1. Nhà tư vấn tâm lý là gì?

Tâm lý là tất cả hiện tượng của đời sống tinh thần, thế giới bên trong của con người, nó gắn liền và điều hành mọi hành vi, hoạt động của con người. Vậy tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu hành vi, tinh thần và tư tưởng của con người cụ thể đó là cảm xúc, là ý chí và hành động của mỗi người. Ngoài ra, tâm lý học cũng chú tâm đến sự ảnh hưởng của hoạt động thể chất, trạng thái tâm lý, và các yếu tố bên ngoài lên hành vi và tinh thần của con người.

Nhà tư vấn tâm lý không phải người đưa ra những lời khuyên sáo rỗng cho người trị liệu. Họ chính là người đồng hành cùng “thân chủ”, giúp người trị liệu tự nhìn nhận và giải quyết vấn đề tâm lý của chính bản thân họ. Một nhà tư vấn tâm lý giỏi không phải là người giải quyết các vấn đề tâm lý tạm thời của thân chủ, mà là người hướng dẫn, hỗ trợ thân chủ tự biết cách giải quyết vấn đề tâm lý trong cuộc sống.

Bạn có từng bị thu hút bởi những vấn đề liên quan đến tâm lý, tính cách của con người không? Bạn có khả năng nổi trội trong việc thấu hiểu, luôn thích lắng nghe và đặc biệt nhạy cảm với cảm xúc của người khác không?….Bạn có kỹ năng giao tiếp, khéo léo, biết lắng nghe, và chia sẻ, đồng cảm với những người xung quanh không? Nếu có bạn có thể theo học ngành tâm lý học.

Bên cạnh đó người học ngành tâm lý cần có sở thích ham học hỏi. Làm việc trong lĩnh vực Tâm lý học đòi hỏi ở bạn sự hiểu biết rộng về các lĩnh vực của đời sống, bao gồm kiến thức kinh tế, xã hội, pháp luật, sức khỏe,… đặc biệt là khoa học xã hội.
Cuối cùng cần lưu ý rằng Tâm lý học là ngành học phù hợp với những bạn trẻ thích khám phá thế giới nội tâm bí ẩn, đam mê làm việc trong lĩnh vực tâm lý. Trong vai trò là người giúp “gỡ rối”, thay đổi nhận thức, cảm xúc, trạng thái, suy nghĩ,… của người khác theo hướng tích cực, bạn còn phải là một người kiên nhẫn, hòa nhã và chịu được áp lực cao trong công việc.

2. Con đường để trở thành một nhà tâm lý thực thụ?

Câu hỏi: Hiện tại em đã thi xong Trung học phổ thông, điểm chuẩn và điểm thi của em thực sự chênh nhau, Có thể gọi là em đã rớt đại học. Nhưng em vẫn muốn tiếp tục con đường làm 1 chuyên gia tâm lý của mình. Em cần một lời hướng dẫn, nếu em rớt đại học, thì vẫn còn con đường khác để trở thành 1 chuyên gia tâm lý chứ? con đường đó em phải làm như thế nào ạ?

Người gửi : LQT

Lời khuyên từ chuyên gia tâm lý:

Bạn thân mến,

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi thư cho chúng tôi. Bạn mong muốn trở thành một nhà tâm lý, dù bước đầu chưa thuận lợi với bạn. Tuy nhiên việc có thể xác định được con đường mình muốn theo đuổi cũng là một điều đáng mừng.

Ngành tâm lý học quả thực là một ngành thú vị nhưng nó đòi hỏi người học phải thực sự đam mê. Trước khi quyết định có tiếp tục theo đuổi con đường này không bạn cần hiểu rõ về ngành tâm lý học nhé ! Lý do bạn muốn trở thành một chuyên gia tâm lý là gì ?

Để trở thành chuyên gia tâm lý thực thụ không phải là con đường một sớm một chiều. Nó đòi hỏi thời gian cũng như sự kiên trì, nỗ lực học hỏi. Bên cạnh đó, bước đầu được đào tạo bài bản ở một trường đại học là một việc cần thiết, ở đây bạn sẽ được đào tạo những kiến thức cơ bản về tâm lý. Ở các nước phát triển, để được công nhận là một nhà tâm lý học, bạn phải đạt được mức độ sau đại học và có thời gian thực hành nhất định.

Ngoài ra, nếu muốn trở thành nhà tâm lý thực sự, việc trau dồi khả năng ngoại ngữ để tiếp cận với nguồn kiến thức cập nhật và phong phú là rất cần thiết.

