Mục lục bài viết
1. Đối tượng được xét cấp thẻ nhà báo
Theo Điều 26 Luật Báo chí 2016 quy định về đổi tượng được cấp thẻ nhà báo như sau:
- Tổng giám đốc, phó tổng giám đốc, giám đốc, phó giám đốc, tổng biên tập, phó tổng biên tập cơ quan báo chí, thông tấn
- Trưởng phòng (ban), phó trưởng (ban) nghiệp vụ báo chí của cơ quan báo chí, thông tấn
- Phóng viên, biên tập viên của cơ quan báo chí, thông tấn
- Người quay phim, đạo diễn chương trình phát thanh, truyền hình (trừ phim truyện) của các đơn vị được cấp giấy phép hoạt động báo chí trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình và sản xuất phim tài liệu của Nhà nước
- Phóng viên, biên tập viên, người phụ trách công tác phóng viên, biên tập ở đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện và tương đương
- Người đã được cấp thẻ nhà báo nhưng được Điều chuyển sang làm công việc khác vẫn tiếp tục có tác phẩm báo chí được sử dụng, được cơ quan báo chí xác nhận, được xét cấp thẻ nhà báo trong các trường hợp cụ thể sau:
+ Được điều động công tác tại các đơn vị không trực tiếp thực hiện nghiệp vụ báo chí của cơ quan báo chí
+ Được điều chuyển sang làm công tác giảng dạy chuyên ngành báo chí tại các cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật giáo dục đại học
+ Được điều chuyển sang làm cán bộ chuyên trách tại hội nhà báo các cấp, trực tiếp làm công tác quản lý nhà nước về báo chí
Và các trường hợp không được cấp thẻ nhà báo:
- KHông thuộc các đối tượng đã quy định tại Điều 26
- Đã vi phạm quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo
- Đã bị xử lý kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức và pháp luật về lao động mà chưa hết thời hạn 12 tháng tính đến thời Điểm xét cấp thẻ
- Là đối tượng liên quan trong các vụ án chưa có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
- Đã bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Toà án mà chưa được xoá án tích
- Bị thu hồi thẻ nhà báo do vi phạm quy định của pháp luật mà thời gian thu hồi thẻ chưa quá 12 tháng kể từ ngày ra quyết định đến thời điểm xét xấp thẻ.
2. Biên tập viên có cần cấp đổi thẻ nhà báo khi chuyển công tác sang cơ quan báo chí hay không?
Biên tập biên có cần cấp đổi thẻ nhà báo khi chuyển công tác sang cơ quan báo chí, vì:
Căn cứ Khoản 3 Điều 28 Luật Báo chí 2016, việc cấp, đổi, thu hồi thẻ nhà báo được quy định rằng Người đã đươc cấp thẻ nhà báo khi chuyển sang làm việc tại cơ quan, đơn vị công tác khác mà vẫn thuộc đối tượng được cấp thẻ nhà báo theo quy định tại Điều 26 của Luật Báo chí 2016 thì phải làm thủ tục xin đổi thẻ nhà báo về cơ quan mới.
Dẫn chiếu Điều 26 Luật Báo chí 2016, ta căn cứ quy định tại khoản 3 : Phóng viên, biên tập viên của cơ quan báo chí, thông tấn là một trong các đối tượng được cấp thẻ nhà báo.
Như vậy, căn cứ vào Khoản 3 Điều 28 và khoản 3 Điều 26 Luật Báo chí 2016 thì biên tập viên có cần cấp thẻ nhà báo khi chuyển sang công tác tại cơ quan báo chí. Do khi biên tập viên chuyển sang công tác tại cơ quan báo chí, biên tập viên sẽ là biên tập viên của cơ quan báo chí, thuộc đối tượng được xét, cấp thẻ nhà báo theo Điều 26 Luật Báo chí 2016. Trong trường hợp trước đó, biên tập viên tại cơ quan cũ chưa được cấp thẻ nhà báo thì sẽ được tổ chức, cơ quan làm đề nghị, yêu cầu cấp mới.
Trong trường hợp nếu tại cơ quan cũ, biên tập viên đã được cấp thẻ nhà báo, thì khi chuyển công tác sang cơ quan báo chí khác thì biên tập viên cần phải làm thủ xin đổi thẻ nhà báo về cơ quan mới.
