Công ty chuyên biệt là tên thông dụng chỉ công ty do ngân hàng sở hữu, hay chi nhánh công ty mẹ hoạt động như công ty tư vấn đầu tư cho các quỹ hưu trí và các định chế đầu tư khác. Trong ngành chứng khoán, thuật ngữ thường chỉ các ngân hàng đầu tư chuyên phục vụ một phân khúc cụ thể của ngành, ví dụ, sáp nhập và mua lại (M&A), quản lý tiền cho các khách hàng định chế, ...

1.  Boutique được hiểu như thế nào ?

"Boutique" là một cụm từ mà bạn dễ dàng nhìn thấy trên đường phố, các khu trung tâm thương mại và đặc biệt là những nơi có ngành dịch vụ du lịch phát triển.

Từ Boutique được sử dụng trong khá nhiều lĩnh vực, trong đó được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực bán hàng (shop) và lĩnh vực khách sạn. Trong lĩnh vực về khách sạn cụm từ được sử dụng nhiều là Boutique hotel còn các cửa hàng quần áo là boutique shop.

Boutique có nghĩa là “một cửa hàng nhỏ bán quần áo thời trang, đồ trang sức hoặc các mặt hàng xa xỉ khác thường”. Từ này trong tiếng Pháp có nghĩa là “cửa hàng”, xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “kho hàng”

2. Khái niệm khách sạn Boutique là gì? 

2.1 Định nghĩa Boutique Hotel

Boutique hotel là một dạng khách sạn đặc trưng với số phòng trên 10 phòng và nhỏ dưới 100 phòng và có thiết kế theo phong cách riêng. Là một khách sạn nhỏ hơn và thân mật hơn, thường có phong cách và thời thượng hơn so với một chuỗi khách sạn thông thường. 

Chúng mang đến trải nghiệm khách sạn được cá nhân hóa hơn, thường có nội thất được thiết kế hiện đại hoặc đương đại. Các phòng được hướng theo xu hướng nghệ thuật. Mặc du vậy, không ít người vẫn còn nhầm lẫn khách sạn boutique và các loại hình khách sạn khác nữa. 

2.2 Đặc trưng của Boutique Hotel là gì?

Những yếu tố sau sẽ giúp bạn dễ dàng phân biệt khách sạn boutique và các hình thức lưu trú khác:

  • Nhỏ nhắn: Hầu hết các chuyên gia khách sạn đồng ý rằng đối với khách sạn được coi là boutique, nó không nên lớn hơn 100 phòng.
  • Có thiết kế đặc biệt: Kích thước của một khách sạn boutique không phải là yếu tố tiên quyết, dịch vụ 5 sao và phong cách đặc biệt là những yếu tố khiến khách sạn boutique khác biệt.
  • Phong cách đương đại: Khách sạn boutique tuy nhỏ nhưng không hề ngột ngạt. Phong cách trang trí của họ thường hiện đại và thường tiên tiến, nổi bật với những bảng màu sắc nổi bật xen kẽ những mảng màu đậm. Đồ đạc cầu kỳ, rối mắt không phải là dấu hiệu của khách sạn boutique.
  • Giàu hương vị địa phương: Thông thường, kích thước nhỏ của một khách sạn boutique ở khu đô thị tạo ra một vị trí trung tâm đầy phong cách ở trung tâm thị trấn, và bầu không khí linh hoạt của nó phù hợp với vị trí sống động.
  • Thực phẩm và đồ uống: Bạn có thể tin tưởng vào nhà hàng và quán bar nổi bật tại một khách sạn boutique.
  • Thân thiện với du khách mang theo thú cưng: Các khách sạn nhỏ có xu hướng có ít quy tắc và hạn chế hơn so với các khách sạn lớn. Rất nhiều khách sạn boutique rất thân thiện với thú cưng, luôn chào đón những người bạn lông xù của bạn

Các khách sạn boutique quan tâm đặc biệt đến từng chi tiết nhỏ nhất, từ một vị trí trong các khu vực của thành phố và trang trí được thiết kế bởi các nhà thiết kế nội thất nổi tiếng đến sự quan tâm khách hàng và cùng những thành phần tốt nhất trong nhà hàng của họ.