Bạn không thể trở thành một nhà tâm lý học nếu không được đào tạo bài bản. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thỏa mãn đam mê của mình bằng cách tự học hỏi, nghiên cứu. Bạn có thể tìm hiểu về các khóa đào tạo online uy tín. Dù có tiếp tục theo đuổi con đường trở thành một chuyên gia tâm lý hay không thì những kiến thức về tâm lý học cũng giúp ích cho bạn rất nhiều. Tâm lý học có thể giúp bạn phát triển bản thân, nhân cách và nhận thức về thế giới xung quanh, giúp bạn tránh khỏi rất nhiều những khuôn mẫu định kiến,…

Hi vọng rằng những chia sẻ của chúng tôi phần nào giúp bạn xác định được hướng đi phù hợp cho mình. Tôi tin rằng khi xác định được mong muốn thực sự của mình, tin rằng mình có khả năng thực hiện nó và quyết tâm hành động thì sớm muộn gì bạn cũng thành công.

Nếu còn băn khoăn gì khác, đừng ngần ngại chia sẻ cùng chúng tôi !

Chúc bạn nhiều may mắn và hạnh phúc !

3. Điều kiện chung để cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

3.1. Cơ sở vật chất:

  • Có địa điểm cố định (trừ trường hợp tổ chức khám bệnh, chữa bệnh lưu động);
  • Bảo đảm các điều kiện về an toàn bức xạ, phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật;
  • Phải bố trí khu vực tiệt trùng để xử lý dụng cụ y tế sử dụng lại, trừ trường hợp không có dụng cụ phải tiệt trùng lại hoặc có hợp đồng với cơ sở y tế khác để tiệt trùng dụng cụ.

3.2. Trang thiết bị y tế:

  • Có đủ trang thiết bị y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở;
  • Riêng cơ sở khám, điều trị bệnh nghề nghiệp ít nhất phải có bộ phận xét nghiệm sinh hóa;
  • Phòng khám tư vấn sức khỏe hoặc phòng tư vấn sức khỏe qua các phương tiện công nghệ thông tin, viễn thông không bắt buộc phải có trang thiết bị y tế quy định tại điểm a, b khoản này nhưng phải có đủ các phương tiện công nghệ thông tin, viễn thông, thiết bị phù hợp với phạm vi hoạt động đăng ký.

3.3. Nhân lực:

  • Mỗi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải có một người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật. Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật và trưởng các khoa chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải đáp ứng các điều kiện bác sỹ có chứng chỉ hành nghề có phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở; Có thời gian hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 36 tháng sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề hoặc có thời gian trực tiếp tham gia khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng. Việc phân công, bổ nhiệm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải được thể hiện bằng văn bản; Là người hành nghề cơ hữu tại cơ sở.
  • Ngoài người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, các đối tượng khác làm việc trong cơ sở nếu có thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh thì phải có chứng chỉ hành nghề và chỉ được thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi công việc được phân công. Căn cứ vào phạm vi hoạt động chuyên môn, văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận đào tạo và năng lực của người hành nghề, người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phân công người hành nghề được thực hiện các kỹ thuật chuyên môn bằng văn bản;

4. Thủ tục mở văn phòng tư vấn tâm lý

Bước 1: Nộp hồ sơ tại Cơ quan tiếp nhận hồ sơ (Sở Y tế địa phương)

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động nộp tại Sở Y tế địa phương

- Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động;

+ Bản sao hợp lệ quyết định thành lập hoặc văn bản có tên của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có vốn đầu tư nước ngoài;

+ Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; người phụ trách bộ phận chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

+ Danh sách đăng ký người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (bao gồm đăng ký người hành nghề và người làm việc chuyên môn y tế tại cơ sở nhưng không thuộc diện phải cấp chứng chỉ hành nghề);

- Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức và nhân sự của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

+ Tài liệu chứng minh cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức nhân sự phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn;

+ Danh mục chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đề xuất trên cơ sở danh mục chuyên môn kỹ thuật do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành;

Hồ sơ đăng ký kinh doanh văn phòng tư vấn tâm lý nộp tại sở kế hoạch đầu tư ở địa phương

Có thể thấy rằng, văn phòng tư vấn tâm lý là một loại hình kinh doanh mới nhưng lại không mới. Loại hình này khá phổ biến ở các nước đã phát triển tuy nhiên ở Việt Nam nó còn khá non trẻ và dường như mới được hình thành. Do vậy, hiện nay chưa có luật nào nói cụ thể về vấn đề này và “doanh nghiệp được phép kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm”. Với trường hợp của bạn, chúng tôi có thể tư vấn cho bạn như sau.

Để thành lập một văn phòng hay trung tâm tư vấn tâm lý, bạn sẽ phải chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Hồ sơ gồm có những giấy tờ sau:

+Giấy đề nghị thành lập công ty tư vấn tâm lý

+Điều lệ công ty tư vấn tâm lý

+Danh sách thành viên, cổ đông công ty tư vấn tâm lý

+Chứng minh thư hoặc hộ chiếu các cổ đông, thành viên, người đại diện;

Lưu ý: Trong giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp, do đặc thù ngành tư vấn tâm lý chưa được pháp luật đề cập nên bạn sẽ phải ghi trong giấy đề nghị đó là ngành mã số 9639 “Hoạt động dịch vụ phục vụ cá nhân khác còn lại chưa được phân vào đâu”, ghi chú thêm những hoạt động tư vấn như: Tư vấn hôn nhân, tư vấn doanh nhân, tư vấn sức khỏe .....

