Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật lao động của công ty Luật Minh Khuê.

>> Luật sư tư vấn pháp luật lao động gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn,cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

2. Luật sư tư vấn:

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:

"Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động;

b) Có việc làm

Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;

- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Ngày có việc làm trong trường hợp này được xác định là ngày bắt đầu làm việc của người đó ghi trong quyết định tuyển dụng;

- Người lao động thông báo đã có việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày ghi trong thông báo có việc làm của người lao động."

Căn cứ khoản 5 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:

"5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các Điểm b, c, h, l, m và n Khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp."

Như vậy, theo quy định của pháp luật khi bạnđang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm thì bạn sẽ thuộc trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và thời gian ban chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được bảo lưu. Thời gian bảo lưu được tinh như SAU:

Ví dụ:

Bạn có 5 năm đóng bảo hiểm hiêm thất nghiệp.Vậy bạn được hưởng 5 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Bạn đã được hưởng 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. 

Vậy thời gian bảo lưu là: 4 năm đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Về vấn đề tham gia BHXH tại công ty mới từ tháng 7 không làm ảnh hưởng đến quyền lợi và việc chốt sổ BHXH của bạn sau này. Nói về vấn đề đóng trùng BHXH, coi là đóng trùng BHXH khi có 2 đơn vị cùng lúc tham gia BHXH cho 1 NLĐ. Trường hợp của bạn, trong tháng 7 chỉ có 1 đơn vị - công ty mới của bạn tham gia BHXH thì không xảy ra trường hợp đóng trùng  BHXH.

Tham khảo bài viết liên quan:

Hưởng trợ cấp thất nghiệp ?

Tư vấn trợ cấp thất nghiệp ?

Hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật lao động bảo hiểm qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật lao động.