1. Phương pháp rèn luyện kĩ năng viết chính tả lớp 1 chọn lọc 2023 - 2024

1.1. Rèn luyện kỹ năng phát âm

Trước khi truyền đạt cho học sinh lớp 1 kỹ năng viết đúng chính tả, giáo viên nên tập trung vào việc phát triển khả năng phát âm của trẻ. Bằng cách này, trẻ sẽ có khả năng phân biệt âm đầu, âm chính và âm cuối thông qua việc nghe mô phỏng giọng đọc của giáo viên và sau đó lặp lại. Giáo viên có thể tận dụng các buổi học đọc và các hoạt động khác để tạo điều kiện rèn luyện kỹ năng phát âm cho trẻ.

Luyện phát âm đúng là một bước quan trọng trong quá trình học tập ngôn ngữ. Nó không chỉ giúp trẻ xây dựng và phát triển từ vựng, mà còn giúp trẻ hiểu và thể hiện ý nghĩa của các từ và câu. Khi trẻ biết phát âm đúng, trẻ sẽ dễ dàng học và viết đúng chính tả. Việc luyện phát âm cho trẻ có thể bắt đầu từ việc mô phỏng giọng đọc chính xác của giáo viên. Giáo viên có thể đọc một từ, một câu hoặc một đoạn văn mẫu cho trẻ nghe và sau đó yêu cầu trẻ lặp lại. Qua việc lặp lại này, trẻ sẽ tiếp thu và nhắc lại âm thanh và cách phát âm đúng.

 

1.2. Rèn luyện kỹ năng phân tích và so sánh

Phân tích và so sánh là phương pháp giảng dạy hiệu quả khi dạy học sinh lớp 1 viết chính tả và nghe viết. Thầy cô nên hướng dẫn các em phân tích cấu tạo của từ hoặc tiếng và sau đó so sánh các âm tiếng mà các em dễ nhầm lẫn với nhau. Sau đó, thầy cô có thể yêu cầu các em luyện viết trên bảng trước khi viết vào vở.

Ví dụ, khi dạy cho các em từ "Muống", có thể có sự nhầm lẫn với từ "Muốn". Thầy cô có thể yêu cầu các em phân tích cấu tạo của hai từ này và giải nghĩa nghĩa của chúng để so sánh: Muống = M + uông + thanh sắc (có thể là rau muống) còn "Muốn" = M + uôn + thanh sắc (có thể mang nghĩa là ước muốn, nguyện vọng của mình)

Hoặc từ "Tay" và "Tai" sẽ có sự khác nhau giữa cách sử dụng y và i, nếu là "y" sẽ mang ý nghĩa như là chiếc tay, nếu là "i" thì có thể mang ý nghĩa là chiếc tai.

 

1.3. Rèn luyện kỹ năng nắm nghĩa của từ phối hợp

Trong quá trình hướng dẫn học sinh lớp 1 viết chính tả, việc kết hợp phân tích và so sánh với việc hiểu nghĩa của từ có thể được tăng cường bằng cách sử dụng đồ dùng học sinh như một công cụ minh họa trực quan. Thầy cô có thể tận dụng các vật liệu có sẵn trong lớp học để giúp học sinh hiểu rõ hơn.

Chẳng hạn, thầy cô có thể lấy hai từ "L/n" để thực hiện phân tích và so sánh chính tả. Đầu tiên, thầy cô có thể đọc từng âm trong từ "L/n" và giải thích nghĩa của chúng, ví dụ: "Là: Đây là" và "này: cái này". Sau đó, thầy cô có thể sử dụng các đồ dùng như hình vẽ hoặc vật thể để minh họa ý nghĩa của từng âm, ví dụ: hình vẽ một đối tượng và chỉ vào nó khi giải thích "cái này". Điều này giúp học sinh hình dung và hiểu rõ nghĩa của từng âm và từng từ.

 

1.4. Ghi nhớ những mẹo viết chính tả đúng

Hệ thống tiếng Việt của nước ta rất phức tạp, có những quy tắc quy định riêng về việc sử dụng ng, ngh, l, n,....do đó thầy cô nên đưa ra hệ thống các bài tập chính tả để học sinh nắm bắt được quy luật khi viết các âm gần giống nhau như c/k, ng/ngh, g/gh. Bằng cách này, học sinh sẽ hiểu và nhớ quy tắc viết chính tả một cách rõ ràng.

