Tôi đóng bảo hiểm xã hội tại Thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), nay chấm dứt HĐLĐ tôi trở về quê ở Thanh Hóa và muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở quê. Vậy cho tôi hỏi, tôi có thể được hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở Thanh Hóa không? Thủ tục như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Tên khách hàng: Nguyen Anh

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động của Công ty Luật Minh Khuê.

Luật sư tư vấn pháp luật bảo hiểm xã hội, gọi 1900.6162

TRẢ LỜI:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng Luật Minh Khuê, thắc mắc của bạn chúng tôi xin giải đáp như sau:

I - Cơ sở pháp lý.

Luật Việc làm 2013.

Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

>> Xem thêm:  Hậu quả pháp lý khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động ? Mức bồi thường

II - Trả lời.

Thứ nhất, về vấn đề chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn hoàn toàn có thể chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp từ Thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) vào BHXH cấp huyện nơi bạn cư trú thuộc tỉnh Thanh Hóa.

Thứ hai, về thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

 

Như thông tin của bạn, bạn mới chấm dứt hợp đồng lao động vào tháng 9 nên bạn chưa đăng ký thất nghiệp và chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp, nên trong trường hợp này khi bạn muốn chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải thực hiện như sau:

- Bước 1: Bạn phải đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Bảo hiểm xã hội Thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) - nơi bạn đã tham gia BHTN. Đồng thời bạn sẽ nộp đơn đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu). Khi đăng ký thất nghiệp bạn phải nộp đầy đủ các loại giấy tờ hợp lệ gồm có đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, sổ BHXH, quyết định cho thôi việc.

- Bước 2: Trung tâm dịch vụ việc làm đã tiếp nhận đăng ký thất nghiệp có trách nhiệm giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp và gửi kèm theo đăng ký thất nghiệp của người lao động.

- Bước 3: Trung tâm dịch vụ việc làm nơi tiếp nhận chuyển hưởng trợ cấp thất nghiệp có trách nhiệm tiếp nhận và thực hiện thủ tục theo quy định của Luật Việc làm về chi trả trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi, rất mong có thể giải đáp thắc mắc của bạn.

Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Cách đơn giản để biết Công ty có đóng Bảo Hiểm Y Tế cho bạn hay không ?

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG.

 

>> Xem thêm:  Tiền lương tháng 13, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ có chịu thuế thu nhập cá nhân không ?