Mục lục bài viết
1. Khi nào điều chỉnh, bổ sung Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô ?
Bảng giá điều chỉnh, bổ sung Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô ban hành kèm theo Quyết định 449/QĐ-BTC năm 2024: Bộ Tài chính sẽ tiến hành ban hành Quyết định liên quan đến việc điều chỉnh và bổ sung Bảng giá tính lệ phí trước bạ. Quyết định này sẽ được thực hiện trước ngày 25 của tháng cuối cùng trong quý hiện tại và sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày đầu tiên của quý kế tiếp. Cụ thể, Bảng giá tính lệ phí trước bạ điều chỉnh và bổ sung này sẽ được ban hành dựa trên các quy định hiện hành về việc ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ, hoặc có thể được điều chỉnh dựa trên cơ sở trung bình cộng của giá tính lệ phí trước bạ mà các cơ quan thuế tại các địa phương đã xác định.
2. Quy định về giá tính lệ phí trước bạ ô tô
Theo quy định của pháp luật tại Khoản 3 Điều 7 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về giá tính lệ phí trước bạ ô tô như sau:
Giá để tính lệ phí trước bạ đối với tài sản là ô tô và các loại phương tiện giao thông tương tự ô tô (sau đây sẽ được gọi chung là ô tô), không bao gồm rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, cũng như các loại xe ô tô chuyên dùng, sẽ được xác định dựa trên giá được quy định trong Quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ, do Bộ Tài chính ban hành.
Bảng giá tính lệ phí trước bạ này được xây dựng và xác định theo các nguyên tắc đảm bảo rằng giá tính lệ phí trước bạ phản ánh một cách hợp lý và chính xác giá chuyển nhượng của tài sản trên thị trường tại thời điểm Bảng giá được công bố. Cụ thể, giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường của từng loại ô tô sẽ được xem xét và tính toán dựa vào kiểu loại xe đối với xe ô tô; nước sản xuất, nhãn hiệu và khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông đối với xe tải; và nước sản xuất, nhãn hiệu cùng số lượng người cho phép chở, bao gồm cả lái xe, đối với xe khách.
Thông tin về giá chuyển nhượng tài sản trên thị trường này sẽ được căn cứ vào các cơ sở dữ liệu theo quy định hiện hành. Trong trường hợp có sự phát sinh loại ô tô mới mà loại này chưa được ghi nhận trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ tại thời điểm nộp tờ khai lệ phí trước bạ, cơ quan thuế sẽ phải căn cứ vào các cơ sở dữ liệu theo quy định để quyết định giá tính lệ phí trước bạ của từng loại ô tô mới phát sinh. Đối với việc xác định giá tính lệ phí trước bạ của các loại ô tô mới này, cơ quan thuế sẽ tiếp tục dựa vào kiểu loại xe đối với xe ô tô; nước sản xuất, nhãn hiệu, khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông đối với xe tải; và nước sản xuất, nhãn hiệu, số lượng người cho phép chở, bao gồm cả lái xe, đối với xe khách.
Hơn nữa, trong trường hợp có sự phát sinh loại ô tô mới chưa có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ, hoặc nếu giá chuyển nhượng của ô tô có trong Bảng giá tính lệ phí trước bạ thay đổi tăng hoặc giảm từ 5% trở lên so với giá được quy định trong Bảng giá, thì Cục Thuế có trách nhiệm tổng hợp và báo cáo tình hình này lên Bộ Tài chính trước ngày mùng 5 của tháng cuối cùng trong quý.
Ngày 29 tháng 8 năm 2024, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước trong đó quy định giảm lệ phí trước bạ 50% cho ô tô 3 tháng kể từ ngày 01/09/2024 đến ngày 30/11/2024.
3. Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô sau khi giảm 50%
Bạn đọc có thể tải bảng giá tại đây: Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô sau khi giảm 50%
Hiện tại, việc xác định bảng giá tính lệ phí trước bạ cho ô tô và xe máy được thực hiện dựa trên các văn bản quy phạm pháp luật sau đây, trong đó mỗi văn bản đều có vai trò quan trọng trong việc quy định mức giá và điều chỉnh các thông tin liên quan đến lệ phí trước bạ:
- Quyết định số 2353/QĐ-BTC, ban hành vào ngày 31 tháng 10 năm 2023, là văn bản đầu tiên quy định bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô và xe máy. Quyết định này đã được áp dụng để hướng dẫn các cơ quan và cá nhân liên quan trong việc tính toán lệ phí trước bạ, giúp đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong quy trình xác định giá trị tài sản.
- Quyết định số 449/QĐ-BTC, ký vào ngày 15 tháng 3 năm 2024, được ban hành nhằm điều chỉnh và bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô và xe máy. Quyết định này chính thức có hiệu lực từ ngày 20 tháng 3 năm 2024, nhằm cập nhật và điều chỉnh các mức giá đã được quy định trước đó, đảm bảo phản ánh đúng tình hình thị trường và nhu cầu thực tế.
- Quyết định số 1707/QĐ-BTC, ban hành vào ngày 22 tháng 7 năm 2024, tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh và bổ sung bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô và xe máy. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 25 tháng 7 năm 2024, nhằm mục đích điều chỉnh các mức giá để phù hợp với các thay đổi mới nhất trong thị trường và các yêu cầu chính sách liên quan.
Như vậy, việc thực hiện và áp dụng các bảng giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô và xe máy được điều chỉnh theo các quyết định trên, giúp đảm bảo sự chính xác và hợp lý trong việc thu lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật.
Tầm quan trọng của việc giảm lệ phí trước bạ với ô tô trong nước
Việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô là một chính sách được nhiều quốc gia áp dụng, đặc biệt trong những thời điểm kinh tế khó khăn hoặc khi muốn thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô phát triển. Ở Việt Nam, chính sách này cũng đã được áp dụng nhiều lần và mang lại những hiệu quả nhất định.
Giảm lệ phí trước bạ lại quan trọng vì:
- Kích cầu tiêu dùng: Khi phí trước bạ giảm, giá thành của ô tô sẽ giảm theo, từ đó thu hút người tiêu dùng mua sắm ô tô nhiều hơn. Điều này đặc biệt quan trọng trong những thời điểm kinh tế khó khăn, khi nhu cầu tiêu dùng chung giảm sút.
- Thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước: Đối với các nước có ngành công nghiệp ô tô đang phát triển như Việt Nam, việc giảm phí trước bạ cho các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước cạnh tranh hơn với các sản phẩm nhập khẩu. Từ đó, thúc đẩy sản xuất, tạo việc làm và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.
- Cải thiện cơ sở hạ tầng: Với số lượng ô tô tăng lên, nhu cầu về cơ sở hạ tầng giao thông cũng sẽ tăng theo. Điều này sẽ tạo động lực để các nhà đầu tư rót vốn vào xây dựng và nâng cấp các tuyến đường, cầu cống, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
- Đa dạng hóa sản phẩm: Khi nhu cầu mua ô tô tăng lên, các nhà sản xuất sẽ có động lực để đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về mẫu mã, tính năng và giá cả.
Những tác động tích cực khác:
- Giảm chi phí vận chuyển: Việc sở hữu ô tô cá nhân sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa và con người, đặc biệt là ở các vùng nông thôn.
- Nâng cao chất lượng cuộc sống: Ô tô không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là tài sản. Việc sở hữu ô tô sẽ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, làm việc và giải trí.
Tuy nhiên, việc giảm lệ phí trước bạ cũng có những hạn chế nhất định:
- Ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước: Việc giảm phí trước bạ sẽ dẫn đến giảm thu ngân sách.
- Gây áp lực lên cơ sở hạ tầng: Số lượng ô tô tăng nhanh có thể gây áp lực lên hệ thống giao thông, môi trường và các dịch vụ công cộng khác.
Bạn đọc có thể tham khảo bài viết sau: Tra cứu lệ phí trước bạ ô tô nhanh. Bạn đọc có thắc mắc về vấn đề pháp lý có thể liên hệ qua số tổng đài 19006162 hoặc thông qua địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để được tư vấn cụ thể.