1. Quy định pháp luật về VETC?

Dịch vụ thu phí tự động không dừng ETC được tích hợp công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) sử dụng sóng radio để tự động nhận diện phương tiện qua trạm thu phí. Việc nhận diện này được thực hiện qua thẻ e-Tag do VETC phát hành được dán trên kính hoặc đèn xe. Thẻ VETC là thẻ định danh phương tiện được dán lên kính hoặc đèn xe. Thẻ gồm hai phần độc lập, một phần dán trên phương tiện và một phần được lưu trên hồ sơ để kích hoạt, quản lý tài khoản giao thông VETC.

Khi đi phương tiện vào trạm thu phí không dừng, các đầu đọc bố trí xung quanh sẽ quét mã số thông tin của xe đang lưu thông. Tiếp đó thông tin được truyền về PC/PLC và so sánh với mã có trong dữ liệu máy tính chương sẽ tự động đối chiếu, trừ tiền phí qua trạm và gửi tin nhắn về số điện thoại đăng ký để chủ xe được biết. Sau đó, phương tiện sẽ được qua trạm và bỏ qua giai đoạn mua và soát vé như trước.  

- Thực tiễn VETC khi áp dụng quy định bắt buộc các chủ xe sử dụng hình thức thu phí:

+ Đối với chủ xe:

  • Hành trình khi xe di chuyển qua các trạm thu phí BOT sẽ không cần phải dừng lại nộp phí cho chuyên viên, giảm thiểu được tình trạng ùn tắc giao thông, chờ đợi khi xếp hàng nộp phí như truyền thống.
  • Điều này không chỉ rút ngắn về mặt thời gian và mật độ lưu thông xe quá cao gây ùn tắc giao thông mà còn tránh được tình trạng tai nạn giao thông ngay ở các điểm BOT khi các xe muốn "tranh nhau" đi trước.
  • Không cần thanh toán bằng tiền mặt, thông thường lệ phí khi qua các trạm thường là số tiền rất lẻ, vì vậy việc chủ xe trả tiền và đợi nhân viên trả lại tiền cũng làm tốn thời gian rất nhiều, ảnh hưởng đến các phương tiện phía sau, chưa kể việc thu phí tự động là rất cần thiết khi tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp và yêu cầu giãn cách như thời gian vừa qua.
  • Việc đang di chuyển trên cao tốc, đến một điểm thu phí, xe phải dừng lại gây hao tổn nguyên liệu, giảm tuổi thọ của phương tiện cũng như vô hình chung gây ô nhiễm môi trường.

+ Đối với các trạm thu phí BOT:

  • Việc thu phí tự động góp phần giảm thiếu nguồn nhân lực trực BOT liên tục, việc in, thu và soát vé hoặc bảo trì các trạm.
  • Tranh việc thu phí bằng tiền mặt, số tiền quá lớn có thể gây thất thoát, nhầm lẫn trong quá trình thu phí.

+ Đối với nhà nước: Dịch vụ thu phí tự động sẽ chuyển trực tiếp nguồn tiền vào một tài khoản nhất định, giúp nhà nước quản lý hoạt động của các trạm thu phí; đồng thời thông tin được lưu trữ bằng công nghệ thu phí đảm bảo tính minh bạch và chính xác cao.

 

2. Đánh giá hệ thống thu phí tự động VETC liệu có hiệu quả?

Đánh giá về việc thu phí tự động VETC, đây là một bước chuyển biến lớn khi đưa công nghệ điện tử ứng dụng vào quy trình thu phí với quy mô lớn là các trạm BOT trên các tuyến đường quốc lộ. Công ty TNHH thu phí VETC là nhà đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng giai đoạn 1(BOO1) với 32 trạm thu phí. Dự án do VETC thực hiện từ năm 2015 đến năm 2020 mới cơ bản hoàn thành, tuy nhiên tỷ lệ dán thẻ thanh toán tự động chỉ mới đạt 1/5 số phương tiện trong cả nước. Tuy vậy đây cũng là một bước chuyển biến lớn trong công cuộc đưa công nghệ vào phục vụ đời sống con người.

Không thể phủ nhận được mức độ tiện lợi và những ưu điểm của thanh toán VETC mang lại, xong trong quá trình đi vào hoạt động, hệ thống thu phí tự động này vẫn tồn đọng một vài lỗi nhỏ cần khắc phục:

Anh P.T.T ở Hà Nội, cho biết ngày 16/8, khi anh lưu thông qua trạm thu phí số 2 trên QL5 thì tài khoản thu phí không dừng thông báo bị trừ tiền 2 lần. "Trong tài khoản giao thông của tôi còn 132.000 đồng, khi qua trạm BOT số 2 trên QL5, app (ứng dụng) của đơn vị cung cấp dịch vụ VETC trừ 39.000 đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại tôi giật mình khi số dư tài khoản chỉ còn 54.000 đồng", anh Tùng nói và bức xúc: Nếu không để ý, bạn sẽ không biết tài khoản của mình đã bị trừ tiền 2 lần, trong khi bạn chỉ qua trạm có một lần và được thông báo trừ tiền một lần.

