1. Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 2 - Kết nối tri thức

Phần I. Luyện đọc diễn cảm

NGÀY  NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐẸP

Châu Chấu nhảy lên gò, chìa cái lưng màu xanh ra phơi nắng. Nó búng chân tanh tách, cọ giữa đôi cảng:

- Một ngày tuyệt đẹp!

- Thật khó chịu! - Giun Đất thốt lên, cố rúc đầu sâu thêm vào lớp đất khô.

- Thế là thế nào? - Châu Chấu nhảy lên. - Trên trời không một gợn mây, mặt trời tỏa nắng huy hoàng.

- Không! Mưa bụi và những vũng nước đục, đó mới là một ngày tuyệt đẹp! - Giun Đất cãi lại.

Châu Chấu không đồng ý với Giun Đất. Chúng quyết định đi hỏi. Vừa hay lúc đó Kiến tha nhành lá thông đi qua, đỗ lại nghỉ. Châu Chấu hỏi Kiến:

- Bác Kiến ơi, hãy nói giúp xem hôm nay là một ngày tuyệt đẹp hay đáng ghét?

Kiến lau mồ hôi, ngẫm nghĩ một lát rồi nói:

- Tôi sẽ trả lời câu hỏi của các bạn khi mặt trời lặn nhé.

Thế rồi mặt trời cũng lặn, chúng đi đến tổ kiến.

- Hôm nay là ngày thế nào hả bác Kiến đáng kính?

- Hôm nay là một ngày tuyệt đẹp! Tôi đã làm việc rất tốt và bây giờ có thể nghỉ ngơi thoải mái.

(Ô-xê-ê-va - Thúy Toàn dịch)

Phần II. Đọc hiểu văn bản

Câu 1. Trong câu chuyện trên có mấy nhân vật? Đó là những nhân vật nào?

A, 2 nhân vật, đó là:

B. 3 nhân vật, đó là:

C. 4 nhân vật, đó là:

Đáp án đúng: B, đó là: Châu Chấu, Giun Đất và Bác Kiến

Câu 2. Châu Chấu và Giun Đất tranh luận với nhau về điều gì?

A. Thời tiết như thế nào sẽ làm được việc tốt

B. Cảnh như thế nào là đẹp

C. Ngày như thế nào là đẹp

Đáp án đúng: C

Câu 3. Ai cho rằng ngày có mưa bụi và có những vũng nước đục là một ngày đẹp?

A. Giun Đất

B. Châu Chấu

C. Bác Kiến

Đáp án đúng: A

Câu 4. Câu trả lời của Bác Kiến giúp Giun Đất và Châu Chấu hiểu ra điều gì ?

A. Một ngày đẹp phải là một ngày không mưa, nắng đẹp rực rỡ

B. Ngày được nghỉ không phải đi làm là một ngày tuyệt đẹp

C. Ngày làm được nhiều việc tốt mới là một ngày tuyệt đẹp

Đáp án đúng: C

Câu 5. Với em, ngày như thế nào là đẹp? Vì sao?

Trả lời: Với em, ngày em cảm thấy đẹp nhất là khi em có nhiều niềm vui. Em vui vì được mẹ khen vì đã cố gắng hoàn thành bài tập trên lớp. Em vui vì được bố khen khi đã phụ bố tưới cây sau nhà.

Phần III. Luyện tập

Câu 6. Điền g/gh vào chỗ chấm:

- Dù đoạn đường ...ồ ...ề và nhiều bãi lầy, nhưng đàn kiến vẫn ...ắng sức vượt qua.

Đáp án: Dù đoạn đường gồ ghề và nhiều bãi lầy, nhưng đàn kiến vẫn gắng sức vượt qua.

- Cả đàn ...é vai, cùng ...ánh mẩu bánh mì to về tổ

Đáp án: Cả đàn ghé vai, cùng gánh mẩu bánh mì to về tổ.