3. Khái niệm thời trang Boutique là gì?

3.1 Định nghĩa

Thời trang Boutique thường được dùng cho một hoặc chuỗi cửa hàng thời trang nhỏ và vừa. Đáp ứng được hầu hết sở thích của Fashionista chỉ với một đến hai mặt hàng thời trang.

Mặc dù một số cửa hàng chuyên về các sản phẩm thủ công và các sản phẩm độc đáo khác, những sản phẩm khác chỉ đơn giản là sản xuất áo phông, nhãn dán và các phụ kiện thời trang khác trong các cửa hàng nhỏ nhân tạo và bán chúng với giá cao.

3.2 Phong cách

Phong cách thời trang boutique là nơi các mặt hàng tập trung chủ yếu vào một phong cách độc đáo hoặc các mặt hàng nhắm vào một thị trường thích hợp. Các cửa hàng này có phong cách boutique được thành lập để bán một loạt các thứ, như quần áo, thực phẩm, đồ trang sức và những sản phẩm phổ biến

Thời trang Boutique hay có những điểm nhấn như cúc, cườm, thêu tay handmade,...nhằm tạo sự sang trọng nên phù hợp với các chị em thích phong cách lady hoặc trung tuổi.

Chính vì đặc điểm đơn giản, không lỗi mốt nhưng lại có nét tinh tế lịch lãm nên ngày nay thời trang Boutique rất phát triển, được chị em công sở ưa chuộng chứ không còn chỉ tập trung vào lứa trung niên như những ngày đầu, như có thể mặc Vest vừa đi làm lại vừa đi chơi.

4. Mẹo thiết kế nội thất theo phong cách Boutique là gì?

Thứ nhất là giản lược các đồ ít dùng ví dụ như không dùng bàn ghế làm việc ở dạng đầy đủ, bỏ bớt bàn ăn, bàn nước, thu nhỏ hoặc bỏ hẳn tủ áo.

Thứ hai là tích hợp công năng giữa các đồ nội thất sao cho chúng có thể được sử dụng vào các mục đích khác nhau vừa đỡ tốn diện tích vừa đảm bảo tiện nghi.

5. Ưu điểm mô hình kinh doanh boutique hotel

Mô hình kinh doanh của các boutique hotel thường chú trọng vào các chi tiết nhỏ với loại hình kinh doanh nhỏ, mang phong cách cổ điển xen lẫn hiện đại.

6.Tiêu chuẩn của boutique hotel

Một boutique hotel đạt tiêu chuẩn phải đảm bảo các tiêu chí sau:

– Vị trí địa lý / Diện tích

Thông thường, các boutique hotel thường phải ở những nơi không quá khó kiếm, điều này giúp khách hàng dễ dàng tìm ra vị trí của cửa hàng cũng như dễ dàng đẩy mạnh các hoạt động thương hiệu hơn.

Ngoài ra, các boutique hotel có diện tích nhỏ bởi giới hạn phòng từ 10 – 100 phòng. Với không gian như vậy, khách sạn sẽ mang đến cảm giác ấm cúng gần gũi nhưng vẫn đầy đủ sự riêng tư cần thiết, khác hẳn với cảm giác choáng ngộp khi bước vào các khách sạn hay resort lớn.

– Phong cách trang trí, thiết kế

Một trong những ưu điểm của các boutique hotel chính là điểm nổi bật về phong cách. Mỗi phòng ở, mỗi khu vực của khách sạn đều được trang bị đầy đủ các tiện nghi, không những thế chúng còn được thiết kế với chủ đề riêng, có thể là kết hợp giữa cổ điển và thanh lịch, làm toát lên sự sang trọng, độc đáo.

– Không khí gần gũi, thân thiện

Việc tạo không khí ấm cúng, gần gũi, thân thiện chính là yếu tố chính để thu hút rất nhiều khách hàng lựa chọn boutique hotel. Với mong muốn mang đến sự gần gũi cho khách hàng, làm cho họ cảm giác như ở nhà hơn là ở một nơi xa lạ thì các khách sạn như vậy hiện nay luôn luôn đầu tư từ không gian chung, nội thất, vật dụng đến các dịch vụ và nhân viên.