Đây là một trong những khiếu nại điển hình về lỗi hệ thống thu phí 02 đến 03 lần khi phương tiện mới di chuyển qua BOT 01 lần. Qua tiếp nhận những khiếu nại từ thông tin đại chúng và người sử dụng qua ứng dụng của VETC đã lên tiếng về những lỗi sai trong hệ thống thu phí tự động của mình.

 

3. Tiếp nhận thông tin, xử lý khiếu nại của hệ thống thu phí điện tử VETC?

Đại diện VETC cho biết phía bộ phận CSKh của công ty đã có đã liên hệ chủ phương tiện để giải thích về nguyên nhân sự cố như sau do sự cố đặc thù kỹ thuật mà hệ thống đã lấp trình sẵn khi nhận diện phương tiện như sau:

  • Tình huống 1: Hệ thống Front-end đọc chéo làn, tức 02 làn cùng đọc 01 xe trên 01 giao dịch qua trạm.
  • Tình huống 2: Xe tiến vào vùng nhận diện, lùi lại và tiến lên trở lại, hệ thống Front-end đọc 02 giao dịch của 01 xe.
  • Tình huống 3: Xe tiến vào vùng nhận diện, lùi lại và đảo làn, hệ thống Front-end ở 02 làn đọc 02 giao dịch.

Về trường hợp như anh P.T.T phản ánh ở trên, phía công ty đã chỉ ra nguyên nhân của việc nhầm lẫn trừ tiền rơi vào tình huống hệ thống Front-end đọc chéo làn, nghĩa là 02 lần cũng đọc 01 xe trên 01 giao dịch qua trạm thu phí tự động như trên, bộ phận CSKH VETC cũng đã tiến hành liên hệ khách hàng giải trình, xin lỗi về bất tiện do sự cố gây ra và đã được khách hàng thấu hiểu và chấp thuận.

Là đơn vị tiên phong và chịu trách nhiệm chính trong lĩnh vực thu phí không dừng, VETC cam kết nỗ lực không ngừng từng giờ, từng ngày để khắc phục sự cố sớm nhất nhằm mang đến những trải nghiệm trọn vẹn cho khách hàng. Đồng thời, VETC cũng cam kết chịu trách nhiệm đến cùng với chất lượng dịch vụ của mình. Nhằm khắc phục và cải tiến dịch vụ, VETC cam kết thực hiện các biện pháp phòng ngừa như sau:

+ Phối hợp với Đơn vị khai thác vận hành, Nhà cung cấp thiết bị Front-End, tinh chỉnh hệ thống để khắc phục lỗi đọc chéo làn.

+ Đảm bảo thông báo các giao dịch được phát đi đầy đủ và kịp thời tới khách hàng trên ứng dụng chủ phương tiện VETC, tuân thủ theo thỏa thuận giữa khách hàng và VETC.

+ Đảm bảo hoàn tiền trong vòng tối đa 2h kể từ thời điểm xe qua trạm đầu ra.

+ Cải tiến hệ thống phát đi thông báo 02 lần trừ tiền và số dư cho chủ phương tiện có thể theo dõi trực tiếp, đảm bảo tính minh bạch và quyền lợi cho người chủ phương tiện khi tham gia giao thông qua làn thu phí tự động. 

Về quá trình cải tiến và tiến hành lắp đặt trạm thu phí tự động của VETC dưới sự giám sát của Chính phủ:

Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ ngày 01/08, tất cả tuyến cao tốc trong cả nước đã thực hiện thu phí tự động hoàn toàn. Tuy nhiên qua nửa tháng triển khai, một số lỗi vẫn tồn tại gây ùn tắc trên một số tuyến và bức xúc cho chủ phương tiện, Chính phủ yêu cầu nhà thầu chịu trách nhiệm chính làm báo cáo giải trình tình cho Bộ Giao Thông vận tải để xử lý sớm nhất tình trạng trên.

Mới đây nhất, ngày 16/8, Bộ Giao Thông vận tải đã có tối hậu thư yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phải khẩn trương khắc phục các lỗi liên quan đến thu phí không dừng. Theo đó, Bộ Giao Thông vận tải, yêu cầu rà soát, phối hợp để có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập trong việc đăng ký, dán thẻ tham gia dịch vụ. Có giải pháp hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí bảo đảm khả thi, thuận tiện cho chủ phương tiện.

Đặc biệt, đối với các phương tiện bị tự động đăng ký dịch vụ, dán trùng thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ, phải hoàn thành khắc phục trước ngày 20/8.

Trường hợp bài viết có nội dung nhầm lẫn hoặc quý bạn đọc có nội dung chưa rõ cần giải đáp, trao đổi xin mời vui lòng liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900.6162 để được hỗ trợ tư vấn kịp thời. Xin chân thành cảm ơn!