Xin hỏi: 1.Công ty không trả lương hay phụ cấp nào trong thời gian này là đúng hay sai? Tôi thấy có quy định công ty phải trả tối thiểu mức nhà nước quy định, đối với khu vực Vũng Tàu là khu vực 1, tối thiểu là 3,500,000 đồng. 2. Nếu trong quá trình 6 tháng này, tôi yêu cầu công ty chấm dứt quá trình nghỉ không lương thì công ty có được quyền xem xét đây là yêu cầu nghỉ việc hay không?

 Cảm ơn luật sư!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật lao động của công ty luật Minh Khuê,

Luật sư tư vấn luật lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Trả lời:

 

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động 2012.

2. Nội dung:

>> Xem thêm:  Công ty tạm ngừng hoạt động để sửa chữa máy móc thì có phải trả lương cho người lao động không ?

Điều 98. Tiền lương ngừng việc

Trong trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

3. Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

Như vậy, việc công ty bạn không trả tiền lương trong 6 tháng nghỉ việc này là không đúng quy định pháp luật. Khi này mức lương tối thiểu công ty phải trả cho người lao động là mức lương tối thiểu vùng bạn đang làm việc.

Do công ty bạn gặp khó khăn trong vấn đề kinh tế nên đã cho một số nhân viên nghỉ việc không lương trong 06 tháng. Việc nghỉ việc không lương này là trái quy định pháp luật nên trong 06 tháng này nếu bạn làm đơn chấm dứt quá trình nghỉ không lương thì có nghĩa là yêu cầu công ty chấm dứt việc cho nghỉ làm mà không trả lương, chứ không phải là đơn xin nghỉ việc.

Ngoài ra: Bạn là nhân viên không xác định thời hạn nên khi bạn muốn nghỉ việc hay công ty cho bạn nghỉ việc thì phải báo trước 45 ngày cho phía bên kia (căn cứ điều 37,38 BLLĐ)

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

>> Xem thêm:  Hướng dẫn cách để người lao động được nghỉ sớm về quê ăn Tết Nguyên Đán

Trân trọng./.                                  

Bộ phận tư vấn luật lao động.

>> Xem thêm:  Quy định của pháp luật về lịch nghỉ tiết mới nhất năm 2020