3. Trình tự, thủ tục cấp thẻ nhà báo
Căn cứ Luật Báo chí số 103/2016/QH13 và Thông tư số 31/2021/TT-BTTTT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục cấp, đổi, cấp lại và thu hồi thẻ nhà báo, ta có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục cấp thẻ nhà báo như sau:
* Cơ quan thực hiện thủ tục cấp thẻ nhà báo: Cục Báo chí
* Đối tượng thực hiện thủ tục cấp thẻ nhà báo: Tổ chức, đoàn thể
* Cách thức thực hiện thủ tục cấp thẻ nhà báo:
- Nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của Bộ thông tin và Truyền thông
- Nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính tớ Cục Báo chí hoặc Cục Phát thanh
* Trình tự thực hiện thủ tục cấp thẻ nhà báo:
- Cơ quan đề nghị cấp thẻ nhà báo chuẩn bị hồ sơ theo quy định và gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử trước ngày 1/11 và 21/4 hàng năm. Trường hợp đề nghị cấp thẻ nhà báo khi thẻ sắp hết kỳ hạn thì gửi trước ngày 01/9 năm cuối cùng của thời hạn sử dụng thẻ nhà báo
- Đơn vị giải quyết hồ sơ của Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo quy định
- Trả kết quả: Bộ Thông tin và Truyền thông cấp thẻ nhà báo vào ngày 01 tháng 01 và ngày 21 tháng 6 hàng năm đối với hồ sơ đầy đủ, hợp lệ; trường hợp từ chối cấp thẻ cần phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
* Thành phần hồ sơ cấp thẻ nhà báo: (1 bộ)
- Ban khai đăng ký cấp thẻ nhà báo do người được để nghị cấp thẻ nhà báo kê khai theo Mẫu
- Bản sao điện tử (trường hợp gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông) hoặc bản sao (trường hợp gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính) các loại tài liệu, giấy tờ sau:
+ Bằng tốt nghiệp đại học trở lên hoặc Bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên đối với trường hợp là người dân tộc thiểu số quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 27 Luật Báo chí
+ Quyết định tuyển dụng hoặc Hợp đồng lao động
+ Tài liệu có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thể hiện thời gian đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan báo chí, cơ quan công tác hoặc thể hiện việc thanh toán, chi trả tiền lương/ tiền công/ tiền thù lao/ tiền nhuận bút theo tháng.
- Danh sách tác phẩm báo chí đã đăng, phát đối với trường hợp quy định tại khoản 5 và khoản 6 Điều 26 Luật Báo Chí
- Bản tổng hợp danh sách đề nghị cấp thẻ nhà báo.
4. Hồ sơ thủ tục đổi thẻ nhà báo
Căn cứ khoản 1 Điều 7 Thông tư số 31/2021/TT-BTTTT quy định hồ sơ, thủ tục đổi thẻ nhà báo của các cơ quan báo chí, cơ quan công tác mới của người đề nghị gửi 01 bộ hồ sơ đổi thẻ nhà báo gồm có:
- Văn bản đề nghị của cơ quan báo chí, cơ quan công tác mới của người để nghị đổi thẻ nhà báo. Văn bản gòm các thông tin chính: Tên cơ quan báo chí, cơ quan công tác mới; Thông tin người được cấp đổi thẻ nhà báo (Họ và tên, Số thẻ nhà báo, Kỳ hạn, Tên cơ quan trước khi chuyển công tác) .
- Bản sao điện tử hoặc bản sao Quyết định tiếp nhận công tác hoặc Hợp đồng lao động .
- Văn bản của cơ quan trước khi chuyển công tác, trong đó nêu rõ thời điểm chấm dứt làm việc và xác nhận người đê nghị đổi thẻ nhà báo không thuộc một hoặc các trường hợp quy định theo điểm b, c, d và đ khoản 3 Điều 27 Luật Báo chí.
Trên đây là bài viết của Luật Minh Khuê trả lời cho câu hỏi Biên tập viên có cần phải xin cấp đổi thẻ nhà báo sau khi chuyển sang đơn vị công tác báo chí hay không? Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu hơn về trình tự và thủ tục cấp, đổi thẻ nhà báo. Nếu có bất kỳ thác mắc nào liên quan đến bài viết hoặc có nhu cầu được tư vấn pháp luật bởi đội ngũ Luật sư chuyên nghiệp hãy liên hệ hotline 1900.6162 hoặc email lienhe@minhkhue.vn để được hỗ trợ tốt nhất. Xin trân trọng cảm ơn!