Câu 7. Gạch chân dưới từ ngữ chỉ đặc điểm trong các từ sau: huy hoang, búng chân, khó chịu, tanh tách, thoải mái, quyết định, tuyệt đẹp

Đáp án đúng: huy hoàng, khó chịu, tanh tách, thoải mái, tuyệt đẹp

Câu 8. Tìm thêm trong bài đọc "Ngày như thế nào là đẹp?" 5 từ ngữ chỉ đặc điểm

Trả lời: 5 từ ngữ chỉ đặc điểm là: khô, đáng ghét, đáng kính, tốt, thoải mái

Câu 9. Nối từ ngữ ở cột A với cột B để tạo câu nêu đặc điểm:

Cột A

Cột B

Mặt hồ

hiền hòa, xanh mát

Bầu trời

xanh trong và cao vút

Dòng sông

rộng mênh mông và lặng sóng

Đáp án đúng:

- Mặt hồ rộng mênh mông và lặng sóng

- Bầu trời xanh trong và cao vút

- Dòng sông hiền hòa, xanh mát

Câu 10. Viết câu nêu đặc điểm của mỗi nhân vật trong bài "Ngày như thế nào là đẹp?"

Trả lời:

- Bác Kiến là người chăm chỉ và làm việc rất tốt.

- Giun Đất rất thích những ngày mưa bụi và những vũng nước đục.

- Châu Chấu có đôi chân khỏe mạnh, búng tanh tách.

 

2. Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 2 - Chân trời sáng tạo

Phần I. Đọc hiểu

Trường Tô-mô-e

Sau giờ tan học, các học sinh trường Tô-mô-e đang chơi đùa trên sân. Đúng lúc ấy, từ ngoài trường vọng vào tiếng hát rất to của mấy cậu học sinh trường bên:

Trường Tô-mô-e

Bên ngoài xập xệ

Vào học bên trong

Ôi sao mà tệ!

"Thế này thì quá lắm!" -  Tốt-tô-chan giận dữ. Em đuổi theo mấy cậu kia. Nhưng họ chạy nhanh quá, nháy mắt đã ngoặt vào góc phố rồi không thấy đâu.

Tốt-tô-chan lững thững đi bộ về trường. Đúng lúc này, một câu hát bật ra từ miệng Tốt-tô-chan:

Trường Tô-mô-e

Sao mà đẹp thế.

Đi chừng hai bước nữa, lại một câu hát khác:

Vào học bên trong

Cứ gọi là mê!

Tốt-tô-chan rất hài lòng. Về đến trường, em cố hát thật to:

Trường Tô-mô-e

Sao mà đẹp thế

Vào học bên trong

Cứ gọi là mê!

Tất cả học sinh trong trường thấy thế liền hòa theo giai điệu của Tốt-tô-chan. Tiếng hát trong trẻo của các bạn cứ thế vang khắp Tô-mô-e.

Theo Tốt-tô-chan - Cô bé bên cửa sổ

Dựa vào nội dung bài đọc, hãy khoanh tròn vào chữ trước câu trả lời đúng nhất hoặc làm theo các yêu cầu dưới đây:

Câu 1. Khi các học sinh trường Tô-mô-e đang chơi đùa trên sân, đã có chuyện gì xảy ra?

A. Các học sinh trường bên cạnh vào chơi cùng.

B. Các học sinh trường bên hát khen trường Tô-mô-e

C. Các học sinh trường bên đang hát chê trường Tô-mô-e

Câu 2. Theo em, vì sao Tốt-tô-chan lại cố gắng hát thật to bài hát mình vừa sáng tác?

A. Vì Tốt-tô-chan muốn tất cả mọi người biết trường của bạn rất tuyệt

B. Vì Tốt-tô-chan muốn tất cả mọi người biết đến bài hát của mình

C. Vì Tốt-tô-chan muốn tất cả mọi người biết bạn hát rất khỏe

Câu 3. Qua câu chuyện, em thấy các bạn học sinh trường Tô-mô-e là những người như thế nào?

A. Các bạn rất yêu quý ngôi trường, tự hào về trường của mình

B. Các bạn rất thông minh, tinh nghịch

C. Các bạn rất đoàn kết, có khả năng văn nghệ

Câu 4. Em có yêu quý ngôi trường của em không? Vì sao?

Phần II. Luyện tập

Câu 1. Từ bài đọc trên, hãy tìm các từ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm và điền vào bảng sau:

Từ chỉ sự vật

Từ chỉ hoạt động

Từ chỉ đặc điểm

 

   

Câu 2. Gạch chân dưới câu kể trong đoạn văn sau:

Giờ ra chơi, thầy giáo vừa kịp viết lên bảng mấy chữ mẫu cho tiết sau thì nghe tiếng "rầm" ngoài hành lang.

Nhóm học trò nhao nhao:

- Bạn Huy làm vỡ chậu hoa.

Cậu bé Huy buồn bã:

- Em xin lỗi thầy. Nhưng tại bạn Lân đẩy em đấy ạ.

- Thưa thầy, em chỉ va vào bạn thôi. - Lân nói.

Thầy giáo nâng cây hoa lên, nói:

- Trước hết, phải cứu cây hoa đã!

Rồi thầy hỏi:

- Các em thử nghĩ xem, nếu cây hoa biết nói, nó sẽ nói gì với các em?

Nhiều ý kiến được đưa ra: "Các bạn có thương tôi không?", "Tôi sẽ không nở hoa được nữa!" ...

Câu 3. Tìm từ bắt đầu bằng g hoặc r có nghĩa như sau"

- Một bộ phận trên cơ thể con người để nghiền thức ăn:

- Từ trái nghĩa với bừa bộn:

- Từ chỉ tiếng nói rõ ràng từng tiếng:

Câu4. Viết đoạn văn khoảng 5-7 câu miêu tả đồ dùng học tập mà em yêu thích

Gợi ý:

- Đồ dùng học em yêu thích nhất là gì?

- Nó có hình dáng, màu sắc ra sao?

- Công dụng của đồ vật đó là gì?

- Hãy nêu tình cảm và cách bảo quản của em với đồ vật đó?

 

3. Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 - Tuần 2 - Cánh diều

Phần I. Đọc hiểu

Bạn tốt hay xấu thì có liên quan gì đến mình ?

Ở lớp Yến có một thành viên rất đặc biệt, các bạn thường bảo: chắc trời có sập xuống thì cậu ta cũng chẳng quan tâm đâu. Đấy là Bình "mọt sách"! Cái tên gọi đã nói lên tính cách. Cậu bạn suốt ngày chúi mũi vào sách vở, chẳng chơi với ai. Có mấy bạn trong lớp còn cá cược với nhau: Mọt Sách có nhớ hết tên và mặt các thành viên của lớp không? Một lần, cả lớp cùng tham gia kéo co tập thể. Vậy mà Mọt Sách nhất quyết không tham gia. Cậu bảo: "Tớ không thích. Mấy chuyện đấy chẳng giúp được gì!". Đến khi Mọt Sách đi học bị đau bụng. Nhờ bạn cùng bàn phát hiện đưa lên phòng y tế kịp thời, cậu mới không phải vào bệnh viện. Cũng từ đấy, Mọt Sách thay đổi hẳn: quan tâm đến bạn bè nhiều hơn. Ai cũng yêu quý Mọt Sách, và tất nhiên không thể thiếu Yến rồi!

(Theo Hoài Trang)

Từ nội dung bài đọc, hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:

Câu 1. Vì sao Bình bị cả lớp gọi là mọt sách?

A. Vì cậu suốt ngày đi chơi, không chịu học hành.

B. Vì cậu suốt ngày ngồi một mình trong lớp, không nói chuyện với ai.

C. Vì cậu suốt ngày đọc sách, không chơi với các bạn trong lớp

Đáp án đúng: C

Câu 2. Các bạn trong lớp cá cược với nhau điều gì?

A. Bình có nhớ hết mặt và tên các bạn trong lớp không

B. Bình đọc được bao nhiêu quyển sách một ngày

C. Bình có chơi kéo co với các bạn trong lớp không

Đáp án đúng: A

Câu 3. Vì sao Bình không tham gia kéo co cùng với các bạn trong lớp?