Chẳng hạn, thầy cô có thể đưa ra các câu hỏi trong bài tập và yêu cầu học sinh điền vào dấu (...) với các từ ngữ có âm đầu c hay k, ng hay ngh: c hay k: tổ ...iến, ...iên nhẫn, cổ ...ính ng hay ngh: ngạo ....ễ, ngốc ...ếch, ....iêng ...ã. Trong đó âm đầu k, gh, ngh đứng trước các nguyên âm nhưu i, e, ê, ie,....

Thầy cô cũng có thể tạo ra hoạt động phân biệt âm đầu ch/tr bằng cách cho học sinh quan sát hình ảnh và gọi tên con vật, đồ vật có bắt đầu từ âm ch hoặc tr. Ví dụ: Chó, chim sâu, châu chấu... Thêm vào đó, để phân biệt phụ âm đầu s/x, như sò, xào, sáo, sói, sên, xinh,...

 

1.5. Tích hợp kỹ năng viết đúng chính tả thông qua trò chơi

Việc học kết hợp với những trò chơi, câu đố sẽ giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn, giờ học không còn quá căng thẳng có việc hỏi/ đáp giữa thầy và trò, giờ học không chỉ còn việc thầy giảng và trò tiếp thu, mà thay vào đó là những câu đố giúp giờ học trở nên thoải mái hơn. Chẳng hạn, giáo viên có thể cho học sinh chơi trò chơi nối âm những tiếng có chữ "g" đầu tiên, hoặc thực hiện hoạt động tìm các từ thích hợp điền vào chỗ trống thi đua giữa các nhóm/ các tổ trong lớp học,....

>> Tham khảo: Vở luyện viết chính tả lớp 1 có file tải xuống mới nhất 

 

2. Bài tập rèn luyện kĩ năng viết chính tả lớp 1 chọn lọc 2023 - 2024

2.1. Bài tập điền chính tả 

Điền vào chỗ trống để tạo thành từ đúng:

* ch hay tr:

đi ...ợ

…ả cá

cây ...è

…è đỗ đen

...e chở bắn

...úng đích

…ung tâm

…úng gió

…úng bạn

…ên nhà

...ai rượu

cắm.... ại

...iều đình

….ỗ quẹo

nước…on

…ông mong

vị... úa tể

mổ ...âu ...iến thắng

...uyện…ò

....ăm năm

bàn ...ân

tắm ...ong hồ

lưu …uyền

...e ô 

hiệu ...ưởng

luyện ...ữ

....àng ....ai

....ồng rau

bức ....anh

...ò chơi 

* l hay n:

cơm ...ếp

...ổi tiếng

Số ...ăm

số mười ....ăm

buông ...ỏng

tiền ...ương

con ....ươn

dải ....ụa

...ước ....ọc

nơm ....ớp

….ồi cơm

thơm …ừng

anh chàng ...ọ

cái …ọ hoa

…ỗi ....òng

…ước sôi

…ệm mút

….ịch sử

...ung linh

....uyện tập

Đà .....ạt

sữa đậu …ành

…òng đỏ

....òng cốt

...òng dạ

việc ai …ấy làm

...ặng ...ẽ

hiền …ành

…ếch thếch

...ời khuyên 

* s hay x:

vé ..e

thuê …e

...e đạp

phố ...á

…a nhà 

quả ….u ….u

cái ..oong

…anh biếc

....ễ vật

cặp ...ách

buổi ...áng

…ung ..ướng

...ạch …ẽ

làng …óm

….áo trúc

nước chảy …iết

…ào rau

tấm ...òng

cây ...ung

quả …ấu

….ấu hổ

xoen ...oét

...inh con

học …inh

...ô ...át

…ờ tai

….uôi ngược 

* gh hay g:

con ...à

nhà ...a

…óc sân

…õ cửa

…é chơi .