Sau khi hoàn thành, hồ sơ sẽ được nộp tại sở kế hoạch đầu tư nếu bạn lựa chọn những loại hình doanh nghiệp như công ty TNHH, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần. Với trường hợp là hộ kinh doanh cá thể, bạn làm thủ tục tại UBND cấp quận/huyện nơi bạn đặt văn phòng. 

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

  • Sau khi nhận được hồ sơ Sở Y tế thực hiện như sau:
  • Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thì sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận gửi ngay cho cơ sở đề nghị cấp giấy phép hoạt động Phiếu tiếp nhận hồ sơ;
  • Trường hợp hồ sơ gửi qua đường bưu điện thì trong thời hạn 03 ngày, tính từ thời điểm nhận được hồ sơ (tính theo dấu bưu điện đến), cơ quan tiếp nhận gửi cho cơ sở đề nghị cấp giấy phép hoạt động Phiếu tiếp nhận hồ sơ.

Bước 3: Xem xét và cấp giấy phép hoạt động

Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải xem xét để cấp giấy phép hoạt động trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp không cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép hoạt động thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động chưa hợp lệ thì thực hiện như sau:

  • Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, thì Cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải có văn bản thông báo cho cơ sở đề nghị cấp giấy phép hoạt động để hoàn chỉnh hồ sơ. Văn bản thông báo phải nêu cụ thể là bổ sung những tài liệu nào, nội dung nào cần sửa đổi;
  • Khi nhận được văn bản yêu cầu hoàn chỉnh hồ sơ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đề nghị cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép hoạt động, thay đổi người chịu trách nhiệm chuyên môn đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải bổ sung, sửa đổi theo đúng những nội dung đã được ghi trong văn bản và gửi về Cơ quan tiếp nhận hồ sơ;
  • Sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ bổ sung, sửa đổi, nếu Cơ quan tiếp nhận hồ sơ không có văn bản yêu cầu sửa đổi, bổ sung thì phải cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép hoạt động trong thời gian quy định tại điểm b khoản này; nếu không cấp, cấp lại, điều chỉnh thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;
  • Sau 60 ngày, kể từ ngày Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản yêu cầu mà cơ sở đề nghị cấp giấy phép hoạt động không bổ sung, sửa đổi, hoặc bổ sung, sửa đổi hồ sơ nhưng không đạt yêu cầu thì phải thực hiện lại từ đầu thủ tục đề nghị cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép hoạt động.

5. Thủ tục công bố đủ điều kiện thực hiện khám sức khỏe:

Trước khi thực hiện khám sức khỏe lần đầu, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải nộp hồ sơ công bố đủ điều kiện thực hiện khám sức khỏe đến Cơ quan tiếp nhận hồ sơ

Hồ sơ bao gồm:

  • Văn bản công bố đủ điều kiện thực hiện khám sức khỏe;
  • Bản sao hợp lệ giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở;
  • Danh sách người tham gia khám sức khỏe;
  • Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức và nhân sự của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
  • Bản sao hợp lệ danh mục chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;
  • Bản sao hợp lệ hợp đồng hỗ trợ chuyên môn của bệnh viện (nếu có).

Khi nhận được hồ sơ công bố đủ điều kiện thực hiện khám sức khỏe, Cơ quan tiếp nhận hồ sơ gửi cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công bố đủ điều kiện thực hiện khám sức khỏe Phiếu tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ theo quy định, Cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải có văn bản gửi cho cơ sở công bố đủ điều kiện đề nghị bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Sau khi cơ sở công bố đủ điều kiện bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, Cơ quan tiếp nhận hồ sơ tiếp tục gửi cho cơ sở công bố đủ điều kiện Phiếu tiếp nhận hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ theo quy định Cơ quan tiếp nhận hồ sơ không có văn bản đề nghị bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thì trong sau 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được Phiếu tiếp nhận hồ sơ, cơ sở công bố đủ điều kiện được triển khai hoạt động khám sức khỏe theo đúng phạm vi chuyên môn đã công bố.

Trên đây là một số thông tin pháp lý liên quan đến thủ tục và điều kiện mở văn phòng tư vấn tâm lý. Vì thủ tục này khá phức tạp, các cá nhân, tổ chức có nhu cầu nên sử dụng dịch vụ của các công ty chuyên nghiệp để việc thực hiện thủ tục được nhanh chóng và hiệu quả.

 

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn tâm lý trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn tâm lý - Công ty luật Minh Khuê