Tuy nhiên đến năm 2003, Công ty vàng đã được sát nhập vào ngân hàng nông nghiệp. Vậy cơ quan tôi có trách nhiệm chi trả cho khoảng thời gian từ 1975 đến 1989 hay không? (vì theo Nghị định 05/2015/NĐ-CP không quy định rõ).

Trân trọng cám ơn Luật sư!

Người gửi: LTSU

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động qua điện thoại (24/7) gọi:  1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

>> Xem thêm:  Chế độ trợ cấp thôi việc đối với Lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP ?

Nghị định số 05/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động

2. Nội dung phân tích:

Căn cứ vào Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định:

"Điều 14. Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm 

1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật Lao động cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 Điều 36 và người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật Lao động."

Thì nhân viên đó chuyển qua công ty vàng, mặc dù công ty vàng là trực thuộc ngân hàng nhà nước nhưng vẫn được coi là công ty riêng nên cơ quan bạn vẫn có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc.

Theo đó khoản 2 Điều 48 Bộ luật lao động quy định:

"2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc."

Vì bạn không trình bày nhân viên kia có tham gia bảo hiểm thất nghiệp hay không nên chúng tôi coi thời gian làm việc tính trợ cấp  thất nghiệp là từ 1/1/1975 đến 31/12/1989 là 15 năm. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định:

"c) Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc. "

Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động quy định:

"3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc."

Thì nhân viên đó sẽ được nhận trợ cấp thôi việc là 15 x  tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua Tư vấn pháp luật miễn phí qua Email  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

>> Xem thêm:  Mẫu quyết định kỷ luật

Bộ phận Luật sư lao động - Công ty luật Minh Khuê 

>> Xem thêm:  Tư vấn hình thức xử lý kỷ luật buộc thôi việc đối với viên chức?