1. Quan điểm của chương trình giáo dục phổ thông 2018?

Tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ quan điểm của chương trình giáo dục phổ thông 2018 như sau:

- Chương trình giáo dục phổ thông là một văn bản quan trọng, thể hiện mục tiêu và kế hoạch giáo dục cơ bản dành cho học sinh ở trình độ phổ thông. Nó không chỉ đặt ra các yêu cầu về phẩm chất và năng lực mà học sinh cần đạt được, mà còn xác định nội dung, phương pháp, và tiêu chuẩn đánh giá kết quả giáo dục. Chương trình giáo dục phổ thông là cơ sở để quản lí và đảm bảo chất lượng giáo dục trên cả hệ thống và từng cơ sở giáo dục.

- Việc xây dựng chương trình giáo dục phổ thông dựa trên quan điểm của Đảng, Nhà nước về đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, và tiếp thu những kinh nghiệm tích lũy từ các chương trình giáo dục phổ thông đã tồn tại tại Việt Nam. Chương trình này cũng chú trọng vào việc kế thừa và phát triển những ưu điểm đã có, đồng thời tích hợp các tiến bộ của khoa học giáo dục và mô hình phát triển năng lực từ các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

- Ngoài ra, chương trình giáo dục phổ thông cũng phải phản ánh nhu cầu phát triển của đất nước, tiến bộ của thời đại trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và xã hội, cũng như phù hợp với đặc điểm văn hoá và giá trị truyền thống của dân tộc. Nó cũng phải đảm bảo cơ hội bình đẳng cho mọi học sinh, tôn trọng quyền lợi và sự tham gia của họ, và đặt nền tảng cho một xã hội nhân văn, bền vững và phồn vinh.

- Chương trình giáo dục phổ thông nhấn mạnh vào việc phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh thông qua nội dung giáo dục mang tính thiết thực, hiện đại, và hài hòa giữa đức, trí, thể, mĩ. Nó cũng đặc biệt chú trọng vào việc thực hành và áp dụng kiến thức, kĩ năng vào giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống. Đồng thời, chương trình này cũng phải linh hoạt để phù hợp với sự phát triển của từng học sinh, thông qua việc áp dụng các phương pháp giáo dục linh hoạt và các hình thức tổ chức học tập.

- Chương trình giáo dục phổ thông đặt mục tiêu kết nối mạnh mẽ giữa các cấp học và các chương trình giáo dục khác nhau như giáo dục mầm non, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học. Sự liên kết này giúp đảm bảo sự liên tục và phát triển mạch lạc cho hệ thống giáo dục từ mầm non đến đại học.

- Chương trình giáo dục phổ thông được thiết kế theo hướng mở cửa, với sự cân nhắc giữa việc định hướng thống nhất các nội dung giáo dục cốt lõi và việc trao quyền cho các địa phương và nhà trường để linh hoạt điều chỉnh và bổ sung nội dung giáo dục. Điều này giúp tạo ra sự linh hoạt trong việc triển khai chương trình giáo dục, phù hợp với đặc điểm và điều kiện cụ thể của từng địa phương và nhà trường, đồng thời thúc đẩy sự kết nối giữa nhà trường, gia đình, chính quyền và xã hội.

- Chương trình giáo dục phổ thông chỉ định các nguyên tắc và định hướng chung về yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh, nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục mà không đi vào chi tiết quá nhiều. Điều này tạo điều kiện cho tác giả sách giáo khoa và giáo viên có sự tự do và sáng tạo trong việc thực hiện chương trình giáo dục, đồng thời khuyến khích sự linh hoạt và đa dạng trong việc truyền đạt kiến thức và kỹ năng cho học sinh.

- Chương trình giáo dục phổ thông cũng được thiết kế để đảm bảo tính ổn định và khả năng phát triển trong quá trình thực hiện, phù hợp với sự tiến bộ trong khoa học - công nghệ và đáp ứng được yêu cầu thực tế của xã hội. Điều này đảm bảo rằng chương trình giáo dục luôn cập nhật và phát triển để đáp ứng được những thách thức và cơ hội mới trong tương lai.

2. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Khoa học lớp 4, lớp 5

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Khoa học (lớp 4, 5) được quy định tại Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

Trên cơ sở kế thừa và phát triển môn Tự nhiên và Xã hội (ở các lớp 1, 2, 3), môn Khoa học (ở các lớp 4, 5) được xây dựng dựa trên nền tảng cơ bản, ban đầu của khoa học tự nhiên và các lĩnh vực nghiên cứu về giáo dục sức khoẻ, giáo dục môi trường. Môn học đóng vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh học tập môn Khoa học tự nhiên ở cấp trung học cơ sở và các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học ở cấp trung học phổ thông.

Môn học chú trọng khơi dậy trí tò mò khoa học, bước đầu tạo cho học sinh cơ hội tìm hiểu, khám phá thế giới tự nhiên; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn, học cách giữ gìn sức khoẻ và ứng xử phù hợp với môi trường sống xung quanh.

Môn Khoa học đóng góp vào việc hình thành và phát triển ở học sinh những phẩm chất và kỹ năng quan trọng cho sự phát triển toàn diện của bản thân và cộng đồng. Môn học này không chỉ khuyến khích sự yêu thích và tìm hiểu về con người và thiên nhiên mà còn kích thích trí tưởng tượng và tò mò về thế giới tự nhiên. Học sinh được khuyến khích phát triển ý thức về bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, cũng như ý thức về tầm quan trọng của việc tiết kiệm và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Môn Khoa học không chỉ hỗ trợ trong việc hình thành năng lực tự chủ và tự học của học sinh mà còn phát triển kỹ năng giao tiếp và hợp tác. Học sinh được khuyến khích rèn luyện khả năng giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc áp dụng kiến thức khoa học vào thực tế. Đặc biệt, môn học này cung cấp cơ hội cho học sinh tiếp cận với kiến thức cơ bản về thế giới tự nhiên, giúp họ hiểu rõ hơn về môi trường tự nhiên xung quanh và phát triển khả năng tìm hiểu và giải thích các hiện tượng tự nhiên.

Bằng cách này, môn Khoa học không chỉ là nền tảng cho sự hình thành kiến thức cơ bản mà còn giúp học sinh phát triển tư duy logic và khả năng ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Đồng thời, môn học này cũng khuyến khích tinh thần trách nhiệm đối với môi trường sống và khả năng đưa ra các giải pháp sáng tạo để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

3. Quan điểm xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Khoa học (lớp 4, 5)

Chương trình môn Khoa học được xây dựng dựa trên các quan điểm và phương pháp giáo dục tiên tiến, nhằm đảm bảo việc phát triển toàn diện cho học sinh từ khả năng nghiên cứu đến kỹ năng sống. Đồng thời, xuất phát từ đặc thù của môn học, những quan điểm sau được nhấn mạnh trong xây dựng chương trình:

- Dạy học tích hợp: Chương trình môn Khoa học không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn tạo điều kiện cho học sinh phát triển kỹ năng nghiên cứu và tìm hiểu thế giới tự nhiên. Việc tích hợp giáo dục giá trị và kỹ năng sống vào chương trình giúp học sinh hiểu biết về môi trường tự nhiên, con người, sức khỏe và an toàn.

- Dạy học theo chủ đề: Chương trình môn Khoa học được tổ chức theo các chủ đề chính như chất, năng lượng, thực vật và động vật, nấm và vi khuẩn, con người và sức khỏe, sinh vật và môi trường. Mỗi chủ đề được phát triển từ lớp 4 đến lớp 5, với các nội dung giáo dục giá trị và kỹ năng sống được tích hợp một cách đồng nhất và hợp lý.

- Tích cực hoá hoạt động của học sinh: Chương trình môn Khoa học thúc đẩy sự tham gia tích cực của học sinh trong quá trình học tập. Thay vì chỉ là việc truyền đạt kiến thức, học sinh được khuyến khích tham gia vào các hoạt động như quan sát, thí nghiệm, thực hành và làm việc theo nhóm. Điều này giúp hình thành và phát triển năng lực tự nhiên của học sinh trong việc nghiên cứu và hiểu biết về thế giới xung quanh.

Xem thêm: Môn học, số tiết học tương ứng của từng môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của học sinh lớp 4 từ năm học 2023 - 2024

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Khoa học lớp 4, lớp 5 mà Công ty Luật Minh Khuê muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.6162 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: lienhe@luatminhkhue.vn để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Minh Khuê xin trân trọng cảm ơn!