– Dịch vụ xuất sắc, cá nhân hoá

Dịch vụ ở boutique hotel luôn được nhiều người tin tưởng với chất lượng ưu việt, vượt mức mong đợi của khách sạn, luôn có sự kết nối giữa đội ngũ nhân viên và khách hàng. Nhân viên luôn chú trọng đến từng chi tiết trong khâu phục vụ khách hàng như chào đón khách bằng tên, nhớ thói quen của khách, dự đoán nhu cầu của khách, trò chuyện với khách…

2. Lý do nên phát triển boutique hotel

Boutique hotel hiện nay đã nhanh chóng trở thành một “trend” vô cùng mới mẻ trong giới bất động sản. Trong những năm gần đây, tại các quốc gia như Singapore hay Thái Lan thì loại hình boutique hotel đã đem lại khoản lợi nhuận khổng lồ cho nhà đầu tư. Riêng tại Việt Nam, Boutique Hotel chỉ mới xuất hiện, tuy nhiên nó đang dần trở thành xu hướng đầu tư hấp dẫn.

Ngày nay, bên cạnh sự phát triển của công nghệ thông tin với các thiết bị như: Điện thoại, laptop,… được sử dụng nhiều. Thay vì dành thời gian cho chúng, bạn hãy thưởng cho mình một kì nghỉ du lịch, và boutique hotel là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

7. Boutique shophouse là gì?

Boutique shophouse là loại hình bất động sản với sự kết hợp giữa khách sạn phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi và các cửa hàng phục vụ kinh doanh kinh doanh. Tại Việt Nam, boutique shophouse mới xuất hiện phổ biến khoảng 3 năm trở lại đây và nhanh chóng được biết tới là kênh đầu tư độc đáo, hấp dẫn, sinh lời cao.

Ưu điểm

– Vị trí tốt

Boutique shophouse có vị trí địa lý thuận lợi nhằm mang lại nguồn thu nhập thương mại tốt cho nhà đầu tư như nằm ở tầng trệt của các căn hộ lớn, mặt tiền đường, khu trung tâm dịch vụ – tiêu dùng, dân cư đông đúc hay những nơi có lượng tiêu dùng cao.

– Di chuyển tiện lợi

Boutique shophouse được xây dựng gần các khu căn hộ có vị trí gần trung tâm, có bãi đổ xe hoặc nằm gần lối lên xuống của tòa nhà nhằm tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng mua sắm.

– Kiến trúc và thiết kế độc đáo

Các Boutique shophouse được xây dựng từ 2 – 3 tầng trở lên, giúp nhà bán thoải mái lựa chọn loại sản phẩm để kinh doanh. Ngoài ta, còn có thể tận dụng boutique shophouse cho việc mở cửa hàng hoặc cho thuê làm trụ sở văn phòng.

Nhược điểm

Hiện nay, boutique shophouse chỉ chiếm rất nhỏ trên tổng số lượng căn hộ của dự án (từ 2 – 5%). Sở dĩ có điều này bởi vì vị trí đắc địa của cả khu dự án và trung tâm quy hoạch nên số lượng khan hiếm của các boutique shophouse là điều dễ hiểu, điều này mang đến tiềm năng giá trị lớn.

8. Phong cách boutique là gì?

Những nơi tập trung đa số những mặt hàng mang một thiết kế độc đáo, mới mẻ, sáng tạo hoặc các sản phẩm cùng hướng tới một thị trường nhất định được gọi là phong cách boutique. Các cửa hàng mang phong cách boutique được xây dựng để kinh doanh một loạt các lĩnh vực như: Quần áo, đồ trang sức, đồ ăn, đồ nội thất,…

9. Căn hộ boutique là gì?

Ngày nay, căn hộ boutique là một dạng mô hình kinh doanh theo các tòa nhà với quy mô nhỏ khoảng từ 15 – 60 căn hộ. Các căn hộ như vậy được trang bị với đầy đủ về nội thất bao gồm các loại khác nhau, từ căn hộ từ 1 đến 3 phòng ngủ hay loại studio và có giá thuê trung bình khoảng 25 – 28 USD/m2.

10. Cửa hàng boutique là gì?

Cửa hàng boutique là các cửa hàng chuyên bán trang phục với phong cách boutique. Các cửa hàng này mang không khí khá gần gũi, thân mật với quy mô nhỏ hơn so với các cửa hàng bán lẻ thông thường.

Trên đây là bài viết tham khảo của Luật Minh Khuê. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ 1900.6162 hoặc email lienhe@luatminhkhue.vn để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp Luật  - Công ty luật Minh Khuê