môn thể thao đơn giản, dễ thực hiện như: chạy, nhảy, ném, ...; các bài tập thể dục rèn luyện sức mạnh, sự dẻo dai, phối hợp động tác.

+ Hình thức: Tổ chức các hoạt động vui chơi thể thao, thi đấu theo nhóm, cá nhân.

- Cấp THCS:

+ Mục tiêu: Nâng cao thể chất, phát triển kỹ năng chuyên môn, rèn luyện ý thức thi đấu, phát hiện tài năng thể thao.

+ Nội dung: Mở rộng các môn thể thao, tăng dần độ khó, chú trọng rèn luyện kỹ thuật chuyên môn.

+ Hình thức: Tổ chức các câu lạc bộ thể thao, thi đấu nội bộ, tham gia các giải thể thao học sinh.

- Cấp THPT:

+ Mục tiêu: Nâng cao thành tích thể thao, hướng đến thi đấu chuyên nghiệp.

+ Nội dung: Tập trung vào các môn thể thao thế mạnh, rèn luyện kỹ thuật chuyên sâu, chiến thuật thi đấu.

+ Hình thức: Tham gia các giải thể thao học sinh, giải thể thao thanh thiếu niên, bồi dưỡng vận động viên năng khiếu.

Hoạt động thể thao trong trường phổ thông được quy định chi tiết trong các văn bản pháp luật, đảm bảo phù hợp với từng cấp học, góp phần phát triển toàn diện cho học sinh. Việc tổ chức các hoạt động thể thao đa dạng, phong phú, phù hợp với sở thích, giới tính, lứa tuổi và sức khỏe của học sinh sẽ giúp các em nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, rèn luyện kỹ năng sống và phát hiện tài năng thể thao.

2. Cơ quan, tổ chức chịu trách nhiệm hướng dẫn nội dung hoạt động thể thao

Hoạt động thể thao đóng vai trò quan trọng trong giáo dục toàn diện học sinh, góp phần phát triển thể chất, tinh thần và rèn luyện kỹ năng sống cho các em. Do đó, việc định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và các bên liên quan trong việc hướng dẫn và tổ chức hoạt động thể thao trong trường phổ thông là vô cùng cần thiết.

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định 11/2015/NĐ-CP và điểm b khoản 2 Điều 45 Nghị định 15/2019/NĐ-CP quy định về hoạt động thể thao và thi đấu thể thao như sau:

Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT):

- Ban hành chương trình giáo dục thể chất cho các cấp học trong trường phổ thông: Xác định nội dung, thời lượng, yêu cầu đối với các môn thể thao phù hợp với từng cấp học.

- Hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động thể thao trong nhà trường: Cung cấp hướng dẫn cụ thể về phương thức tổ chức, nội dung hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất, ... cho các hoạt động thể thao trong trường phổ thông.

Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố:

- Phối hợp với Bộ GD&ĐT trong việc hướng dẫn nội dung hoạt động thể thao trong nhà trường: Góp ý, bổ sung nội dung phù hợp với đặc thù địa phương, đảm bảo tính thống nhất trong hướng dẫn hoạt động thể thao trên toàn quốc.

- Chỉ đạo các trường phổ thông trên địa bàn thực hiện các quy định về hoạt động thể thao: Giám sát, kiểm tra việc thực hiện các quy định về hoạt động thể thao trong các trường phổ thông, đảm bảo hiệu quả và chất lượng.

Hiệu trưởng nhà trường:

- Chịu trách nhiệm về việc tổ chức các hoạt động thể thao trong nhà trường theo quy định của Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT: Lập kế hoạch, tổ chức các hoạt động thể thao phù hợp với điều kiện của nhà trường, đảm bảo an toàn cho học sinh.

- Phân công giáo viên thể dục, thể thao hướng dẫn nội dung hoạt động thể thao cho học sinh: Chọn giáo viên có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp để hướng dẫn các môn thể thao cho học sinh.

Đội ngũ giáo viên thể dục, thể thao:

- Giáo viên thể dục, thể thao phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ theo quy định: Đảm bảo giáo viên có kiến thức chuyên môn và kỹ năng sư phạm để hướng dẫn học sinh hiệu quả.

- Có trách nhiệm hướng dẫn nội dung hoạt động thể thao cho học sinh theo chương trình giáo dục thể chất và kế hoạch dạy học của nhà trường: Thực hiện đúng chương trình, kế hoạch dạy học, đảm bảo chất lượng hoạt động thể thao cho học sinh.

- Tổ chức các hoạt động thể thao phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe và năng khiếu của học sinh: Lựa chọn các môn thể thao, bài tập phù hợp với khả năng của học sinh, giúp các em phát triển toàn diện.

- Đánh giá kết quả hoạt động thể thao của học sinh và có biện pháp giáo dục phù hợp: Đánh giá định kỳ kết quả hoạt động thể thao của học sinh, có biện pháp khuyến khích và hỗ trợ học sinh phát triển năng khiếu thể thao.

Vai trò của cha mẹ học sinh:

- Cha mẹ học sinh cần phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục học sinh tham gia các hoạt động thể thao: Tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tham gia các hoạt động thể thao tại nhà và trường học.

- Tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động thể thao phù hợp: Hỗ trợ học sinh về trang phục, dụng cụ, thời gian và động viên tinh thần để học sinh tham gia các hoạt động thể thao một cách tích cực.

- Khuyến khích học sinh rèn luyện thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe: Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động thể thao đối với sức khỏe và sự phát triển của học sinh, từ đó khuyến khích học sinh tham gia tập luyện thường xuyên.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu  nội dung hoạt động thể thao trong trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn.

Hoạt động thể thao trong trường học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho học sinh. Không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe và nâng cao thể chất, các hoạt động này còn góp phần hình thành và phát triển kỹ năng xã hội, tinh thần đồng đội, và ý thức kỷ luật. Tham gia thể thao giúp học sinh giảm căng thẳng, tăng cường khả năng tập trung, và cải thiện hiệu quả học tập. Hơn nữa, thể thao trong trường học còn tạo ra môi trường vui vẻ, lành mạnh, khuyến khích học sinh gắn kết, hỗ trợ lẫn nhau, và xây dựng tinh thần cộng đồng. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh và phát triển các hoạt động thể thao là một yếu tố không thể thiếu để giáo dục học sinh một cách toàn diện.

Việc phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức và các bên liên quan đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức hiệu quả các hoạt động thể thao trong trường phổ thông. Mỗi bên cần thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm của mình để góp phần giúp học sinh phát triển toàn diện, trở thành những con người khỏe mạnh, năng động và có ích cho xã hội.

Xem thêm: Hoạt động thể thao trong trường tiểu học có là hoạt động bắt buộc

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Ai hướng dẫn nội dung hoạt động thể thao trong trường phổ thông có nhiều cấp học? mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất!