1. Sổ hộ khẩu điện tử là gì?

Để giải quyết việc thay thế Sổ hộ khẩu giấy, từ ngày 1/1/2023, Chính phủ đã triển khai Sổ hộ khẩu điện tử. Sổ hộ khẩu điện tử được xem là phương thức quản lý thường trú của công dân thông qua hệ thống phần mềm và được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu về cư trú. Điểm khác biệt giữa Sổ hộ khẩu giấy và Sổ hộ khẩu điện tử là thông tin về cư trú của người dân sẽ được quản lý thông qua hình thức điện tử, không còn trên giấy như trước đây. Tuy nhiên, quá trình đăng ký thường trú, tạm trú vẫn không thay đổi, người dân vẫn phải làm thủ tục đăng ký như trước đây.

Việc chuyển đổi từ Sổ hộ khẩu giấy sang Sổ hộ khẩu điện tử không chỉ đơn giản là thay đổi hình thức quản lý thông tin cư trú của người dân, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý dân cư và thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Sổ hộ khẩu điện tử có tính chất bảo mật cao, tiện lợi và đồng bộ hóa thông tin. Nó cũng giúp cho các cơ quan chức năng có thể dễ dàng cập nhật và tra cứu thông tin cư trú của người dân, từ đó hỗ trợ cho việc triển khai các chính sách, quản lý đất đai, thu thuế, quản lý lao động và phát triển kinh tế - xã hội. Sổ hộ khẩu giấy đã được sử dụng trong 70 năm và đã chính thức hết giá trị kể từ ngày 1/1/2023 theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú năm 2020. Thay thế cho Sổ hộ khẩu giấy, người dân sẽ sử dụng Sổ hộ khẩu điện tử để quản lý thông tin thường trú của mình qua hệ thống phần mềm và được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu về cư trú. Việc này không ảnh hưởng đến việc đăng ký thường trú, tạm trú của người dân như trước đây. Các cơ quan chức năng sẽ thu hồi Sổ hộ khẩu giấy khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu giấy và thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Sổ hộ khẩu điện tử có vai trò quan trọng trong quản lý thông tin cư trú của người dân. Thay thế cho sổ hộ khẩu giấy đã bị "khai tử" từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu điện tử là phương thức quản lý thường trú của công dân qua hệ thống phần mềm và được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu về cư trú. Với sổ hộ khẩu điện tử, người dân có thể tra cứu thông tin về thường trú, tạm trú, tạm vắng, chuyển đổi địa chỉ thường trú, và các thông tin khác liên quan đến cư trú của mình. Việc quản lý thông tin này được thực hiện bởi các cơ quan chức năng, giúp tăng tính chính xác và minh bạch của quản lý cư trú, đồng thời giảm thiểu các sai sót trong quá trình cập nhật thông tin. Sổ hộ khẩu điện tử cũng có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính, y tế, giáo dục, đăng ký kinh doanh và các dịch vụ công khác. Thông qua sổ hộ khẩu điện tử, các cơ quan chức năng có thể nhanh chóng và chính xác xác nhận thông tin về cư trú của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Ngoài ra, sổ hộ khẩu điện tử còn giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng, chuyển đổi địa chỉ thường trú. Người dân chỉ cần truy cập vào hệ thống và cập nhật thông tin cư trú của mình một lần, thông tin này sẽ được lưu trữ và cập nhật tự động trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu về cư trú, giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu các sai sót trong quá trình đăng ký.

>> Xem thêm: Sổ hộ khẩu điện tử là gì? Cách làm sổ hộ khẩu điện tử mới nhất 

 

2. Cách tra cứu sổ hộ khẩu điện tử đơn giản, nhanh nhất

Để tra cứu sổ hộ khẩu điện tử trên trang web https://dichvucong.gov.vn/, bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang web https://dichvucong.gov.vn/ và đăng nhập vào hệ thống bằng cách chọn nút "Đăng nhập" ở góc trên bên phải của trang web và nhập tên đăng nhập và mật khẩu của bạn.

Bước 2: Sau khi đăng nhập thành công, chọn "Danh mục dịch vụ" hoặc "Dịch vụ" để tìm kiếm dịch vụ "Tra cứu sổ hộ khẩu điện tử".

Bước 3: Chọn "Tra cứu sổ hộ khẩu điện tử" trong danh sách các dịch vụ công trực tuyến.

Bước 4: Nhập số chứng minh thư nhân dân (CMTND) hoặc căn cước công dân (CCCD) của chủ sở hữu sổ hộ khẩu điện tử vào ô tương ứng. Bạn cũng cần nhập thông tin xác thực yêu cầu để xác nhận danh tính của mình.

Bước 5: Nhập mã xác thực được hiển thị trên trang web vào ô tương ứng và nhấn nút "Tra cứu" để tiến hành tra cứu sổ hộ khẩu điện tử.

Sau khi tra cứu thành công, thông tin về sổ hộ khẩu điện tử của chủ sở hữu sẽ được hiển thị trên trang web. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề gì trong quá trình sử dụng dịch vụ, bạn có thể liên hệ với cơ quan chức năng để được hỗ trợ. Ngoài cách tra cứu sổ hộ khẩu điện tử trực tuyến thông qua trang web, bạn cũng có thể tra cứu thông tin sổ hộ khẩu điện tử tại các địa điểm sau:

- Tại phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - công an quận/huyện nơi đăng ký hộ khẩu.

- Tại trung tâm dịch vụ công quận/huyện.

 - Tại cục cảnh sát quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an.

Để tra cứu thông tin sổ hộ khẩu điện tử tại các địa điểm trên, bạn cần mang theo giấy tờ tùy thân như CCCD, và yêu cầu tra cứu thông tin sổ hộ khẩu điện tử của mình. Các nhân viên tại địa điểm tra cứu sẽ hướng dẫn bạn tiến hành các thủ tục cần thiết để tra cứu thông tin sổ hộ khẩu điện tử của mình.

 

3. Sổ hộ khẩu điện tử có giá trị như thế nào?

Sổ hộ khẩu điện tử là một tài liệu quan trọng để xác định hộ khẩu của một người, bao gồm thông tin về chủ hộ, các thành viên trong hộ gia đình và địa chỉ hộ khẩu. Sổ hộ khẩu điện tử có giá trị như sau:

- Chứng nhận hộ khẩu: Sổ hộ khẩu điện tử được coi là chứng nhận hộ khẩu của chủ sở hữu, nó là một tài liệu chứng minh xác thực về địa chỉ cư trú và hộ khẩu của người dân.

- Quản lý đất đai và tài sản: Sổ hộ khẩu điện tử cũng được sử dụng để quản lý đất đai và tài sản, đặc biệt là khi người dân đăng ký các thủ tục về đất đai, nhà ở và giấy tờ tài sản.

- Thủ tục hành chính: Sổ hộ khẩu điện tử được yêu cầu trong nhiều thủ tục hành chính, bao gồm đăng ký hộ tịch, đăng ký kết hôn, xin giấy phép lao động và các thủ tục khác liên quan đến hộ khẩu.

- Chính sách xã hội: Sổ hộ khẩu điện tử còn được sử dụng để xác định quyền lợi trong các chính sách xã hội của nhà nước, bao gồm quyền hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, giáo dục, y tế và các chính sách khác.

- Xác thực danh tính: Sổ hộ khẩu điện tử còn được sử dụng để xác thực danh tính của người dân trong nhiều trường hợp khác nhau, bao gồm mở tài khoản ngân hàng, đăng ký dịch vụ điện tử, xác nhận thông tin cá nhân khi cần thiết.

- Truy xuất thông tin y tế: Sổ hộ khẩu điện tử cũng có thể được sử dụng để truy xuất thông tin y tế của người dân trong một số trường hợp cần thiết, bao gồm đi khám bệnh, mua thuốc hoặc các dịch vụ y tế khác.

Vì vậy, sổ hộ khẩu điện tử có giá trị rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người dân và cần được bảo vệ và quản lý một cách nghiêm túc để đảm bảo tính chính xác và an toàn của thông tin. 

Trên đây là nội dung tư vấn mà công ty Luật Minh Khuê muốn gửi tới quý khách hàng. Nếu quý khách hàng có bất kỳ vướng mắc hay câu hỏi pháp luật khác thì vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline: 1900.6162 để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc kịp thời. Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!