A. Vì cậu cho rằng việc đó rất tốn sức lực

B. Vì cậu sợ bị cô giáo mắng vì nghịch ngợm

C. Vì cậu cho rằng việc đó rất vô ích

Đáp án đúng: C

Câu 4. Chuyện gì khiến cho Bình "mọt sách" thay đổi thái độ  với các bạn?

A. Cậu bị đau bụng và các bạn nói với cô giáo đưa cậu đi khám.

B. Cậu bị đau bụng và được mọi người giúp đỡ kịp thời.

C. Cậu bị đau bụng và được các bạn đến nhà thăm hỏi

Đáp án đúng: B

Phần II. Luyện tập

Câu 1.

a) Có thể đặt dấu hai chấm vào chỗ nào trong mẩu chuyện sau cho thích hợp

Quan ăn trộm bò

Một anh chăn bò ngây thơ, tuy rất kỹ tính, ấy thế mà ban đêm, kẻ trộm vẫn dắt mất bò của anh ta. Xót ruột, anh ta trình quan (:)

- Bẩm quan, chắc là chúng nó dắt bò chui qua chõng con nằm mà đi ra.

- Con bò chứ có phải con chó, con mèo đâu mà chui qua chõng!

- Dạ, bẩm quan, thế thì chúng nó dắt bò của con chui qua lối nào ạ? Sáng dậy cái chõng con nằm vẫn để y nguyên ở chỗ cũ chắn lối ra vào kia mà!

- Đồ ngốc! Mày ngủ say, chúng nó khiêng chõng mày nằm ra một bên, dắt bò ra rồi lại khiêng về chỗ cũ...

Chàng trai nghe thế liền lộ vẻ kinh khiếp, lắp bắp hỏi (:)

- Trời ơi, quan cũng có mặt ở đó sao? Chẳng lẽ ...

b) Tác dụng của dấu hai chấm mà em vừa sử dụng là để báo hiệu lời nói của một nhân vật trong truyện.

Câu 2. Điền vào chỗ chấm cho đúng chính tả

a) Điền n hoặc l vào chỗ chấm rồi giải câu đố sau:

Mặt cô như trát nhọ nồi

Lại còn điểm phấn cho người ta trông

Đàn bà cho đến đàn ông

Nhìn cô thỏa lòng, lau mặt cho cô

Là cái gì?

Trả lời: Là cái bảng đen

b) Chọn tiếng (bậc/ bật); (tất/ tấc) điền vào từng chỗ trống để tạo từ:

- thứ bậc, bậc thang, bật tanh tách, bật núi chai

- đôi tất, tấc đất, tất cả, tất bật

Câu 3. Viết một đoạn văn giới thiệu về bản thân em

Gợi ý:

- Giới thiệu về họ tên, năm sinh, tuổi.

- Sở thích của bản thân là gì?

- Thời gian rảnh rỗi sẽ làm gì?

- Lớn lên, bản thân em có ước mơ trở thành ai ?

Đoạn văn tham khảo:

Xin chào mọi người, em là Nguyễn Huy Hoàng, một cậu bé chín tuổi. Hiện tại, em là học sinh của lớp 3A2 tại trường Tiểu học Quang Trung. Cuộc sống của tôi đơn giản và vui vẻ. Em thích xem các bộ phim hoạt hình vui nhộn và đặc biệt là đá bóng cùng bạn bè. Ở trường, em có một người bạn thân thiết tên là Hùng. Chúng em thường xuyên cùng nhau tham gia các hoạt động ngoại khóa và cuối tuần, chúng em thường dành thời gian để đi đá bóng. Đá bóng không chỉ giúp em rèn luyện sức khỏe mà còn tạo ra một môi trường thân thiện và hứng khởi. Ước mơ của em là trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Em biết đó là một con đường khá gian nan và đầy thách thức, nhưng tôi sẽ không ngừng cố gắng và nỗ lực để thực hiện ước mơ của mình. Em tin rằng, với sự kiên trì và lòng đam mê, mọi điều là có thể.

Xem thêm: Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Tuần 15 (cả ba sách) có đáp án