..ọn …..ẽ 

...i nhớ

...ồ ...ề

...en tị

…ớm ….iếc

...ửi thư

dì ….ẻ

khúc ….ỗ

…áo nước

bàn ...ế

...a tàu

cơm ….ạo

…ạo nếp

….ỡ rối

...i nhớ

…ối ôm

bếp …a

...ấp quần áo

...ang tay

con …ẹ

...ấp khúc

cái ...ương

 

2.2. Bài tập nghe chép chính tả

Giáo viên có thể chọn bất kỳ đoạn văn, đoạn thơ nào trong sách hoặc một đoạn văn, đoạn thơ tự do bên ngoài chương trình học.

Bài 1: Mô-da

Có lần, một nhà quyền quý đưa con đến nhà Mô-da giúp đỡ:

- Thưa nhạc sư, xin nhạc sư bảo giùm cháu nên sáng tác thế nào? S

au khi nghe chàng thanh niên ấy đàn. Mô-da khuyên:

- Hãy chờ đã, còn sớm quá!

- Sao lại sớm quá? Chính nhạc sư đã sáng tác nhạc từ năm lên bốn cơ mà?

- Vâng, chỉ có cái là chú bé Mô da lên bốn tự mình làm lấy, chứ đâu có nhờ ai bảo giùm nên sáng tác như thế nào.

Bài 2: Nghe chép chính tả bài "Đầm sen" từ "Lá sen ... xanh thẫm"- sách giáo khoa tiếng việt Trang 91

Bài 3: Nghe viết bài thơ "Lũy tre" trang 121 sách giáo khoa tiếng Việt Tập 2

 

2.3. Bài tập chép đúng chính tả

Tại bài luyện tập này, giáo viên có thể cho học chinh chép đúng chính tả theo các bài học trực tiếp trong sách giáo khoa, hoặc chép chính tả từ bài viết mẫu trên bảng của giáo viên, hoặc một số đoạn văn/ đoạn thơ khác đã được chuẩn bị như:

Bài 1: Cô Tấm của mẹ

 Ngỡ từ quả thị bước ra

Bé làm cô Tấm giúp bà xâu kim.

Thổi cơm, nấu nước, bế em,

Mẹ về khen bé: “Cô tiên xuống trần”.

Bao nhiêu công việc lặng thầm

Bàn tay của bé đỡ đần mẹ cha.

Bé học giỏi, bé nết na

Bé là cô Tấm, bé là con ngoan

Lê Hồng Thiện

Bài 2: Đẹp mà không đẹp

Thấy bác Thành đi qua, Hùng liền gọi:

- Bác Thành ơi, bác xem con ngựa của cháu vẽ có đẹp không?

Trên bức tường trắng hiện lên những nét than đen vẽ hình một chú ngựa đang leo núi.

Bác Thành nhìn vào bức vẽ rồi trả lời:

- Cháu vẽ đẹp đấy nhưng có cái không đẹp.

Hùng vội hỏi:

- Cái nào không đẹp hả bác? Bác Thành bảo:

- Cái không đẹp là bức tường của nhà trường đã bị vẽ bẩn cháu ạ!

Bài 3: Luyện chép chính tả bài "Hồ Gươm" từ đầu cho đến "cổ kính" sách giáo khoa trang 118

 

2.4. Bài tập đặt câu về một sự vật, hiện tượng

Bài 1: Dựa vào các gợi ý dưới đây hãy viết thành câu trả lời phù hợp

- Gia đình em có mấy người? Gồm có những ai?

- Hằng ngày ai đưa em đi học?

- Cô giáo lớp em tên là gì? Cô dạy các em những gì hàng ngày?

- Đất nước Việt Nam có hình gì? Hãy miêu tả về đất nước Việt Nam?

- Ước mơ nghề nghiệp của em là gì? Tại sao em lại muốn trở thành như thế?

Bài 2: Viết hai câu miêu tả cây phượng trường em

Bài 3: Miêu tả về một con vật em yêu thích bằng hai câu

Để có thêm những thông tin liên quan đến vấn đề rèn luyện kỹ năng viết chính tả cho học sinh lớp 1 bạn có thể tham khảo thêm bài chia sẻ Mẫu chữ hoa sáng tạo ở tiểu học đẹp nhất và cách viết của Luật Minh Khuê. Chúc các bạn học sinh có một học kỳ hiệu quả và đạt kết quả cao. Cảm ơn sự quan tâm theo dõi của các bạn!