Xin chào luật sư! Hiện tại công ty em đang thay đối người đại diện pháp luật của công ty (giám đốc). Em xin hỏi nếu một người đang làm cho một doanh nghiệp nhà nước (làm hợp đồng) có được đứng tên làm người đại diện pháp luật cho công ty em được không?

 Theo quy định tại Điều 18 Luật doanh nghiệp 2014 quy định: "Tổ chức, cá nhân sau đây không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam:

a) Cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;

b) Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

..."

Như vậy, nếu người này không phải là công chức, viên chức (không có quyết định bổ nhiệm công chức, viên chức) thì người đó có quyền đứng tên làm người đại diện theo pháp luật của công ty

Tôi muốn thành lập trang tin điện tử tổng hợp và xin cho hỏi trọn gói cho đến khi tôi có giấy phép tốn chi phí bao nhiêu (trường hợp được) và giấy phép có hiệu lực bao nhiêu lâu, trong quá trình hoạt động có phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào khác hay không. Mong được hồi đáp sớm, tôi xin chân thành cảm ơn

Thủ tục thành lập trang tin điện tử tổng hợp gồm có hai bước:

Bước 1: Thành lập công ty theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014

Bước 2: Thành lập trang thông tin điện tử tổng hợp theo quy định tại Thông tư 09/2014/TT-BTTTT VỀ QUY ĐỊNH CHI TIẾT HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ, CUNG CẤP, SỬ DỤNG THÔNG TIN TRÊN TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VÀ MẠNG XÃ HỘI CỦA BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Về vấn đề sử dụng dịch vụ của công ty, bạn vui lòng liên hệ tới tổng đài: 1900.6162 ấn phím 5 hoặc gửi yêu cầu vào mail: lienhe@luatminhkhue.vn

Chào luật sư, Em muốn hỏi luật sư về vấn đề đổi tên con dấu ạ! Vì tên công ty em rất dài nên bên em đang muốn rút ngắn tên trên mẫu dấu công ty.Vậy luật sư cho em hỏi muốn làm như vậy thì có được không ạ? Nếu được thì thủ tục và chi phí là như thế nào ạ?

Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014 thì công ty bạn có quyền thay đổi mẫu con dấu. Bạn liên hệ với công ty có ngành nghề khắc con dấu. Sau khi có con dấu rồi, bạn làm thủ tục Thông báo thay đổi mẫu con dấu gửi lên Sở kế hoạch đầu tư nơi công ty đặt trụ sở theo quy định tại Điều 34 Nghị định 78/2015: Thông báo sử dụng, thay đổi, hủy mẫu con dấu 

>> Xem thêm:  Quy định của pháp luật về công ty TNHH một thành viên

1. Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, nội dung và số lượng con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện. Doanh nghiệp có thể có nhiều con dấu với hình thức và nội dung như nhau.

2. Trước khi sử dụng, thay đổi, hủy mẫu con dấu, thay đổi số lượng con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện đặt trụ sở để đăng tải thông báo về mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung thông báo bao gồm:

a) Tên, mã số, địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp hoặc chi nhánh hoặc văn phòng đại diện;

b) Số lượng con dấu, mẫu con dấu, thời điểm có hiệu lực của mẫu con dấu.

3. Khi nhận thông báo mẫu con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

4. Phòng Đăng ký kinh doanh không chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác, hợp pháp, phù hợp thuần phong mỹ tục, văn hóa, khả năng gây nhầm lẫn của mẫu con dấu và tranh chấp phát sinh do việc quản lý và sử dụng con dấu.

5. Trường hợp doanh nghiệp đã được cấp thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện mới thì thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện của các lần trước đó không còn hiệu lực

Thưa luật sư, công ty tôi mới thành lập cuối tháng 10 năm 2015, chúng tôi có mượn nhà là trụ sở công ty. Tuy nhiên có 1 vấn đề là nhà của cá nhân này chưa có sổ đỏ mà chỉ có giấy tờ nhà đất, các hồ sơ kỹ thuật của thửa đất đó, chúng tôi có thắc mắc là khi làm hợp đồng mượn nhà thì có cần phải ra phường công chứng không và nếu có cần thì không có sổ đỏ thì có tiến hành công chứng được hợp đồng đó hay không. Trân trọng cảm ơn!

 Theo quy định tại Điều 121 Luật nhà ở 2014 thì hợp đồng mượn nhà ở không bắt buộc phải công chứng, chứng thực. Tuy nhiên, để quản lý tốt hơn, cơ quan thuế vẫn yêu cầu công ty khi mượn nhà ở làm trụ sở thì phải có hợp đồng có công chứng hoặc chứng thực.

Khi bạn ra UBND phường chứng thực hợp đồng mượn nhà này thì ngôi nhà này phải có Sổ đỏ theo quy định tại Khoản 1 Điều 40 Luật công chứng

Điều 40. Công chứng hợp đồng, giao dịch đã được soạn thảo sẵn

>> Xem thêm:  Mẫu Giấy đề nghị đăng ký công ty TNHH hai thành viên trở lên (Phụ lục I-3)

1. Hồ sơ yêu cầu công chứng được lập thành một bộ, gồm các giấy tờ sau đây:

a) Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ;

b) Dự thảo hợp đồng, giao dịch;

c) Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

d) Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;

đ) Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

Trân trọng./.

Bộ phận luật sư doanh nghiệp

>> Xem thêm:  Tư vấn giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế